Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Đak Pơ kiến nghị UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện đúng quy định về định giá tài sản trong tố tụng dân sự

Thứ năm - 01/04/2021 23:00 697 0
Thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự tại Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ năm 2019 và 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ xét thấy: Tòa án đã thụ lý, giải quyết 02 vụ Tranh chấp chia tài sản thừa kế liên quan đến quyền sử dụng đất.

Để có căn cứ giải quyết vụ án dân sự, Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ đã có công văn gửi các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đak Pơ quản lý đề nghị cử cán bộ để thành lập Hội đồng định giá (gồm cán bộ của Phòng Tài chính làm chủ tịch hội đồng, các cán bộ của cơ quan phòng Tài nguyên môi trường, phòng Kinh tế hạ tầng, phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn làm thành viên). Hội đồng này hoạt động theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự tiến hành thẩm định tại chỗ, định giá đối với các tài sản có tranh chấp. Đối với các vụ án tranh chấp có liên quan đến quyền sử dụng đất, Hội đồng định giá tiến hành thẩm định tại chỗ (gồm xác định các loại đất, tài sản gắn liền với đất như nhà ở, công xưởng, cây cối hoa màu…), vẽ sơ đồ vị trí thửa đất và các tài sản trên đất và tiến hành định giá thành tiền làm cơ sở để giải quyết vụ án.
         
Nhìn chung các cơ quan trên đã làm tốt công việc của mình theo đúng quy định. Tuy nhiên, trong quá tình thực hiện còn để một số sai sót xảy ra như sau: Khi tiến hành đo đếm các tài sản trên đất và vẽ sơ đồ, chủ tịch Hội đồng định giá và các thành viên chưa thể hiện cụ thể chi tiết các loại tài sản có trên đất; chưa mô tả cụ thể vị trí của từng tài sản trên từng thửa đất mà chỉ thống kê số lượng chung từng loại do đó gây nên khó khăn cho việc làm căn cứ để giải quyết vụ án dân sự. Trước những hạn chế này, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ đã phải có văn bản phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ để yêu cầu Hội đồng định giá tiến hành đo đếm lại mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến thời hạn giải quyết vụ án, ảnh hưởng đến quyền lợi của các đương sự.   
         
Để pháp luật được thực thi một cách nghiêm chỉnh và thống nhất, tránh những sai sót, hạn chế trong công tác thẩm định tại chỗ và định giá tài sản của Hội đồng định giá, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải quyết các vụ án dân sự đúng thời hạn và đảm bảo các quy định của pháp luật, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ đã ban hành kiến nghị (Số: 01/KN-VKS ngày 26/3/2021) đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đak Pơ chỉ đạo và quán triệt các cơ quan liên quan, khi tham gia Hội đồng định giá do Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ thành lập cần tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định về định giá tài sản và thẩm định giá tài sản tại Điều 104 của Bộ luật tố tụng dân sự. Cụ thể: khi tiến hành đo đếm các loại tài sản có trên đất cần thể hiện chi tiết vào bản vẽ sơ đồ vị trí của từng loại tài sản trên từng thửa đất được tiến hành thẩm định tại chỗ để có căn cứ giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Tác giả bài viết: Y H Lam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập41
  • Hôm nay12,426
  • Tháng hiện tại802,093
  • Tổng lượt truy cập16,496,859
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây