Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

VKSND huyện Đak Pơ kiến nghị phòng ngừa tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện

Thứ hai - 01/03/2021 03:02 841 0
Thực hiện Nghị quyết số: 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án, qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử
Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ nhận thấy trong những năm gần đây trên địa bàn huyện Đak Pơ tình hình tai nạn giao thông đường bộ và loại tội phạm xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ thường xuyên xảy ra và có chiều hướng gia tăng, ảnh hương đến tình hình an ninh trật tự trị an trên địa bàn huyện, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế huyện và xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của công dân.

Số liệu về tình hình tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện trong những năm qua: Năm 2018, xảy ra 13 vụ tai nạn, làm chết 13 người, bị thương 13 người. Cơ quan điều tra ra Quyết định khởi tố: 03 vụ/ 03 bị can; Năm 2019, xảy ra 13 vụ tai nạn, làm chết 10 người, bị thương 07 người, Cơ quan điều tra khởi tố: 05 vụ/ 05 bị can; Năm 2020, xảy ra 12 vụ, làm chết 09 người, bị thương 8 người, Cơ quan điều tra khởi tố: 05 vụ/ 04 bị can. Đặc biệt 03 tháng đầu năm 2021, xảy 05 vụ tai nạn, làm chết 04 người, bị thương 04 người, Cơ quan điều tra khởi tố 02 vụ/02 bị can.


Hiện trường một vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Đak Pơ

 
Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông đường bộ là:

+ Thực trạng đoạn đường từ Km 82 + 300 đến Km 84 Quốc lộ 19, thuộc địa phận thôn Hiệp An đến thôn An Sơn, xã Cư An (khu vực từ ngã ba đường kem đến cầu Tà ly) là đoạn đường cong cua, tầm nhìn bị hạn chế, khu vực đông dân cư, lòng, lề đường hẹp và bị các loại xe tải chiếm dụng lòng, lề đường nhiều; mật độ các phương tiện tham gia giao thông rất đông, đặc biệt vào khoảng thời gian từ 16 giờ đến 19 giờ 30 phút hàng ngày lượng xe tải loại lớn dừng xe để chất và chở rau đi các tỉnh miền trung. Mặc dù trong đoạn đường này đã có nhiều biển báo hiệu giao thông như: Biển báo đoạn đường có nhiều nguy hiểm, hay xảy ra tai nạn... nhưng việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường bộ và chấp hành các biển báo nêu trên chưa nghiêm túc nên dẫn đến tai nạn.

+ Ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, không chấp hành các quy định về an toàn giao thông như: Chạy quá tốc độ cho phép; tránh, vượt không đúng quy định; đi không đúng phần đường; uống rượu bia khi tham gia giao thông; chở quá tải trọng...
         
+ Tình trạng học sinh điều khiển xe mô tô đến trường rất phổ biến. Việc quản lý phương tiện tham gia giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ của các gia đình còn lỏng lẻo. Khi cha, mẹ đi vắng, một số em học sinh đã tự ý lấy xe mô tô của gia đình điều khiển đến trường dẫn đến gây tai nạn cho chính mình và cho mình và người khác.

+ Việc độ, chế và đưa các phương tiện không đủ tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật hoặc cấm lưu thông vào tham gia giao thông (như các loại xe công nông) cũng là một trong những nguyên nhân gây gia tăng tai nạn giao thông.

+ Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông chưa được thực hiện thường xuyên, hình thức tuyên truyền chưa đa dạng, phong phú và chưa phát huy được tác dụng, công tác tuyên truyền trong gia đình, nhà trường chưa được chú trọng.

+ Hệ thống biển báo hiệu giao thông và đèn chiếu sáng trên các đoạn đường dọc theo Quốc lộ 19 đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông vào ban đêm.

+ Hoạt động tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông Công an huyện, Công an cấp xã có lúc, có nơi còn chưa tiến hành thường xuyên, liên tục; việc xử lý vi phạm đôi lúc còn chưa được triệt để.
 
Để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, góp phần giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh vi phạm, tội phạm, tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm về tai nạn giao thông đường bộ nói riêng trên địa bàn huyện Đak Pơ trong thời gian tới. Ngày 24/02/2021, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ ban hành kiến nghị số: 05/KN-VKS đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đak Pơ một số nội dung sau:

+ Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phân công cụ thể và quy định trách nhiệm cá nhân rõ ràng trong xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Kiện toàn Ban an toàn giao thông của huyện, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý kịp thời các vi phạm, nhằm hạn chế các điều kiện có thể dẫn đến vi phạm an toàn giao thông nghiêm trọng.

+ Chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền pháp luật, Luật giao thông đường bộ và các Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ. Tuyên truyền sâu, rộng tới các cụm dân cư, thôn, làng, các tổ chức đoàn thể quần chúng nhân dân, trong các trường học để học sinh và nhân dân trên địa bàn hiểu biết, tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, giảm thiểu tình trạng vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực giao thông.

+ Chỉ đạo Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện mở chuyên mục An toàn giao thông hàng ngày để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông.

+ Chỉ đạo Công an huyện, Công an các xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ trên các tuyến đường, nhất là vào các giờ cao điểm tại khu vực ngã ba đường kem đến khu vực cầu Tà ly và tại các địa bàn trọng điểm. Xử lý nghiêm về việc lấn chiếm lòng, lề đường, chở hàng cồng kềnh.

+ Cấp kinh phí để lắp đặt các biển báo hạn chế tốc độ, cảnh báo nguy hiểm tại những điểm thường xảy ra tai nạn, nơi giao nhau giữa các tuyến đường, nơi tập trung đông người, nhất là giờ cao điểm. Lắp đặt hệ thống camera để ghi lại hình ảnh các phương tiện tham gia giao thông tại những địa điểm này để có biện pháp ngăn ngừa, có cơ sở xử lý khi xảy ra tai nạn.

+ Tuyên truyền, vận động nhân dân không chăn thả gia súc gần các tuyến đường giao thông; không để tình trạng gia súc di chuyển trên đường không có người chăn dắt, đặc biệt là vào ban đêm.

+ Chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, trường học trên địa bàn huyện tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Luật giao thông đường bộ.
         
+ Quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ về kinh phí để Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân huyện phối hợp với các ban, ngành của huyện để tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động, phiên tòa giả định nhằm góp phần tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, học sinh chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ.
 

Tác giả bài viết: Phạm Văn Phụng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay12,426
  • Tháng hiện tại800,494
  • Tổng lượt truy cập16,495,260
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây