Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND hai cấp tỉnh Gia Lai ban hành 05 Kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong tháng 3 năm 2021

Thứ sáu - 16/04/2021 05:00 837 0
Qua công tác THQCT, kiểm sát hoạt động tư pháp, trong tháng 3 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã tích cực, chủ động phát hiện nhiều sơ hở, thiếu sót, vi phạm trong hoạt động tư pháp cũng như trong lĩnh vực quản lý Nhà nước và xã hội; kịp thời ban hành 69 văn bản (02 kháng nghị, 19 kiến nghị và 48 kết luận) yêu cầu cơ quan, tổ chức khắc phục vi phạm, thiếu sót.

Đặc biệt, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, góp phần giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh vi phạm pháp luật, tội phạm, tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh, thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc khởi tố, điều tra các vụ án hình sự về các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, tội phạm về ma túy, tội phạm về lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ và thông qua việc giải quyết các vụ án dân sự... Viện KSND hai cấp tỉnh Gia Lai đã ban hành 05 kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật, tội phạm trong các lĩnh vực cụ thể như sau:

- Kiến nghị phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em: Viện KSND huyện Chư Prông ban hành Kiến nghị số 01/KN-VKS ngày 26/02/2021 đối với Chủ tịch UBND huyện. Nội dung: Đề nghị Chủ tịch UBND huyện Chư Prông có biện pháp chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp sau:
Chỉ đạo UBND các xã, các ban ngành có liên quan, phối hợp với hệ thống chính trị thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật và các cơ quan chuyên môn thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa vi phạm, đấu tranh tích cực hơn nữa với tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em, nâng cao ý thức tích cực tố giác tội phạm của nhân dân đối với loại tội phạm này.
Chỉ đạo UBND các xã phối hợp cùng hệ thống chính trị triển khai thực hiện ngay việc nắm chắc diễn biến trong đời sống bộ phận thanh, thiếu niên trên địa bàn để kịp thời có những giải pháp tuyên truyền, giáo dục phù hợp, có hiệu quả nhằm tạo lối sống lành mạnh, ý thức chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật để loại trừ nguyên nhân phát sinh vi phạm và tội phạm về xâm hại tình dục đối với trẻ em.

- Kiến nghị phòng ngừa tội phạm về ma túy: Viện KSND huyện Chư Sê ban hành Kiến nghị số 01/KN-VKS ngày 16/3/2021 đối với Chủ tịch UBND xã H’Bông. Nội dung: Đề nghị Chủ tịch UBND xã H’Bông, huyện Chư Sê thực hiện các nội dung sau:
Chỉ đạo Công an xã, các thôn, làng và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn xã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và Luật phòng, chống ma túy nói riêng đến mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tránh xa tệ nạn và vi phạm liên quan đến ma túy đặc biệt là tội phạm về trồng cây cần sa; bám sát, kiểm tra., theo dõi đối với từng hộ dân trên địa bàn mình quản lý, theo dõi để phát hiện kịp thời các hành vi trồng, mua bán cây cần sa.
Chỉ đạo lực lượng công an xã đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện những nơi trồng cây cần sa, phát hiện các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trồng cây cần sa. Khi phát hiện nơi nào có trồng cây cần sa phải báo ngay cho lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy ở huyện. Tiến hành lập biên bản về việc vi phạm, xác định chủ nhân trồng cây cần sa, diện tích trồng, số lượng cây để Lực lượng Công an, Viện kiểm sát và chính quyền địa phương tiến hành triệt phá và tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

- Kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Viện KSND huyện Chư Sê ban hành Kiến nghị số 05/KN-VKS ngày 25/3/2021 đối với Chủ tịch UBND huyện. Nội dung: Đề nghị Chủ tịch UBND huyện Chư Sê chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các nội dung sau:
Chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền pháp luật, Luật giao thông đường bộ và các Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ. Tuyên truyền sâu, rộng tới các quần chúng nhân dân, các trường học, công ty để nhân dân, học sinh, công nhân trên địa bàn hiểu biết, tuân thủ các quy định về an toàn giao thông.
Phối hợp với Đài phát thanh, truyền hình huyện và Đài truyền thanh các xã mở chuyên mục An toàn giao thông hàng ngày để tuyên truyền Luật giao thông đường bộ và Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông.
Chỉ đạo Công an huyện phối hợp với Công an các xã và các cơ quan hữu quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ trên các tuyến đường, nhất là vào các giờ cao điểm, ngày nghỉ lễ, tết và tại các địa bàn trọng điểm. Xử lý nghiêm về việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, chở hàng cồng kềnh.
Có văn bản kiến nghị các cấp có thẩm quyền đặt các biển báo hạn chế tốc độ, cảnh báo nguy hiểm tại những điểm thường xảy ra tai nạn, nơi giao nhau giữa các tuyến đường, nơi tập trung đông người, nhất là giờ cao điểm.
Chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn huyện tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Luật giao thông đường bộ.

- Kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật trong việc cung cấp tài liệu hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của đương sự cho Tòa án trong giải quyết án dân sự: Viện KSND huyện Kbang ban hành Kiến nghị số 01 ngày 15/03/2021 đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.
Nội dung: Yêu cầu Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kbang, tỉnh Gia Lai chỉ đạo cán bộ được phân công thực hiện các yêu cầu theo đúng quy định của khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 về việc cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án và rút kinh nghiệm đối với tồn tại nêu trên, bảo đảm việc giải quyết các vụ việc dân sự kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
         
- Kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật trong công tác thẩm định tại chỗ và định giá tài sản:
Viện KSND huyện Đak Pơ ban hành Kiến nghị số 01/KN-VKS ngày 26/3/2021 đối với Chủ tịch UBND huyện.
Nội dung: Đề nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo và quán triệt các cơ quan liên quan là Chủ tịch và thành viên của Hội đồng định giá do Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ thành lập khi tham gia thực hiện công tác chuyên môn cần tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định về định giá tài sản và thẩm định giá tài sản tại Điều 104 của Bộ luật tố tụng dân sự, cụ thể: khi tiến hành đo đếm các loại tài sản có trên đất cần thể hiện chi tiết vào bản vẽ sơ đồ vị trí của từng loại tài sản trên từng thửa đất được tiến hành thẩm định tại chỗ để có căn cứ giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.
         
Các văn bản Kiến nghị nêu trên của Viện KSND hai cấp tỉnh Gia Lai đều đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Trong số các bản Kiến nghị nêu trên, có 02 bản Kiến nghị của Viện KSND huyện Chư Sê và 01 bản Kiến nghị của Viện KSND huyện Kbang đã được các cơ quan hữu quan chấp nhận tiếp thu khắc phục và sửa chữa. Các bản Kiến nghị còn lại vẫn đang trong thời hạn trả lời của các cơ quan hữu quan.

Thông qua việc ban hành các Kiến nghị phòng ngừa, Viện KSND hai cấp tỉnh Gia Lai đã chủ động, tích cực trong việc phân tích, đánh giá nguyên nhân, điều kiện, hành vi các loại tội phạm phổ biến trên địa bàn để kiến nghị các cơ quan hữu quan có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời nhằm hạn chế tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật qua đó thực hiện tốt chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân, góp phần tích cực trong công tác đảm bảo giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng vào việc duy trì ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Tác giả bài viết: Lê Thị Thu Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập322
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm321
  • Hôm nay19,997
  • Tháng hiện tại160,107
  • Tổng lượt truy cập16,689,029
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây