Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Ia Pa thực hiện báo cáo án bằng sơ đồ tư duy

Thứ năm - 13/04/2023 23:09 161 0
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ia Pa đã tiến hành thực hiện báo cáo án bằng sơ đồ tư duy đối với 01 vụ án hình sự (Vụ S.C phạm tội “Trộm cắp tài sản”) và 01 vụ án dân sự (vụ Tranh chấp hợp đồng vay tài sản) trên phần mền MindMaple.
Buổi báo cáo án có sự tham dự của lãnh đạo và toàn thể công chức làm nghiệp vụ của đơn vị.

Kiểm sát viên báo cáo vụ án hình sự bằng sơ đồ tư duy

Vụ án hình sự được Kiểm sát viên báo cáo dưới dạng sơ đồ tư duy, phản ánh đầy đủ, logic và khoa học về nội dung vụ án, quá trình tố tụng, lý lịch bị can, cấu thành tội phạm, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội và quan điểm đề xuất việc giải quyết vụ án. Kiểm sát viên đã sử dụng các dữ liệu dạng hình ảnh, video, file tài liệu về được số hóa để đính kèm các mục nội dung trong sơ đồ. Qua đó, việc báo cáo án trở nên sinh động, trực quan, nội dung vụ án dễ theo dõi và nắm bắt hơn so với báo cáo giấy truyền thống.

Kiểm sát viên báo cáo vụ án dân sự băng sơ đồ tư duy

Đối với vụ án dân sự, lời khai của các đương sự được Kiểm sát viên trình bày ngắn gọn trên sơ đồ; các chứng cứ của vụ án được đính kèm file hình ảnh. Qua đó, Kiểm sát viên trình chiếu và trực tiếp làm rõ những mâu thuẫn trong lời khai của các đương sự để lãnh đạo nắm bắt nội dung vụ án nhanh chóng, chính xác và hạn chế việc phụ thuộc vào hồ sơ giấy.
Tại buổi báo cáo, các Kiểm sát viên đã đưa ra đặc điểm một số dạng sơ đồ trong phần mền Mindmaple mà bản thân đã ứng dụng để các đồng chí trong đơn vị tham khảo và lựa chọn cho phù hợp với từng vụ án. Bên cạnh đó, các Kiểm sát viên cũng chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay và một số lưu ý khi xây dựng sơ đồ tư duy để các đồng chí trong đơn vị cùng thảo luận, góp ý, rút kinh nghiệm và ứng dụng đối với những vụ án có nội dung phức tạp, có nhiều bị can, đương sự… để thực hiện báo cáo án một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Kết thúc buổi báo cáo, Lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo Kiểm sát viên và các đồng chí làm nghiệp vụ tiếp tục nghiên cứu, học hỏi và triển khai thực hiện có hiệu quả việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy để thúc đẩy thực hiện tốt nội dung đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Ngành./.

Tác giả bài viết: Dương Hoài Bảo

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập144
  • Hôm nay16,633
  • Tháng hiện tại156,743
  • Tổng lượt truy cập16,685,665
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây