Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Đak Pơ ban hành Kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật trong công tác hòa giải tranh chấp đất đai

Thứ tư - 29/12/2021 19:34 875 0
Qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ nhận thấy: Thời gian vừa qua UBND các xã nơi có những tranh chấp về đất đai xảy ra đã làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở.
Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số hạn chế dẫn đến khó khăn trong quá trình Tòa án giải quyết vụ án. Cụ thể: Khi hòa giải các tranh chấp đất đai liên quan đến người có quyền sử dụng đất là hộ gia đình (gồm nhiều người) nhưng thực tế người có hành vi vi phạm như lấn chiếm đất chỉ là cá nhân (01 người), người có đơn đề nghị hòa giải chỉ yêu cầu giải quyết đối với người có hành vi vi phạm. UBND xã căn cứ vào đơn khởi kiện để thành lập Hội đồng hòa giải chỉ tiến hành hòa giải với người có hành vi vi phạm mà không đưa những người đứng tên (hoặc có tên) trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tham gia hòa giải là chưa đủ căn cứ để làm điều kiện thụ lý vụ án tại Tòa án.
Phiên tòa giải quyết vụ án “Tranh chấp đất đai” tại huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai
Việc làm trên đã vi phạm các quy định của pháp luật cũng như làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ đã ban hành Kiến nghị khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật số 01/KN-VKS-DS ngày 17/12/2021 đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đak Pơ. Đề nghị UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện khắc phục những vi phạm trên và chủ trì, phối hợp với Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện hướng dẫn tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về hòa giải cơ sở trong phạm vi địa phương. Đồng thời, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở cho cấp xã, thị trấn và kịp thời cập nhật kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho các hòa giải viên theo quy định của pháp luật./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập89
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay5,578
  • Tháng hiện tại127,320
  • Tổng lượt truy cập16,656,242
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây