Viện KSND huyện Krông Pa kiến nghị với Ban Thường vụ Huyện đoàn về các giải pháp phòng ngừa tội phạm liên quan đến thanh thiếu niên

Thứ tư - 16/06/2021 22:46
Qua thực tiễn công tác kiểm sát điều tra, truy tố và xét xử trên địa bàn huyện Krông Pa. Viện kiểm sát nhận thấy độ tuổi phạm tội trên địa bàn huyện chiếm số đông là thanh thiếu niên.
Số liệu so sánh cho thấy 06 tháng đầu năm 2019: khởi tố 21 vụ/35 bị can, thì có 21 vụ/ 32 bị can thanh niên phạm tội, chiếm tỷ lệ 100% số vụ và 91 % số bị can; 06 tháng đầu năm 2020: khởi tố 23 vụ/ 48 bị can, thì có 18 vụ/46 bị can người thanh niên phạm tội chiếm tỷ lệ 78,2% số vụ và 96 % số bị can; 06 tháng đầu năm 2021: khởi tố 21 vụ/ 28 bị can, có 18 vụ/28 bị can thanh niên phạm tội chiếm tỷ lệ 86% số vụ và 100 % số bị can. Hành vi phạm tội của các đối tượng có cả ít nghiêm trọng, nghiêm trọng và rất nghiêm trọng. Có những vụ án chỉ có 01 đối tượng nhưng cũng có vụ rất đông đối tượng cùng tham gia với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt đã có sự toan tính kỹ lưỡng nhằm thu lợi bất chính, thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Vì vậy, cần phải có những giải pháp thiết thực, ngăn chặn hiệu quả để đấu tranh và phòng ngừa đối tượng phạm tội là thanh niên trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó cũng có cả những bị can bị khởi tố là người của địa phương khác đến sinh sống và làm việc.
Có nhiều nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này nhưng có những nguyên nhân chủ yếu sau: Do gia đình ít có thời gian quan tâm giáo dục, phải bỏ học giữa chừng; các đối tượng đều không có công việc làm ổn định và nhận thức pháp luật còn hạn chế; sự lan truyền các hình ảnh, video trên các trang mạng xã hội, facebook, zalo… với nội dung phản cảm, kích thích, bạo lực đã tác động trực tiếp vào ý thức của người phạm tội..
Từ những nguyên nhân dẫn tới vi phạm, tội phạm trong lứa tuổi thanh niên nêu trên, để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả các loại tội phạm có liên quan đến thanh thiếu niên và phòng ngừa vi phạm pháp luật nói chung trong thanh niên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pa đã ban hành kiến nghị Ban thường vụ Đoàn Thành niên Cộng sản Hồ Chí  Minh huyện Krông Pa thực hiện một số giải pháp như sau:
Một là, phối hợp với các cơ quan ban ngành, các tổ chức đoàn thể nâng cao công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật được thực hiện sâu, rộng, có hiệu quả trên thực tế bằng những Kế hoạch, chương trình được xây dựng cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm hướng đến là đối tượng thanh niên trên địa bàn huyện.
Hai là, có những biện pháp ngăn chặn sự du nhập văn hóa, phim ảnh phẩm đồi trụy, bạo lực có tác động và ảnh hướng xấu đến một phận người dân. Thông qua việc tổ chức các hoạt động của tuổi trẻ, tuyên dương khen thưởng những cá nhân có tinh thần học hỏi, năng nỗ, phát huy lối sống lành mạnh, trong sáng để có sức lan tỏa và kêu gọi mọi người nên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phẩm chất chính trị, noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Bên cạnh đó lên án những hành động không đúng, sai và trái với đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước quy định.
Ba là, chỉ đạo các Chi đoàn cơ sở để nâng cao vai trò, trách nhiệm, thường xuyên liên hệ, thăm hỏi và giúp đỡ những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đã lầm đường lạc lối để họ tái hòa nhập cộng đồng, suy nghĩ hướng thiện, trở lại với cuộc sống bình thường, không bị kỳ thị, xa lánh. Bố trí, sắp xếp thời gian hợp lý tạo ra các sân chơi lành mạnh, sinh hoạt cộng đồng sôi nỗi, hướng ngoại nhằm thu hút, tập hợp, quy tụ đối tượng thanh niên; trong quá trình hoạt động cần kết hợp giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, khuyến khích họ cố gắng cho con, em được đến trường, không bỏ học giữa chừng để nâng cao nhận thức, có những suy nghĩ và hành động đúng đắn.Tăng cường phối hợp, giúp đỡ, quan tâm đào tạo nghề giải quyết tình trạng thất nghiệp không có việc làm ở một số đối tượng./.

Tác giả bài viết: Huỳnh Thị Liệu


 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn