Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND thị xã An Khê kiến nghị các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đối với người dưới 18 tuổi

Thứ ba - 16/02/2021 20:16 887 0
Tội phạm do người dưới 18 tuổi thực hiện trong những năm gần đây có chiều hướng gia tăng, với tính chất, mức độ, hậu quả ngày càng nghiêm trọng, gây tác hại xấu đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Trong đó có đối tượng phạm tội đang ngồi trên ghế nhà trường do chưa đủ khả năng làm chủ hành động của mình nên dẫn đến vi phạm pháp luật hoặc hành vi của các đối tượng này thường mang tính bột phát do bị lôi kéo thực hiện hành vi phạm tội. Trong 03 năm (2018 - 2020) các Cơ quan tiến hành tố tụng thị xã An Khê đã khởi tố, điều tra, xử lý 10 vụ/ 15 bị can là người dưới 18 tuổi phạm tội về các tội danh: Vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, cướp giật tài sản và vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ, chiếm 6,3% trong tổng số 238 bị can mới khởi tố. Số bị can dưới 18 tuổi phạm tội năm sau tăng hơn so với năm trước và tuổi đời phạm tội của các bị can là người dưới 18 tuổi cũng trẻ hóa, các bị can là người dưới 18 tuổi phạm tội rất nghiêm trọng có khung hình phạt cao nhất từ 10 năm đến 15 năm tù như tội “Mua bán trái phép chất ma túy, Cướp giật tài sản, Cưỡng đoạt tài sản, Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ …”. Do đó, ngày 02/02/2021 Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thị xã An Khê ban hành Kiến nghị đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã An Khê áp dụng các biện pháp sau để phòng ngừa sự gia tăng của tội phạm ở lứa tuổi chưa trưởng thành.

Một là, chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền đến từng hội Phụ nữ của thôn, làng, tổ dân phố trong việc gia đình quan tâm, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho các em ngay từ khi còn nhỏ về cách đối nhân xử thế, giáo dục lối sống tốt đẹp, đúng chuẩn mực nhằm giúp cho các em hiểu được hành vi hợp pháp và hành vi vi phạm pháp luật, biết mình nên làm gì và không nên làm gì, từ đó các em có ý thức tránh xa hành vi vi phạm pháp luật và phạm tội.

Hai là, chỉ đạo Phòng giáo dục thị xã tăng cường công tác tuyên tuyền, giáo dục pháp luật trong Nhà trường, đồng thời phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa nhà trường với gia đình, thông báo thường xuyên, kịp thời về kết quả học tập, thời gian học tập những thay đổi về tư cách đạo đức, những biểu hiện lệch lạc trong lối sống của các em với gia đình để có biện pháp kết hợp cùng giáo dục giữa nhà trường và gia đình.

Ba là, chỉ đạo Công an thị xã tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về cư trú và các hoạt động dịch vụ nhất là các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ. Tăng cường tuần tra phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm cũng như tranh, ảnh, băng, đĩa, mạng internet có nội dung xấu, kích động bạo lực, ảnh hưởng xấu tới tâm lý, nhận thức và hành động của người dưới 18 tuổi.

Bốn là, chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý chặt chẽ các tụ điểm vui chơi giải trí, nhà hàng, karaoke, các quán internet… có nguy cơ tiềm ẩn các vi phạm pháp luật; đồng thời thông báo với các cơ quan chức năng để ngăn chặn kịp thời những biểu hiện sai lệch và vi phạm các chuẩn mực đạo đức do người dưới 18 tuổi gây ra.

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Phượng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập160
  • Hôm nay13,611
  • Tháng hiện tại153,721
  • Tổng lượt truy cập16,682,643
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây