Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Kiến nghị các biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm liên quan đến pháo nổ

Thứ hai - 01/02/2021 01:31 3.623 0
VKSND huyện Đức Cơ đã ban hành kiến nghị tới Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Đức Cơ đề nghị tăng cường biện pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo để hạn chế hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm (pháo nổ hoặc pháo hoa nổ) đặc biệt là dịp tết Nguyên đán cổ truyền Tân Sửu.

Qua công tác thực hành quyền công tố kiểm sát tin báo, tố giác tội phạm; kiểm sát điều điều tra các vụ án hình sự trong 03 tháng cuối năm 2020 và tháng đầu năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Cơ nhận thấy: 
 
Trên địa bàn huyện Đức Cơ tình hình vi phạm và tội phạm về pháo với tính chất, mức độ và hành vi ngày một nghiêm trọng gây bức xúc trong quần chúng nhân dân cũng như gây khó khăn trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Theo số liệu thống kê cho thấy trong thời gian qua các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Đức Cơ đã phát hiện 13 vụ việc, 09 đối tượng, thu giữ 918,75 kg pháo các loại. Trong đó xử lý hình sự 11 vụ/07 đối tượng, xử lý hành chính: 02 vụ/02 đối tượng. Số lượng các vụ việc tăng 11 vụ việc so với 03 tháng cuối năm 2019 và 09 tháng năm 2020.


Số pháo mà cơ quan điều tra thu giữ

 
Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên phần lớn là do ý thức của người vi phạm về việc chấp hành pháp luật chưa được tốt, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên. Nhiều người dân coi việc đốt pháo ngày Tết là thú vui không thể thiếu nên gần đến dịp Tết Nguyên đán, hoạt động mua pháo về tàng trữ để sử dụng diễn ra phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện; các đối tượng nhận thấy việc buôn bán pháo nổ là khoản lợi nhuận lớn, do đó lợi dụng nhu cầu mua và sử dụng pháo của một số người dân nên đã cố tình vi phạm pháp luật. 

Ngoài ra, một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng tàng trữ, mua bán, vận chuyển pháo nổ đó là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến quần chúng nhân dân của các cơ quan chức năng chưa chủ động, kịp thời và thường xuyên. Một số bài báo viết về việc người dân được đốt pháo hoa kể từ ngày 01/01/2021 dẫn đến người dân hiểu không đúng việc đốt pháo hoa theo tinh thần Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Để hạn chế đến mức thấp nhất hành vi tàng trữ mua bán, vận chuyển hàng cấm là pháo nổ trong thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, góp phần ổn định tình hình ANTT, an toàn - xã hội, vì sự bình yên của người dân trên địa bàn huyện, VKSND huyện kiến nghị tới Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện Đức Cơ trong công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật với các nội dung: 

Đề nghị Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện Đức Cơ có biện pháp phối hợp với các tổ chức, đoàn thể cấp huyện, cấp cơ sở tiếp tục tham mưu đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, sử dụng pháo bằng nhiều hình thức, ký cam kết việc chấp hành pháp luật rộng rãi để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư, góp phần giữ vững, ổn định trật tự xã hội trên địa bàn huyện nhà, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu sắp tới.
Đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Đề xuất Cơ quan chức năng có giải pháp siết chặt quản lý thị trường, kiên quyết xử lý các cá nhân vi phạm. Thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân (đặc biệt là lứa tuổi học sinh) không mua, bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo trái phép.

Ngày 21/01/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Cơ đã nhận được văn bản trả lời của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện Đức cơ về việc thực hiện kiến nghị của Viện kiểm sát.
 

Tác giả bài viết: Bùi Ngọc Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập202
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm171
  • Hôm nay16,424
  • Tháng hiện tại156,534
  • Tổng lượt truy cập16,685,456
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây