Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện kiểm sát huyện Chư Păh: Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, công bố chứng cứ bằng hình ảnh vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”

Thứ năm - 25/02/2021 19:09 753 0
Ngày 03/02/2021, VKSND huyện Chư Păh phối hợp với Toà án cùng cấp tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm, công bố chứng cứ bằng hình ảnh, xét xử bị cáo Đào Trọng Nghĩa, phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại các điểm b, p Khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh: Trong thời gian từ năm 2018 đến tháng 5/2020, Đào Trọng Nghĩa đã nhiều lần bán trái phép chất ma túy cho nhiều đối tượng nghiện khác nhau. Đến khoảng 14 giờ 00 ngày 17/5/2020, Nghĩa tiếp tục bán ma túy cho Ksor Nư và Ksor Khiệp 01 gói với giá 300.000 đồng. Nư và Khiệp tang tàng trữ để sử dụng thì bị Công an huyện Chư Păh bắt quả tang. Qua khám xét tại nơi ở của Nghĩa thu giữ được: 13,7161 gam Ketamine

Phiên tòa diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục luật định. Tại phiên tòa, bị cáo không thành khẩn khai báo mà quanh co chối tội, chỉ thừa nhận 01 hành vi mua bán ma túy mà Ksor Nư, Ksor Khiệp, không thừa nhận số ma túy thu giữ khi khám xét tại nhà bị cáo. Trong quá trình tranh luận, Kiểm sát viên đã công bố những chứng cứ bằng hình ảnh như: bản ảnh khám xét, các biên bản khám xét, biên bản đối chất… Thẩm phán chủ tọa phiên tòa cũng đã công bố các lời khai của những người liên quan (những người mua ma túy của bị cáo) không có mặt tại phiên tòa.

Căn cứ kết quả xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nghĩa 09 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Vì bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bản thân bị cáo không có công việc ổn định và bị cáo lao động chính, hiện đang có con nhỏ và gia đình không có tài sản gì nên tòa không tuyên hình phạt bổ sung đối với bị cáo.


Hình ảnh tại phiên tòa

Hiện nay trên địa bàn huyện Chư Păh xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến việc tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Vì vậy, việc đưa vụ án ra xét xử là rất cần thiết nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện biết rằng hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy không những gây hại cho bản thân, gia đình mà còn gây nguy hiểm cho xã hội, ma túy là một loại tệ nạn, dẫn đến nhiều hệ lụy cho bản thân và xã hội. Đồng thời nêu ra thực trạng tình hình của tội phạm này cho nhân dân trên địa bàn biết để phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.
Sau phiên tòa, Lãnh đạo, Kiểm sát viên Viện KSND huyện Chư Păh tham gia cuộc họp rút kinh nghiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa đã thẳng thắn góp ý chỉ ra những ưu, khuyết điểm của Kiểm sát viên, qua đó Kiểm sát viên rút kinh nghiệm, nâng cao hơn kỹ năng trong thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại tòa; Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, công bố chứng cứ bằng hình ảnh có ý nghĩa thiết thực nhằm giúp các Kiểm sát viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra giải quyết, xét xử các vụ án hình sự phức tạp, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

Tác giả bài viết: Trần Thu Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm51
  • Hôm nay10,779
  • Tháng hiện tại706,341
  • Tổng lượt truy cập16,401,107
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây