Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Nỗ lực ngăn chặn nạn tảo hôn và tổ chức tảo hôn thông qua phiên tòa giả định

Thứ tư - 17/11/2021 07:50 409 0
Kông Chro thuộc huyện nghèo, nằm ở vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số (đồng bào DTTS) chiếm hơn 70% dân số toàn huyện. Những năm trước đây, nạn tảo hôn và tổ chức tảo hôn trong đồng bào DTTS ở huyện diễn biến rất phức tạp, là thực trạng nhức nhối ảnh hưởng lớn đến chất lượng dân số và sự phát triển của nhiều lĩnh vực tại địa phương.
Nỗ lực ngăn chặn nạn tảo hôn và tổ chức tảo hôn thông qua phiên tòa giả định
Riêng năm 2020 có 48 cặp tảo hôn, tăng 18 cặp so với năm 2019, để giảm thiểu tình trạng tảo hôn và tổ chức tảo hôn. Vừa qua, nhân ngày Pháp luật Việt Nam Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện Kông Chro phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án, Công an huyện, Đoàn thanh niên tổ chức 02 phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với chuyên đề tảo hôn và tổ chức tảo hôn thông qua phiên tòa giả định tại xã Chư Krey và xã Yang Nam, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai với sự tham dự của hơn 80 học sinh và đặt biệt tại phiên Tòa có sự tham dự của trưởng thôn, già làng, thầy cúng và thầy mo tại địa phương nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành luật pháp trong đời sống xã hội, góp phần thắng lợi vào mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền.
 
Quang cảnh phiên tòa giả định

Với tình huống là một vụ án hình sự về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo, giúp bị cáo, những người tham dự phiên tòa giả định đặt biệt là trưởng thôn, già làng, thầy cúng và thầy mo tại địa phương hiểu rõ hơn về hậu quả, hệ lụy của hành vi xâm hại tình dục trẻ em, nạn Tảo hôn và tổ chức Tảo hôn gây ra cho gia đình và xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về tinh thần và thể chất của trẻ em. Các quy định của pháp luật về xử lý tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, tội tổ chức Tảo hôn.

Quang cảnh tham dự phiên tòa giả định tại xã Yang Nam
 
Phiên tòa giả định là một mô hình tuyên truyền pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống các loại tội phạm nói chung, nạn tảo hôn và tổ chức tảo hôn nói riêng. Đây là hình thức tuyên truyền mới có tính trực quan. Tại phiên tòa giả định, những người tham dự được tiếp cận giống như một mô hình phiên tòa thật thu nhỏ mang tính giáo dục cao và hiệu quả tích cực, với mục đích nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên trong việc tuân thủ pháp luật.
Trong thời gian tới Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan, tổ chức các phiên tòa giả định với nhiều chủ đề phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các trường THPT trên địa bàn huyện nhằm góp phần giảm thiểu số lượng tội phạm nói chung và nạn tảo hôn và tổ chức tảo hôn nói riêng trên địa bàn huyện trong độ tuổi thanh thiếu niên. Từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giúp giảm thiểu tình trạng tảo hôn và tổ chức tảo hôn trên địa bàn./.

Tác giả bài viết: Bùi Văn Tài - Lê Xuân Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập145
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm144
  • Hôm nay22,193
  • Tháng hiện tại242,079
  • Tổng lượt truy cập16,771,001
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây