Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Ngày 2/9 – Ngày của niềm tự hào, vinh quang

Chủ nhật - 29/08/2021 22:58 4.505 0
Cách đây 76 năm, vào tháng 8-1945, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân vùng lên đập tan xiềng xích của chế độ thực dân phong kiến và giành lại nền độc lập cho dân tộc. Từ cuộc cách mạng vĩ đại đó, ngày 2-9-1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời đã đem lại cuộc đời mới tươi sáng cho nhân dân Việt Nam.

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam). Ảnh: Tư liệu
 
Với thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng 8 năm 1945 và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã viết: “Chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào, mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: Đây là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, nắm chính quyền toàn quốc”. Đó là thắng lợi của cuộc kháng chiến 09 năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ kết thúc bằng chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, góp phần làm sụp đổ chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới.
Hơn 7 thập kỉ qua đi, nhưng cái thời khắc vô cùng ý nghĩa của cả dân tộc Việt Nam, ngày 2 tháng 9 năm 1945, tại Quảng trường Ba Đình - Hà Nội, hình ảnh vị cha già của dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh cất lời tuyên bố dõng dạc với quốc dân và nhân dân thế giới, vẫn như vang vọng khắp không gian, khắc ghi sâu đậm trong tim mỗi người lời tuyên ngôn: “Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phía Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập! ...Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Đó là kết tinh những quyền lợi cơ bản và những nguyện vọng tha thiết nhất của dân tộc Việt Nam và nói lên tâm hồn trong sáng, khí phách hào hùng của nhân dân ta. Trong những năm qua nhân dân hợp sức, đồng lòng cùng với Đảng, Nhà nước ta tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa con tàu cách mạng Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn để vượt trùng khơi.
Tuổi trẻ chúng tôi sinh ra và lớn lên khi chiến tranh đã lùi xa, đất nước hòa bình, độc lập, nhưng trong lòng luôn chứa chan niềm tự hào lớn lao về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc ta. Chúng tôi tự hào về thế hệ thanh niên thời kỳ chống Mỹ cứu nước sẵn sàng xếp bút nghiên lên đường chiến đấu, đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ điều gì “Khi Tổ quốc cần họ biết sống xa nhau”. Chúng tôi tự hào về biết bao tấm gương anh hùng trẻ tuổi mãi mãi được lưu truyền trong sử sách, trong tâm khảm của mọi thế hệ thanh thiếu niên, tiêu biểu như Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân, Đặng Thùy Trâm, 10 cô gái thanh niên xung phong ngã ba Đồng Lộc… Các anh, các chị đã đem sức trẻ xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, để lại cho đời mãi mãi tuổi hai mươi, họ đã viết nên bản hùng ca bất diệt của tuổi trẻ, góp phần xứng đáng làm rạng danh dân tộc.
Cũng những ngày mùa thu Tháng Tám này, khi đại dịch covid -19 lần thứ 4 tiếp tục bùng phát mạnh ở nhiều địa phương đã gây ra quá nhiều tổn thất cho tất cả chúng ta, cuộc chiến này còn dài, đất nước đang gồng mình từng bước với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, xung kích, sẵn sàng đương đầu để đẩy lùi dịch bệnh, cũng là lúc tình người, tình yêu nước vẹn tròn to lớn, trách nhiệm của chính quyền được thể hiện đủ đầy nhất để an dân và những giá trị nhân văn lại tỏa sáng. Theo lời của Đảng, của Chính phủ và tiếng gọi của trái tim, hàng ngàn bác sĩ trẻ sẵn sàng lên đường tăng cường chi viện cho miền Nam, những chiến sĩ Công an tặng xăng, tặng cơm cho người dân qua các điểm chốt kiểm soát với lời chúc ân tình “chúc bà con thượng lộ bình an”… Trong những ngày này, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” dãi nắng, dầm mưa giữa tâm dịch, không ngại khó khăn, gian khổ, thậm chí nguy cơ bị lây nhiễm bệnh để chuyển đến tận tay người dân từ cân gạo, bó rau, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu với trách nhiệm, tấm lòng vì “người người, nhà nhà được an toàn trong đại dịch”, “không có ai đói, không có ai không được chăm sóc”… càng thêm trân trọng, cảm phục, yêu thương các anh – “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng Nhân dân. Sức mạnh Việt Nam lại được đánh thức, trỗi dậy, tin vào Đảng, Chính phủ của dân, toàn dân tộc muôn người như một, đoàn kết, kiên cường như truyền thống anh hùng hàng ngàn năm qua của dân tộc ta, không có kẻ thù nào mà chúng ta không chiến thắng.
Với thế hệ chúng ta, ngày 02 tháng 9 là ngày tri ân, là dịp để mỗi chúng ta bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc tới Bác Hồ kính yêu; toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tộc Việt Nam báo công với Bác về những thành tích mà cả nước đạt được và quyết tâm dựng xây đất nước Việt Nam “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Cũng là dịp để chúng ta biết ơn vô hạn sự cống hiến to lớn của các thế hệ cách mạng đi trước, sự hy sinh vô bờ bến của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, của các thế hệ cha anh ở mọi miền đất nước đã dâng hiến tuổi thanh xuân và cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cho một đất nước Việt Nam hoàn toàn độc lập, tự do như ngày hôm nay.
Kỷ niệm 76 năm Ngày Quốc khánh của dân tộc, thế hệ trẻ Việt Nam với “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, với niềm tự hào và biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, càng ý thức được nhiệm vụ và trọng trách của thế hệ trẻ trước yêu cầu ngày càng cao của xã hội, chung tay góp sức cùng đồng bào cả nước vượt qua khó khăn, góp phần cùng cả nước chiến thắng đại dịch. Bên cạnh đó, là cán bộ ngành Kiểm sát chúng ta cần ra sức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy cán bộ ngành Kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; tiếp tục thực hiện các  phong trào thi đua với khí thế mới, nội dung mới, tích cực tham gia thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” để xứng đáng với truyền thống của Ngành và góp phần tích cực vào việc xây dựng ngành Kiểm sát ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

Tác giả bài viết: Trịnh Thị Xây

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập227
  • Hôm nay36,003
  • Tháng hiện tại176,113
  • Tổng lượt truy cập16,705,035
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây