Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

VKSND huyện Chư Prông kiến nghị phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn

Thứ năm - 18/03/2021 05:01 808 0
Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Chư Prông, tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng tăng mạnh, cụ thể năm 2020 xảy ra 09 vụ, riêng 03 tháng đầu năm 2021 đã xảy ra 08 vụ việc, trong đó có 04 vụ việc về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi, 03 vụ việc về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và 01 vụ việc về hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi. Đặc biệt, tất cả các vụ xâm hại trên đều là trẻ em nữ dưới 16 tuổi.

Nguyên nhân dẫn đến tình hình tội phạm nêu trên là do một bộ phận thanh niên đã lợi dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook…và các ứng dụng như Youtube…để làm quen với trẻ em nữ, từ đó thực hiện hành vi phạm tội. Mặt trái của việc phát triển mạnh hệ thống công nghệ thông tin, internet đã làm cho đa số bộ phận dân cư, trong đó thanh, thiếu niên chiếm phần lớn dễ dàng tiếp cận với các văn hóa độc hại, đồi trụy, xu hướng tình dục lệch lạc… từ đó nảy sinh tâm lý tò mò, kích động, làm theo ảnh hưởng đến lối sống, nếp sống, tình cảm, tạo ra các hành vi sai lệch chuẩn mực đạo đức xã hội. Mặt khác, gia đình bị hại thường có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ các em đều là người dân tộc thiểu số, trình độ học vấn thấp, lo làm ăn, không quan tâm, chăm sóc, quản lý, giáo dục con cái. Các bị hại đều là học sinh bỏ học giữa chừng, trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế, thiếu kiến thức về xã hội, về pháp luật và giới tính nên không có khả năng để tự bảo vệ. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên còn chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục giới tính của nhà trường cũng như các đoàn thể chính trị - xã hội có lúc chưa được chú trọng đúng mức nên chưa trang bị cho các em kiến thức và kỹ năng sống để có thể tự phòng ngừa bảo vệ mình trước sự xâm hại của tội phạm.

Để thực hiện tốt hơn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện, đối với các vụ vi phạm, tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em nữ; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật, năm 2020 Viện trưởng VKSND huyện Chư Prông đã ban hành Kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, các ban ngành có liên quan, phối hợp với hệ thống chính trị, đặc biệt đối với xã Ia Lâu thực hiện ngay các biện pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật và công tác phòng ngừa vi phạm, tội phạm trong các tầng lớp nhân dân; nâng cao ý thức tích cực tố giác tội phạm của nhân dân.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND huyện Chư Prông đã ban hành văn bản số 675/UBND-NC ngày 22/4/2020, triển khai các kiến nghị của VKSND huyện về công tác phòng ngừa tội phạm, chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn, đặc biệt là xã Ia Lâu tăng cường các biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng ngừa vi phạm, tội phạm trong các tầng lớp nhân dân; nâng cao ý thức tích cực tố giác tội phạm của nhân dân. Các cơ quan chức năng, hệ thống chính trị các cấp đã tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh, xử lý nghiêm minh các đối tượng phạm tội. Tuy nhiên, qua 03 tháng đầu năm 2021 nhận thấy hiệu quả các giải pháp trên là chưa cao, chỉ thực hiện được ở một số địa bàn trọng điểm trong toàn huyện nên tình hình tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em chưa giảm mà có chiều hướng gia tăng về số vụ, mở rộng hơn về địa bàn xảy ra (năm 2020 chỉ có 01 xã) và tính chất càng nghiêm trọng hơn. Cần thiết phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng và Hệ thống chính trị cơ sở trên địa bàn toàn huyện.
Nhằm thực hiện tốt hơn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện mà trước hết là kéo giảm ngay các vụ vi phạm, tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em nữ; phát động quần chúng nhân dân mà trước hết là bản thân người bị hại trong các vụ án xâm hại tình dục trẻ em và gia đình của họ tích cực tố giác tội phạm; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật nói chung và pháp luật về chống xâm hại tình dục đối với trẻ em nói riêng, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước trên địa bàn huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Prông đã tiếp tục ban hành Kiến nghị số 01/KN-VKS-HS ngày 26/02/2021 tới Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo về việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và phòng chống vi phạm, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai.

Thời gian qua, Viện KSND huyện Chư Prông đã chủ động, quyết liệt trong việc cùng với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đề ra các biện pháp để tăng cường công tác phòng chống vi phạm, tội phạm trên địa bàn huyện. Kiến nghị của Viện KSND huyện có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần đảm bảo trật tự trị an trên địa bàn, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho công dân nhất là trẻ em nữ, đối tượng cần đặc biệt được quan tâm và bảo vệ. Các kiến nghị trên của đơn vị đều được UBND huyện chấp nhận và nghiêm túc triển khai thực hiện, được Cấp ủy địa phương đánh giá cao, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Chư Prông.

Tác giả bài viết: Mai Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập542
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm541
  • Hôm nay31,141
  • Tháng hiện tại277,075
  • Tổng lượt truy cập16,805,997
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây