Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Đak Pơ kiến nghị Nhà tạm giữ khắc phục vi phạm

Thứ hai - 08/03/2021 06:39 2.042 0
Trong những năm qua, Viện KSND huyện Đak Pơ luôn chú trọng khâu công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ - Công an huyện, đơn vị thường xuyên tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ để kịp thời phát hiện những tồn tại, vi phạm trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù, ban hành các kiến nghị, yêu cầu khắc phục vi phạm.

Ngày từ đầu năm 2021, thông qua công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù Quý I, Viện KSND huyện Đak Pơ phát hiện Nhà tạm giữ - Công an huyện Đak Pơ còn để xảy ra một số vi phạm, tồn tại như sau:

* Vi phạm trong việc thực hiện trích xuất người bị tạm giữ, người bị tạm giam
- Nhà tạm giữ - Công an huyện Đak Pơ cập nhật chưa đầy đủ nội dung vào sổ theo dõi trích xuất khi thực hiện trích xuất người bị tạm giam (Đỗ Xuân Toàn, Nguyễn Thế Hậu, Đinh Văn Lưm) đi tham gia xét xử.
Việc làm trên của Nhà tạm giữ Công an huyện Đak Pơ đã vi phạm vào khoản 4 Điều 20 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam.

* Vi phạm trong việc tiếp nhận người chấp hành án phạt tù
- Khi tiếp nhận người chấp hành án phạt tù (Đỗ Xuân Toàn, Đỗ Thiên Sinh) Cơ quan Thi hành án hình sự - Công an huyện Đak Pơ đã thông báo cho Tòa án đã ra quyết định thi hành án nhưng chưa thông báo cho thân nhân của người chấp hành án phạt tù biết.
Việc làm trên của Nhà tạm giữ Công an huyện Đak Pơ đã vi phạm vào khoản 4 Điều 28 Luật thi hành án hình sự.

* Cơ cấu, tổ chức của Nhà tạm giữ chưa đảm bảo
- Nhà tạm giữ chưa có cán bộ Y tế phục vụ cho việc khám chữa bệnh cho người bị tạm giữ, tạm giam gây ảnh hưởng đến chất lượng công tác giam giữ. (Điều này vi phạm vi phạm điểm b khoản 1 Điều 14 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam).
- Hệ thống thoát nước của Nhà tạm giữ thường xuyên tắc nghẽn làm cho buồng tạm giữ, tạm giam mất vệ sinh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bị tạm giữ, tạm giam. Hệ thống điện tại Nhà tạm giữ thường xuyên xảy ra chập điện, mất điện gây ảnh hưởng đến việc tạm giữ, tạm giam; Nhà tạm giữ chưa có phòng thăm gặp cho người bị tạm giữ, tạm giam. (Điều này vi phạm khoản 3 Điều 14 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam).


Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại
Nhà tạm giữ - Công an huyện Đak Pơ
Để đảm bảo cho việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và nâng cao chất lượng công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ - Công an huyện, Viện KSND huyện Đak Pơ đã ban hành kiến nghị (Số: 01/KN-VKS ngày 25/02/2021) yêu cầu Nhà tạm giữ - Công an huyện Đak Pơ khắc phục vi phạm và thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù.

Tác giả bài viết: Nguyễn Chí Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập75
  • Hôm nay8,443
  • Tháng hiện tại709,883
  • Tổng lượt truy cập16,404,649
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây