Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Cảnh giác “bẫy” lừa xin việc

Thứ năm - 18/08/2022 23:00 1.112 0
Nắm bắt tâm lý của người dân mong muốn có được việc làm ổn định trong cơ quan nhà nước, các đối tượng đưa ra các thông tin gian dối bằng hình thức “chạy việc” như có mối quan hệ, quen biết với nhiều lãnh đạo cấp cao; người nhà hiện đang làm lãnh đạo các cơ quan nhà nước có thể xin được việc làm.
Do nhẹ dạ cả tin, nhiều nạn nhân đã rơi vào "bẫy" lừa đảo xin việc làm và lâm vào hoàn cảnh khốn khó, nợ nần. Đây là một thủ đoạn không mới, nhưng nghịch lý là khiến bao gia đình lâm vào cảnh “tiền mất việc không”, danh sách nạn nhân ngày càng dài thêm với số tiền bị chiếm đoạt ngày càng lớn.
Thực tiễn nhận thấy, “có cung ắc có cầu” hiện vẫn còn hàng chục ngàn sinh viên các trường đại học tốt nghiệp ra trường không có việc làm hoặc phải làm trái nghề, lợi dụng tâm lý muốn có việc làm ổn định trong các cơ quan nhà nước của nhiều người dân vì vậy một số đối tượng tiếp cận những gia đình này, tự "nổ” mình có các mối quan hệ rộng, có người nhà hoặc quen biết nhiều lãnh đạo trong các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang có thể xin được việc làm với suất ngoại giao. Chiêu trò các đối tượng rất tinh vị, đưa ra những “bằng chứng” giả y như thật khiến nhiều người sập bẫy vì không tìm hiểu dẫn đến thiếu thông tin về các nơi, chỗ mình định tìm kiếm việc làm, từ đó dễ dàng tin tưởng vào thông tin gian dối mà các đối tượng đưa ra... Nạn nhân của hình thức lừa đảo này là người hoặc thân nhân có nhu cầu tìm việc làm tại các cơ quan Nhà nước, tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang. Khi con mồi sập bẫy, các đối tượng nhận tiền bằng giấy viết tay, ngụy trang là giấy vay nợ không có nội dung xin việc làm cũng như không phản ánh nội dung vay nợ tiền mục đích để làm gì, đối tượng lừa đảo sẽ dần thoái thác trách nhiệm với lý do phải đợi một thời gian mới xin được việc, nhiều trường hợp sau khi nhận được tiền các đối tượng này cao chạy xa bay, số còn lại có báo Công an cũng không dễ dàng đòi lại tiền, bởi nạn nhân bị chính đối tượng lừa đảo gài bẫy bằng giao dịch dân sự thường là vay sử dụng mục đích cá nhân, do đó khi cơ quan điều tra triệu tập thì các đối tượng lừa đảo thường khai báo là các khoản vay không liên quan đến xin việc.
Lừa đảo “chạy việc” xảy ra nhiều nhất vào ngành Giáo dục, các cơ quan hành chính nhà nước và lực lượng vũ trang. Bởi đây là những công việc mơ ước của nhiều bạn trẻ, đáng lo ngại trong thời gian gần đây nạn nhân các vụ “chạy việc” hầu hết là người có hoàn cảnh khó khăn, người dân ở vùng nông thôn, miền núi. Nhiều người phải vay mượn người thân, ngân hàng, thậm chí cầm cố tài sản vay “tín dụng đen” để có số tiền từ vài trăm triệu đồng đến cả tỉ đồng “chạy việc” cho con, đến khi “dính bẫy lừa” tiền mất, tật mang, đã khó khăn giờ lại chồng chất khó khăn.
Các phi vụ lừa đảo hiện nay không chỉ đơn lẻ mà có sự câu kết của nhiều đối tượng, điểm hình như vụ việc Võ Thị Cẩm Thủy và Ngô Xuân Hải là người không có chức năng, nhiệm vụ trong lĩnh vực tuyển dụng biên chế, việc làm, tuyển dụng đi học. Lợi dụng vào việc nhiều người có nhu cầu muốn xin cho con em mình có việc làm, được đi học các trường trong lực lượng công an...Thủy đã dùng thủ đoạn gian dối đưa ra những thông tin không có thật như: Tự giới thiệu mình có quan hệ quen biết với nhiều người có chức quyền có thể xin việc, chuyển công tác trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhập học tại các trường Công an nhân dân, đưa ra thông tin không có thật về chế độ tuyển sinh, tuyển dụng của ngành Hàng không Việt Nam được bao cấp chi phí ăn ở, học tập và việc làm sau khi học làm người khác tin tưởng là thật, giao tiền cho Thuỷ và Hải để xin việc, xin đi học rồi chiếm đoạt. Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2014 đến tháng 01/2018, Võ Thị Cẩm Thuỷ nhận và chiếm đoạt của 13 cá nhân trên địa bàn tỉnh Gia Lai tổng số tiền 4.729.422.000 đồng. Ngô Xuân Hải đã đồng phạm với Thủy trong việc chiếm đoạt 360.100.000 đồng của 02 bị hại, trong đó, Ngô Xuân Hải trực tiếp chiếm đoạt số tiền 100.000.000 đồng. Vụ việc được Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai, xét xử sơ thẩm ngày vào 24/08/2020 và Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Võ Thị Cẩm Thủy (Giới tính: Nữ, SN 1985 tại Hà Tĩnh) mức án 13 năm tù; bị cáo Ngô Xuân Hải (Giới tính: Nam, SN 1964, tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) mức án 05 năm tù; Các bị cáo đều phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.[1] Đây chỉ là một trong nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
 Lừa đảo bằng hình thức "chạy việc" không chỉ gây thiệt hại về tại sản cho các nạn nhân mà nó đang làm mất lòng tin vào môi trường tuyển dụng trong sạch, gây nhiều hệ lụy về an ninh trật tự trên địa bàn. Sâu xa của vấn nạn này có một phần nhận thức lệch lạc của người dân trong việc tuyển dụng tâm lý “không có tiền thì không có việc" đã ăn sâu bám rễ vào tâm lý nhiều người dân.
Chính vì vậy, để ngăn chặn tội phạm này trước hết các cơ quan tuyển dụng cần minh bạch hóa thông tin, điều kiện tuyển dụng lên phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời thường xuyên tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân có nhu cầu muốn xin việc làm, cần phải tìm hiểu kỹ thông tin tuyển dụng của nơi định tìm kiếm việc làm. Bởi, theo quy định hiện nay thì khi có kế hoạch tuyển dụng, các cơ quan, ban, ngành phải thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Người dân nên đến tận nơi để tìm hiểu, không nên vì quá nóng vội mà đặt niềm tin, giao tài sản cho đối tượng lừa đảo; Cùng với đó, các cơ quan tư pháp cần phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác nắm tình hình, cảnh báo những thủ đoạn, chiêu trò lừa đảo của các đối tượng, cũng như chủ động phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử lưu động nghiêm minh, kịp thời các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm đặc biệt là các vụ án “nổ chạy việc” để người dân tự mình trang bị những kiến thức cần thiết thì bản thân họ sẽ có ý thức phòng ngừa, tỉnh táo để tránh biến mình thành miếng “mồi ngon” của kẻ lừa đảo.
 

[1] https://gialai.toaan.gov.vn/webcenter/portal/gialai/chitiettin?dDocName=TAND137841

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập141
  • Hôm nay14,734
  • Tháng hiện tại154,844
  • Tổng lượt truy cập16,683,766
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây