Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Học tập đức tính đoàn kết, san sẻ qua mẫu chuyện “Ba chiếc ba lô”

Thứ hai - 07/03/2022 04:32 3.782 0
Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam là hiện thân của tinh thần nhân ái cao cả, biểu tượng đạo đức cách mạng cao đẹp.
Tư tưởng đạo đức của Người là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống của dân tộc Việt Nam với những giá trị của nhân loại trong suốt hành trình tìm đường cứu nước và quá trình là người lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bao trùm lên tất cả là sự yêu thương, chia sẻ và sự cảm thông sâu sắc đối với con người.
Cuộc đời và sự nghiệp của Bác là minh chứng sống động cho đức khiêm tốn, giản dị của Người thể hiện qua nhiều câu chuyện mà những người may mắn được  sống và làm việc bên cạnh Người kể lại. Mỗi khi gặp gỡ đồng bào, Bác coi như ruột thịt, những lời Bác nói đều nhẹ nhàng, thân tình, không có khoảng cách trên dưới, bởi thế những điều Bác nói như những lời gợi mở, khuyên nhủ chân tình và mọi người kính trọng làm theo và mẫu chuyện nhỏ “Ba chiếc ba lô” sẽ cho chúng ta hiểu rõ hơn về Bác.

Bác Hồ với nhân dân. Ảnh sưu tầm internet
 
Trong những ngày sống ở Việt Bắc, mỗi lần Bác đi công tác, có hai đồng chí đi cùng. Vì sợ Bác mệt, nên hai đồng chí định mang hộ ba lô cho Bác, nhưng Bác nói:
- Đi đường rừng, leo núi ai mà chẳng mệt, tập trung đồ vật cho một người mang đi thì người đó càng chóng mệt. Cứ phân ra mỗi người mang một ít.
Khi mọi thứ đã được phân ra cho vào 3 ba lô rồi, Bác còn hỏi thêm:
- Các chú đã chia đều rồi chứ?
Hai đồng chí trả lời:
- Thưa Bác, rồi ạ.
Ba người lên đường, qua một chặng, mọi người dừng chân, Bác đến chỗ đồng chí bên cạnh, xách chiếc ba lô lên.
- Tại sao ba lô của chú nặng mà Bác lại nhẹ?
Sau đó, Bác mở cả 3 chiếc ba lô ra xem thì thấy ba lô của Bác nhẹ nhất, chỉ có chăn, màn. Bác không đồng ý và nói:
- Chỉ có lao động thật sự mới đem lại hạnh phúc cho con người.
Hai đồng chí kia lại phải san đều các thứ vào 3 chiếc ba lô.
Qua câu chuyện chúng ta có thể thấy lúc nào cũng vậy, dù là vị lãnh tụ vĩ đại, được nhân dân tôn kính, nhưng Bác đã xem mình như mọi người, không muốn hưởng những đặc quyền riêng, luôn chia sẻ công việc và khó khăn cùng mọi người và xem đó như một thói quen không thể thiếu trong phong cách sống của mình. Cả cuộc đời vì dân, vì nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gần như quên đi những gì thuộc về bản thân mình. Bác không đặt ra một quyền lợi đặc biệt nào cho bản thân mà luôn ân cần quan tâm đến những điều nhỏ nhoi, bình dị nhất của mọi người.
Trong thời điểm hiện nay mẫu chuyện trên vẫn còn nguyên giá trị, là một bài học sâu sắc về giá trị của tình đoàn kết, giá trị của tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ nhau trong cuộc sống, trong công việc, đặt biệt là trong công tác phòng chống dịch Covid -19 hiện nay. Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng vượt qua dịch bệnh, Đảng và Chính phủ đã chỉ đạo và triển khai nhiều phong trào nhân đạo, từ thiện trong cộng đồng, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong điều kiện đất nước còn khó khăn, Chính phủ đã chi nhiều gói hỗ trợ để thực hiện an sinh xã hội đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch, những người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo... Vì vậy trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, mỗi người dân, cán bộ, đảng viên phải tăng cường ý thức, trách nhiệm, tự giác trong việc phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” mọi người dân, cán bộ, đảng viên phải thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, có những biện pháp bảo vệ phù hợp, kịp thời. Trong đó, cần tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp “vaccine và biện pháp 5K”, với mục đích để giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng trước dịch bệnh. Mỗi người dân và gia đình cần gương mẫu tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, như: Không tụ tập ăn uống đông người, tổ chức liên hoan, sinh hoạt tập thể, …. Đồng thời chúng ta hãy cùng nhau chia sẻ với đồng bào cả nước những khó khăn, động viên tinh thần, vật chất đó chính là những “lá chắn thép” quan trọng để cùng cả nước thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19./.

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập94
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay6,401
  • Tháng hiện tại305,023
  • Tổng lượt truy cập16,833,945
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây