Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Cẩn trọng với ma túy ngụy trang trong thực phẩm

Thứ năm - 16/03/2023 06:03 589 0
Theo Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an, thời gian qua, trên thế giới và tại Việt Nam xuất hiện loại ma túy núp bóng dưới hình thức thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy.
Theo đó, ma túy được các đối tượng pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống. Điều nguy hiểm là loại ma túy này ở một số nước trên thế giới không cấm và cho phép sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người dùng. Do đó, đây là kẽ hở để các đối tượng lợi dụng, lén lút mang vào Việt Nam phát tán, sử dụng dẫn đến ngộ độc trong thời gian qua.
Ma túy dưới nhiều ‘vỏ bọc’

Chủng loại ma túy đang thay đổi hàng ngày, với hàng trăm hoạt chất khác nhau. Nguy hiểm hơn, có những loại ma túy "trá hình", dưới dạng đồ ăn, thức uống… mà điểm chung là có bề ngoài nhìn như vô hại và không phải ai cũng biết phân biệt được, như:

Kẹo dẻo
Kẹo dẻo là tên gọi mà dân chơi ma túy ám chỉ các loại thực phẩm tẩm cần sa, xuất hiện dưới dạng gum. Nhìn qua vẻ bề ngoài, kẹo dẻo trông hấp dẫn và đẹp mắt như những loại kẹo cao su khác và được đóng trong bao bì có màu sắc sặc sỡ, bắt mắt.

Trà sữa
Trà sữa là một chất ma túy tổng hợp dạng bột màu xám hoặc màu vàng, đóng gói trong túi nilon với nhiều mẫu mã khác nhau và chúng có mùi thơm giống trà sữa – loại đồ uống được giới trẻ yêu thích.

Nước vui
Nước vui là một loại ma túy tổng hợp có xuất xứ từ Trung Quốc, được đưa về Việt Nam để phục vụ khách “đi bay” tại các vũ trường, quán bar với giá 1,2 đến 1,5 triệu đồng một lọ. Khi sử dụng, dân chơi sẽ hòa một lọ với khoảng 2 lít nước giải khát có gas để tạo thành thức uống mới tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ kéo dài…
Hoặc nhiều dạng ma túy "núp bóng" khác như bánh cần, bánh lười "Lazy cakes" chứa chất cần sa; tinh dầu thuốc lá điện tử; nước nho, trà chanh, nước giải khát chứa chất ma túy Ketamine...
Tác hại khôn lường
Với vỏ bọc bắt mắt và “vô hại” không khác gì các sản phẩm bánh kẹo, nước uống thông thường nhưng lại đem đến “cảm giác mới lạ”, các loại ma túy trên được một bộ phận thanh, thiếu niên yêu thích sử dụng, bất chấp những hệ lụy về sức khỏe và tinh thần mà các loại ma túy này gây ra. Theo cơ quan Công an, khi sử dụng loại ma túy này thường xuyên sẽ gây nghiệm và ảo giác, hoang tưởng và nếu sử dụng với liều lượng cao có thể sẽ ảnh hưởng tới tính mạng.
Vậy làm thế nào để nhận biết được loại đồ uống, thực phẩm có chứa ma túy vì bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Theo cơ quan chức năng, những đồ ăn, thức uống được cấp phép của cơ quan chức năng là những thứ đã được kiểm soát. Thực tế, chưa phát hiện vụ việc nào các đối tượng đưa ma túy vào các bánh kẹo thông thường. Còn tại các vụ việc được phát hiện trong thời gian qua ở một số địa phương, đó là hàng trôi nổi, do các đối tượng vận chuyển từ nước ngoài về. Vì vậy, đối với các loại thực phẩm, đồ uống có nguồn gốc không rõ ràng, trôi nổi trên thị trường, người dân phải hết sức cảnh giác. Người lớn cần lưu ý với các cháu nhỏ khi sử dụng các đồ ăn, thức uống lạ từ nước ngoài về và không sử dụng nếu không biết rõ nguồn gốc, nơi cấp phép của các loại thực phẩm này.
Biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn:
Một đặc điểm chung là các loại ma túy mẫu mới trên đều có hình thức, màu sắc bắt mắt, gây tò mò cao với nhóm trẻ vị thành niên với tâm lý muốn thử nghiệm cảm giác lạ, muốn tự khẳng định bản thân và có xu hướng mạo hiểm trong khi chưa nhận thức được đầy đủ về tác hại mà các chất cấm gây ra. Đặc biệt nguy hiểm hơn là trên một số diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội, nhiều đối tượng đã mở topic chia sẻ các trải nghiệm khi sử dụng các chất thức thần để cổ vũ, lôi kéo người sử dụng các loại ma túy dạng mới. Do đó, gia đình và nhà trường cần có sự kết hợp nâng cao hình thức tuyên truyền, giáo dục cho con em, học sinh bằng các buổi chuyên đề hướng dẫn cách phòng, tránh các chất gây nghiện để học sinh, thanh thiếu niên có thể tự bảo vệ chính mình khỏi “cái chết trắng” đang biến tướng ngày càng tinh vi.
Cơ quan chức năng cần phối hợp với các ngành liên quan thông tin, hướng dẫn về đặc điểm nhận diện chung của các sản phẩm ma túy thế hệ mới này như: Chúng thường được bán ở những địa điểm vui chơi giải trí, có nguy cơ cao tiềm ẩn những hành vi không lành mạnh như quán karaoke, pub, quán bar. Các sản phẩm này thường có nhãn hiệu, cách đóng gói, màu sắc rất đặc biệt, trên bao bì thường xuất hiện nhiều hình thù, thông tin kì quái và không chính thống. Nhận diện dựa vào một số cụm từ đặc biệt xuất hiện trên bao bì như: “Mạnh quá”, “nóng hổi”, “cay”… có thể bằng tiếng Việt hoặc các ngôn ngữ khác nhưng mang nghĩa tương tự.
Cơ quan có thẩm quyền cần khuyến cáo các cơ sở, cá nhân không kinh doanh các loại thực phẩm, nước uống có kiểu dáng, nhãn mác tương tự như trên, không rõ nguồn gốc xuất xứ, các cơ quan chức năng nếu phát hiện cần phối hợp ngay với cơ quan Công an để tiến hành kiểm tra, giám định. Đồng thời, đề nghị mọi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đã được cảnh báo để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình.

Gia Lai là tỉnh thuộc bắc Tây Nguyên; địa bàn có cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh giáp Cam-pu-chia. Bên cạnh thuận lợi trong giao thương, buôn bán giữa người dân hai nước, thì cửa khẩu còn là nơi bọn buôn lậu lợi dụng để đưa ma túy vào trong nước tiêu thụ. Do vậy, cuộc chiến chống “cái chết trắng” trên địa bàn luôn căng thẳng, phức tạp…. Thiết nghĩ, ngoài việc các cơ quan chức năng quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp; rất cần sự chung tay vào cuộc của các tổ chức xã hội, đoàn thể trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong thanh niên, thiếu niên nói riêng và Nhân dân nói chung về tác hại của ma túy nhằm ngăn chặn tiến đến đẩy lùi “cái chết trắng” đang có nguy cơ tàn phá tương lai các thế hệ, gây bất ổn về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Tường Vi

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay12,426
  • Tháng hiện tại803,772
  • Tổng lượt truy cập16,498,538
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây