Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND thành phố Pleiku kiến nghị phòng ngừa vi phạm trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ

Thứ tư - 17/11/2021 07:47 851 0
Thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong giải quyết các vụ, việc dân sự, Viện kiểm sát nhân dân TP.Pleiku nhận thấy: Trong thời gian qua, một số cơ quan, tổ chức đã có sự phối hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng TP.Pleiku trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ giúp cho các cơ quan tiến hành tống tụng giải quyết các vụ, việc dân sự được khách quan, đúng quy định pháp luật.
Tuy nhiên, qua kiểm sát giải quyết vụ án “Tranh chấp hợp đồng dân sự vay tài sản”, giữa nguyên đơn là bà Đinh Thị Hiền và bị đơn là bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Công an phường Yên Thế, TP.Pleiku chưa có sự phối hợp tốt trong việc cung cấp tài liệu gây khó khăn trong việc giải quyết.
Vụ án cụ thể như sau: Vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng dân sự vay tài sản” giữa nguyên đơn là bà Đinh Thị Hiền và bị đơn là bà Nguyễn Thị Kim Oanh được Tòa án nhân dân TP.Pleiku thụ lý số 85 ngày 18/5/2018, quá trình giải quyết vụ án Viện kiểm sát nhân dân TP.Pleiku nhận thấy: Theo đơn yêu cầu thu thập chứng cứ ngày 06/6/2018 của nguyên đơn thể hiện sự việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản này đã được hòa giải tại Công an phường Yên Thế ngày 22/9/2016. Tại Bản tự khai ngày 14/7/2018 (bút lục số 40), bị đơn là bà Nguyễn Thị Kim Oanh trình bày bà Oanh có làm đơn báo cáo sự việc đến Công an phường Yên Thế. Công an phường Yên Thế có mời bà Oanh và bà Hiền đến trụ sở Công an phường để làm việc. Như vậy, sự việc giữa bà Hiền và bà Oanh được Công an phường Yên Thế mời lên làm việc về hòa giải là có thật.
Xét thấy, biên bản hòa giải được lập tại Công an phường Yên Thế là một trong những chứng cứ quan trọng để giải quyết vụ án. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân TP.Pleiku đã ra Công văn số 01/YC-VKS-DS ngày 24/12/2018 yêu cầu thu thập nhiều chứng cứ để giải quyết vụ án; trong đó yêu cầu Tòa án nhân dân TP.Pleiku yêu cầu Công an phường Yên Thế cung cấp biên bản hòa giải nêu trên. Đồng thời, Tòa án nhân dân TP.Pleiku Công văn số 231/TA-DS ngày 09/8/2018, Công văn số 279/TA-DS ngày 01/10/2018, Công văn số 309/TA-DS ngày 24/10/2018, Công văn số 36/TA-DS ngày 22/01/2019, Công văn số 517/TA-DS ngày 03/01/2020 yêu cầu Công an phường Yên Thế cung cấp các tài liệu liên quan đến việc hòa giải này.
Tuy nhiên, Công an phường Yên Thế, TP.Pleiku không có văn bản nào phúc đáp lại các công văn yêu cầu nêu trên. Tòa án nhân dân TP.Pleiku phải tiến hành lập Biên bản xác minh tại Công an phường Yên Thế ngày 08/3/2019, đại diện Công an phường Yên Thế cung cấp nội dung như sau: “Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, ông Phạm Xuân Quang và anh Phạm Ngọc Anh là công dân cư trú tại địa phương, có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Tổ 7, phường Yên Thế, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Hiện bà Oanh, ông Quang vẫn sinh sống tại địa phương, riêng anh Phạm Ngọc Anh đi đâu làm gì thì địa phương không rõ. Vấn đề tranh chấp của bà Đinh Thị Hiền và bà Nguyễn Thị Kim Oanh thì Công an phường Yên Thế không xác định được nội dung nên không thể cung cấp cho Tòa án.
Mặc dù vậy, quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn vẫn khẳng định giữa các bên đã thỏa thuận tại Biên bản hòa giải ngày 22/9/2016 tại Công an phường Yên Thế, trong đó bị đơn là bà Nguyễn Thị Kim Oanh thừa nhận còn nợ nguyên đơn số tiền 175.000.000 đồng. Do không có biên bản hòa giải thể hiện nội dung này nên bị đơn là bà Oanh một mực phủ nhận số tiền trên. Việc không cung cấp chứng cứ của Công an phường Yên Thế đã làm cho vụ án phải tạm đình chỉ giải quyết theo Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án số 01/2019/QĐST-DS ngày 01/02/2019 của Tòa án nhân dân TP.Pleiku, để vụ án kéo dài từ năm 2018 đến ngày 24/8/2021 mới được giải quyết.
Bên cạnh các quy định về quyền và nghĩa vụ chủ động thu thập chứng cứ và chứng minh của đương sự, thì theo quy định tại Điều 6, Điều 7 Bộ luật Tố tụng dân sự (sau đây viết tắt là BLTTDS) năm 2015 quy định: “Cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm cung cấp đầy đủ và đúng thời hạn các tài liệu, chứng cứ mà họ đang lưu giữ, quản lý khi có yêu cầu của đương sự, Tòa án, Viện kiểm sát và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc cung cấp các tài liệu, chứng cứ đó”. Khoản 1 Điều 106 BLTTDS năm 2015 còn quy định: “Trường hợp không cung cấp được thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do”.
Như vậy, việc Công an phường Yên Thế không có công văn phúc đáp các công văn yêu cầu thu thập chứng cứ đã không đảm bảo quy định tại khoản 1 Điều 106 BLTTDS năm 2015.
Để đảm bảo cho việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức; phòng ngừa hành vi cản trở hoạt động tố tụng dân sự. Viện kiểm sát nhân dân TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai, đã kiến nghị Trưởng Công an TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo đối với Công an xã, phường trên địa bàn TP.Pleiku, thực hiện việc cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án đảm bảo đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định của BLTTDS năm 2015.

Tác giả bài viết: Trần Thị Thắng Trinh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập47
  • Hôm nay12,426
  • Tháng hiện tại799,696
  • Tổng lượt truy cập16,494,462
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây