Viện KSND thành phố Pleiku ban hành 02 kiến nghị 08 nhóm vi phạm trong giải quyết vụ, việc dân sự

Thứ tư - 17/11/2021 07:48
Trong năm 2021, thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong giải quyết các vụ, việc Dân sự, Hôn nhân gia đình, vụ án Kinh doanh thương mại và các việc khác theo quy định của pháp luật, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Pleiku phát hiện Tòa án nhân dân thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai xảy ra một số vi phạm như sau:
- Vi phạm về thời hạn gửi Thông báo thụ lý vụ án, Thông báo thụ lý việc dân sự, Bản án, Quyết định giải quyết vụ án: Một số Thông báo thụ lý vụ án, Quyết định của Tòa án nhân dân thành phố Pleiku vi phạm về thời hạn gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp theo quy định tại khoản 1 Điều 196 BLTTDS; khoản 1 Điều 365 BLTTDS; khoản 3 Điều 217 BLTTDS.
- Vi phạm về việc không gửi Thông báo thụ lý vụ án cho Viện kiểm sát cùng cấp kiểm sát: Một số Thông báo thụ lý vụ án của Tòa án nhân dân thành phố Pleiku không gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp kiểm sát là vi phạm khoản 1 Điều 196 BLTTDS.
- Vi phạm về thời hạn chuẩn bị xét xử: Thời gian qua, việc thụ lý, giải quyết án Dân sự nói chung của Tòa án nhân dân thành phố Pleiku vẫn còn tình trạng để án quá hạn, vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử quy định tại Điều 203 của BLTTDS.
- Xác định sai tư cách người tham gia tố tụng: Người khởi kiện không có quyền khởi kiện để xác định là đương sự trong vụ án tại Điều 68 BLTTDS nhưng Tòa án vẫn xác định là nguyên đơn trong vụ án.
- Không gửi Quyết định tiếp tục giải quyết vụ án và Quyết định đưa vụ án ra xét xử cho Viện kiểm sát cùng cấp: Tòa án không gửi Quyết định tiếp tục giải quyết vụ án cho Viện kiểm sát cùng cấp theo Điều 216 BLTTDS và không gửi Quyết định đưa vụ án ra xét xử cho Viện kiểm sát cùng cấp theo Điều 220 BLTTDS, khi vụ án tạm đình chỉ giải quyết và được phục hồi giải quyết bằng Bản án (Vụ án không thuộc trường hợp Viện kiểm sát tham gia phiên tòa).
- Không căn cứ các Điều luật cấp dưỡng nuôi con chung theo Luật Hôn nhân gia đình khi đương sự có thỏa thuận cấp dưỡng nuôi con và không tuyên lãi chậm trả theo quy định BLTTDS: Một số Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự giải quyết về cấp dưỡng nuôi con nhưng tại phần căn cứ điều luật không căn cứ các Điều 110, 116, 117 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 để giải quyết và không tuyên lãi chậm trả đối với việc chậm thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo Điều 357 BLTTDS là thiếu sót.
- Các đương sự không có yêu cầu giải quyết về cấp dưỡng nuôi con chung nhưng Tòa án vẫn căn cứ các Điều luật về nghĩa vụ cấp dưỡng của cha mẹ đối với con chung: Một số Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự, các đương sự không có yêu cầu giải quyết về cấp dưỡng nuôi con chung nhưng Tòa án vẫn căn cứ các Điều luật về nghĩa vụ cấp dưỡng Điều 116, 117 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về nghĩa vụ cấp dưỡng của cha mẹ đối với con chung là không chính xác.
- Thiếu sót về việc căn cứ tuyên quyền, nghĩa vụ thi hành án theo Luật Thi hành án dân sự:  Một số Quyết định thiếu căn cứ Điều 7a Luật Thi hành án dân sự để tuyên quyền, nghĩa vụ thi hành án.
Qua đó, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Pleiku đã ban hành 02 kiến nghị Tòa án nhân dân thành phố Pleiku về các vi phạm trên. Tòa án nhân dân thành phố Pleiku đều có các văn bản trả lời chấp nhận với các vi phạm trên và tiến hành rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Trần Thị Thắng Trinh


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn