Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử lưu động vụ án “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Chư Krey, huyện Kông Chro

Thứ tư - 05/05/2021 02:31 1.127 0
Trong thời gian qua, tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng và lâm sản trên địa bàn tỉnh Gia lai nói chung, địa bàn huyện Kông Chro nói riêng ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp.

Mặc dù Đảng, Nhà nước và đại đa số nhân dân đã đồng tâm hợp lực đề ra nhiều biện pháp, giải pháp để bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên của đất nước, nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số đối tượng vì lợi ích nhỏ của cá nhân, đã coi thường pháp luật, thường xuyên thực hiện các hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển gỗ trái phép, bên cạnh đó còn có ý thức chống đối các lực lượng thi hành công vụ.

Để phục vụ cho yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thời gian tới. Ngày 29/4/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử rút kinh nghiệm vụ án Nguyễn Văn Hiếu bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 2 Điều 330 BLHS. Với mục tiêu tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong quần chúng, đồng thời, răn đe những đối tượng tượng có ý định phạm tội, vụ án được tổ chức xét xử lưu động tại nhà văn hóa xã Chư Krey, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Kiểm sát viên tham gia phiên tòa đã ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện "số hóa hồ sơ", kết hợp việc xét hỏi, công khai tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Nhờ đó, việc tranh luận đối đáp của kiểm sát viên đảm bảo tính thuyết phục, bảo vệ tốt quan điểm truy tố của Viện kiểm sát.


Toàn cảnh phiên tòa
 
Theo nội dung Cáo trạng số 07/CT-VKS ngày 05 tháng 4 năm 2021 của VKSND huyện Kông Chro: Vào khoảng 4 giờ 30 phút ngày 30/12/2020, Đặng Thành Khoa điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 81A-00091 chở gỗ 12 hộp gỗ bằng lăng, khối lượng 1,175 m3 (quy tròn) trái phép, đang lưu thông trên đường liên xã thuộc làng Sơ Rơn, xã Chư Krey thì bị tổ Liên ngành xã Chư Krey bắt giữ. Khoa tự ý bốc 10 hộp gỗ  xuống. Tổ Liên Ngành ngăn lại và yêu cầu Khoa đưa phương tiện, tang vật về UBND xã để xử lý. Lúc này Khoa điện thoại nhờ bị cáo Nguyễn Văn Hiếu lên xin Tổ liên ngành bỏ qua hành vi vi phạm và cho xe qua. Khoảng 10 phút sau Nguyễn Văn Hiếu điều khiển xe ô tô bán tải Mazda biển kiểm soát 81C-09796 đến hiện trường. Khi vừa đến nơi, Hiếu đã lớn tiếng đe dọa tổ công tác Liên ngành và đi đến cuối đuôi xe JOLIE biển kiểm soát 81A-00091 đang mở cốp, thấy còn 02 hộp gỗ trên xe thì Hiếu định bốc gỗ xuống nhưng anh Bùi Ngọc Đức là công an viên đến ngăn cản không cho Hiếu bốc gỗ xuống xe nên Hiếu đã dùng tay phải đấm vào mặt của anh Đức, sau đó Hiếu điều khiển xe ô tô BKS 81A-00091 chở 02 hộp gỗ còn lại trên xe rời khỏi hiện trường.


Kiểm sát viên thực hành quyền công tố
 
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá đầy đủ các chứng cứ, tài liệu trong vụ án, xác định đúng tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, nhân thân cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo; trên cơ sở đó đề xuất mức hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi của bị cáo gây ra.
Qua kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa và đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiếu 03 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

 
Bị cáo Nguyễn Văn Hiếu tại phiên toà
 
Đây là vụ án nổi cộm, bắt nguồn từ vấn đề bức xúc của xã hội, của địa phương, dư luận rất quan tâm.Việc phối hợp với Tòa án quyết định đưa vụ án này ra xét xử lưu động, là lời cảnh tỉnh đến các đối tượng đã, đang có ý định thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là vi phạm Luật lâm nghiệp và hành vi chống người thi hành công vụ thì hãy xem đây là bài học để rút kinh nghiệm cho bản thân mình. Cũng qua phiên tòa này, đại diện viện kiểm sát đã đề nghị toàn thể nhân dân hãy sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật; sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm; khi phát hiện thấy hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm thì nhanh chóng ngăn chặn hoặc kịp thời báo cho cơ quan chức năng để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.


Đảm bảo nghiêm công tác phòng chống Covid khi xét xử phiên tòa lưu động
 
Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm thông qua xét xử lưu động còn để đánh giá ưu điểm, rút kinh nghiệm những hạn chế của quá trình kiểm sát điều tra hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên toà nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử hình sự nói riêng, chất lượng phiên toà nói chung. Thông qua phiên toà, Kiểm sát viên rút kinh nghiệm về quá trình kiểm sát điều tra, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng, ứng xử tại phiên toà; góp phần xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông về nghiệp vụ, chuẩn mực trong ứng xử, thực hiện tốt các quy định của pháp luật và Quy chế của Ngành; góp phần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự tại đơn vị.
 

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

 Tags: quản lý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập223
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay20,081
  • Tháng hiện tại239,967
  • Tổng lượt truy cập16,768,889
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây