Viện KSND thị xã Ayun Pa thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng

Chủ nhật - 23/04/2023 21:49
Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là một trong những nhiệm vụ đặt biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
Thời gian qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Cấp ủy địa phương và Ngành cấp trên, Chi ủy Chi bộ, Lãnh đạo Viện KSND thị xã Ayun đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
 
Đoàn Kiểm tra Viện KSND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng tại Viện KSND thị xã Ayun Pa
 
Viện KSND thị xã Ayun Pa có 11 công chức và người lao động, gồm: Viện trưởng, 02 Phó Viện trưởng, 03 Kiểm sát viên sơ cấp, 01 Kiểm tra viên, 01 Kế toán và 03 hợp đồng lao động. Cán bộ, công chức đảm bảo về chuyên môn, nghiệp vụ; có ý thức tự giác rèn luyện phẩm chất đạo đức, tổ chức kỷ luật và trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao.
Đơn vị thường xuyên quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, tổ chức thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của địa phương và quy định của Ngành về công tác phòng, chống tham nhũng và thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng.
Trên cơ sở những quy định về phòng chống tham nhũng, tiêu cực và Chỉ thị của Ngành, đơn vị đã xây dựng kế hoạch hàng năm và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
Thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý sử dụng tài sản công, Quy chế sử dụng xe ô tô chuyên dùng đảm bảo đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn phù hợp với quy định, phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị.
Thực hiện nghiêm túc công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, phân công trách nhiệm rõ ràng theo hướng phát huy năng lực sở trường công tác đúng quy định của Ngành đảm bảo thực hiện đúng công tác phòng, chống tham nhũng do người đứng đầu tổ chức điều hành và chịu trách nhiệm chung. Lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra; chỉ đạo tự kiểm tra, quan tâm nhắc nhở nhằm ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực xảy ra trong đơn vị.
Thực hiện nghiêm công khai, minh bạch, dân chủ trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, nhất là việc thực hiện công khai trong công tác thu, chi tài chính, quản lý tài sản công, công tác tổ chức cán bộ và thực hiện chế độ đối với cán bộ công chức; cũng như việc kê khai tài sản. Việc công khai, minh bạch được thực hiện dân chủ trong các cuộc họp, sinh hoạt tại cơ quan, chi bộ và thực hiện niêm yết bản kê khai tài sản theo đúng quy định.
Đã tổ chức quán triệt sâu sắc, nghiêm túc đến cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị và thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện các quy tắc ứng xử trong ngành Kiểm sát nhân dân. Qua đó, cán bộ, công chức và người lao động cơ bản thực hiện tốt ứng xử trong thi hành công vụ, ứng xử trong nội bộ cơ quan… phù hợp với quy tắc ứng xử trong ngành. Hàng năm, đều tiến hành rà soát, thực hiện việc phân công, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức trong đơn vị đảm bảo phát huy năng lực sở trường và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Thực hiện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, trong giải quyết công việc và trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ (số hóa hồ sơ vụ án, công bố tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, hướng tới báo cáo án bằng sơ đồ tư duy).
Thường xuyên chỉ đạo tự kiểm tra nội bộ, kiểm tra chéo giữa các bộ phận công tác, kịp thời ngăn ngừa vi phạm, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực tại đơn vị. Trong thời gian qua, đơn vị không để xảy ra khiếu nại, tố cáo và phát hiện, xử lý tham nhũng qua giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành vi tham nhũng.
Khâu thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự do đồng chí Viện trưởng trực tiếp chỉ đạo và phân công những Kiểm sát viên có năng lực thực hiện; chủ động phối hợp tốt với các cơ quan liên quan giải quyết kịp thời những vụ việc khó khăn, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.
Việc thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân luôn được đơn vị chú trọng quán triệt và thực hiện nghiêm túc trong nội bộ cơ quan và trong quan hệ, giải quyết công việc. Hàng năm, đơn vị đều tổ chức hội nghị cán bộ, công chức đảm bảo kịp thời đúng quy định; thực hiện nghiêm túc những nội dung phải công khai, hình thức công khai và thời hạn công khai theo Quy chế.
Trong thời gian qua, đơn vị luôn phát huy dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ, cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị luôn có ý thức tự giác, phát huy vai trò nêu gương, nhất là người đứng đầu trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong, lề lối làm việc; không quan liêu, hách dịch, cửa quyền; không giao động trước khó khăn, thử thách, cám dỗ; tích cực học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Mính; chủ động xây dựng kế hoạch để thực hiện trong đơn vị. Từ đó đơn vị đã thực tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và nhiệm vụ của Ngành hàng năm.

Tác giả bài viết: Trần Ngọc Anh


 

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn