Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Một số giải pháp trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Tổ Đảng Viện KSND huyện Kbang

Thứ năm - 16/03/2023 21:10 650 0
Tổ Đảng Viện KSND huyện Kbang (thuộc Chi bộ Nội chính) với nhiệm vụ lãnh đạo cán bộ, đảng viên thực hiện chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, nhằm bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất trên địa bàn; đồng thời thực hiện nhiệm vụ xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.
Để triển khai thực hiện hiệu quả thiết thực việc học tập Chuyên đề năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nêu cao trách nhiệm nêu gương, xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu và cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của tỉnh trong sạch, vững mạnh”.

Đ/c Viện trưởng – Phó bí thư Chi bộ triển khai công tác xây dựng Đảng
 
Tổ Đảng xác định: “Nâng cao hiệu quả việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị” là khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Bởi đây là nhân tố cốt lõi, quan trọng hàng đầu, tạo cơ sở nền tảng để nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, Tổ Đảng đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện tốt các khâu đột phá công tác kiểm sát năm 2023 và triển khai một số nội dung giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhấttăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức và hành động về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Đây là giải pháp nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng, nhận thức, hành động, xây dựng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên phương pháp làm việc khoa học; tự giác, gương mẫu trong lời nói và việc làm, nói phải đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, có tính tổ chức, tính kỷ luật cao.  Nội dung giáo dục đã tập trung vào Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ haiphát huy vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện trách nhiệm nêu gương. Vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu luôn được Đảng ta chú trọng lãnh đạo thực hiện. Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên phải thể hiện toàn diện trên các mặt về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong; tự phê bình và phê bình; trách nhiệm trong công tác. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải thực sự gương mẫu; tu dưỡng đạo đức, lối sống lành mạnh; chủ động, tích cực, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao; phải có phong cách làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn, tận tâm, trung thực, làm việc có nguyên tắc, kỷ cương; không lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi giải quyết công việc. 

Thứ batăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát cho thấy, chi bộ nào làm tốt công tác này thì nhận thức, trách nhiệm thực hiện nêu gương của cán bộ, đảng viên được thực hiện tốt và mang lại hiệu quả thiết thực; ngược lại, chi bộ nào việc kiểm tra, giám sát làm qua loa, chiếu lệ, thiếu phương pháp, buông lỏng, xem nhẹ thì nhận thức, trách nhiệm thực hiện việc nêu gương của cán bộ, đảng viên ở đó có nhiều hạn chế. Vì vậy, cần thường xuyên thực hiện việc rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21/01/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII). Đồng thời, chỉ đạo cấp ủy các chi bộ kịp thời biểu dương, đề nghị khen thưởng đối với những cán bộ, đảng viên tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện trách nhiệm nêu gương, nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng trong chi bộ và trong toàn ngành Kiểm sát Gia Lai.

Thứ tư, đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ phù hợp, thiết thực, hình thức thích hợp, thời gian hợp lý. Theo đó, phải xác định nội dung sinh hoạt phù hợp, sát đúng nhiệm vụ chính trị của Ngành để từ đó, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ; phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên, góp phần thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao. Muốn vậy, phải phát huy trách nhiệm của Chi bộ và Tổ trưởng Tổ Đảng trong việc xác định nội dung sinh hoạt phù hợp, trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị; đồng thời tăng cường sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên trực tiếp trong hướng dẫn, kiểm tra, giám sát.

Thứ năm, ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa hình thức sinh hoạt chuyên đề, báo cáo chuyên đề bằng hình thức trình chiếu… qua đó nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt.

Hy vọng rằng, những giải pháp nêu trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt của Tổ Đảng VKSND huyện Kbang nói chung và Chi bộ Nội chính nói riêng trong giai đoạn hiện nay; từ đó lãnh đạo cơ quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao để góp phần xây dựng huyện Kbang trong sạch, vững mạnh.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quang Đạt

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay4,543
  • Tháng hiện tại487,317
  • Tổng lượt truy cập17,371,107
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây