Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Chư Pưh kiến nghị với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn về thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối với loại tội phạm

Thứ sáu - 02/07/2021 02:24 843 0
Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác kiểm sát việc khởi tố, điều tra các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Pưh thấy rằng:
Trong thời gian qua trên địa bàn huyện Chư Pưh, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, đặc biệt loại tội phạm Cố ý gây thương tích thường xuyên xảy ra và có chiều hướng gia tăng cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng. Đặc biệt, nổi cộm trên địa bàn các xã Ia Le, Ia Hla và thị trấn Nhơn Hoà thường xuyên xảy ra nhiều vụ việc có tính chất nghiêm trọng, có nhiều đối tượng cùng tham gia, mang theo những hung khí nguy hiểm, sẵn sàng lao vào đâm, chém để thanh toán lẫn nhau, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Các đối tượng đa phần ở độ tuổi thanh niên (từ 16 đến 30 tuổi), có trình độ học vấn thấp, bỏ học từ sớm hoặc không được đi học, không có nghề nghiệp ổn định, chủ yếu là lao động giản đơn trong nông nghiệp.
1. Tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm Cố ý gây thương tích:
Trong 6 tháng đầu năm 2021, xảy ra 19 vụ (trong đó xã Ia Le: 07 vụ - chiếm tỷ lệ 37%; thị trấn Nhơn Hoà: 06 vụ - chiếm tỷ lệ 32%; xã Ia Hla: 02 vụ - chiếm tỷ lệ 11%; còn lại xảy ra tại một số xã khác trên địa bàn huyện), làm 24 người bị thương. Cơ quan điều tra đã khởi tố, điều tra 03 vụ/04 bị can; không khởi tố 16 vụ (Lý do: người bị hại từ chối giám định, làm đơn yêu cầu không khởi tố…). Điển hình: Vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 30/01/2021, khi đang ăn uống tại đám cưới nhà ông Siu Đôn, SN: 1981 thuộc thôn Dư Keo, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai thì nhóm đối tượng gồm Siu Việt (SN: 2001); Kpuih Hoá (SN: 2004), Siu Lát đều trú tại thôn Hra, xã Ia Hla xảy ra mâu thuẫn với nhóm đối tượng gồm: Siu Gru (SN: 2002); Siu Đức (SN: 2001), Quyên (Chưa rõ lai lịch) cùng một số thanh niên khác đều trú tại làng Vel, xã Ia Ko, huyện Chư Sê dẫn đến việc hai bên xô xát đánh nhau tại đám cưới. Qúa trình đánh nhau các đối tượng sử dụng gậy gỗ, tuýp sắt, dao, chai bia đánh gây thương tích cho nhau. Hậu quả: Siu Gru bị thương ở đầu, lưng được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai; Siu Đức bị thương ở vùng cổ đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện Chư Sê; Siu Việt bị thương ở đầu khâu 05 mũi tại Trạm y tế xã Ia Hla.

2. Nguyên nhân làm phát sinh vi phạm pháp luật và tội phạm Cố ý gây thương tích:
Nguyên nhân khách quan:
Thứ nhất, về quản lý xã hội và giáo dục: Việc tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng chưa được thường xuyên, để ngăn chặn giải quyết các vụ xung đột, ẩu đả, đánh nhau, công tác quản lý văn hóa tư tưởng còn buông lỏng, mâu thuẫn xảy ra đều giải quyết bằng bạo lực.
Tình trạng học sinh bỏ học nhiều (các đối tượng vi phạm pháp luật chủ yếu đều chưa học hết chương trình tiểu học) do nhận thức của một bộ phận người dân về việc học tập của con em còn hạn chế, chưa quan tâm tạo điều kiện để con em đi học.
Với môi trường giáo dục của gia đình: Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, là nơi hình thành các chuẩn mực đạo đức, là nơi “thai nghén, ươm mầm, nuôi dưỡng” cho sự hình thành, phát triển nhân cách của mỗi cá nhân. Tuy nhiên hiện nay không ít gia đình chỉ bận làm ăn kiếm tiền mà ít quan tâm đến con cái, việc giáo dục trong gia đình không được chú trọng… làm nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực và có những hành vi côn đồ, trái pháp luật.
Thứ hai, về công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật: Mặc dù có nhiều cố gắng song công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật còn có những hạn chế nhất định, còn hình thức, đơn điệu, chưa sát thực, một số xã giao thông, kinh tế đặc biệt khó khăn, trình độ văn hóa của người dân còn thấp không biết tiếng phổ thông, đội ngũ làm công tác pháp luật còn yếu và thiếu chưa đáp ứng được nhu cầu.
Nguyên nhân chủ quan:
Thứ nhất, do không giải quyết được những mâu thuẫn: Trong cuộc sống hàng ngày giữa hàng xóm, bạn bè và cả trong gia đình không tránh khỏi những va chạm, mâu thuẫn, nhưng không giải quyết thông qua việc hoà giải, “dĩ hoà vi quý”, mà thường bị cái tôi sĩ diện bộc phát, không làm chủ được bản thân, nóng giận không kiềm chế dẫn đến phát sinh xung đột, xô xát.
Thứ hai, do bản thân người phạm tội: Những người phạm tội thường những đối tượng bị lệch lạc về nhân cách, thiếu sự giáo dục từ gia đình, nhà trường và xã hội; có bản tính côn đồ, hiếu thắng, thường là những thanh niên ít học hoặc bỏ học, lười lao động, có lối sống thích hưởng thụ, thường tụ tập thành các băng, nhóm ăn chơi lêu lỏng, mang theo hung khí nguy hiểm như: dao, mã tấu, tuýp sắt... sẵn sàng đánh, đâm chém người khác hoặc thanh toán nhau để giải quyết mâu thuẫn.
Thứ ba, do thói quen sử dụng rượu bia trong hội họp, lễ, tết… và sinh hoạt đời thường: Phần lớn các vụ cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn trong thời gian qua nguyên nhân là do có sử dụng rượu, bia và chất kích thích khác dẫn tới việc không làm chủ bản thân, tinh thần, ý chí nằm ngoài tầm kiểm soát, không tỉnh táo, dễ bị kích động dẫn đến việc phạm tội.
Tội phạm Cố ý gây thương tích xảy ra trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Chư Pưh, gây tâm lý hoang mang, lo lắng, bất bình trong nhân dân. Nhiều vụ việc đã xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng con người.
Để bảo đảm phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm Cố ý gây thương tích trên địa bàn huyện Chư Pưh có hiệu quả, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Pưh kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã Ia Le, Ia Hla và thị trấn Nhơn Hoà triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa vi phạm và tội phạm xảy ra trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Nguyễn Phỉ Long

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm49
  • Hôm nay12,426
  • Tháng hiện tại802,900
  • Tổng lượt truy cập16,497,666
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây