Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Học tập đức tính kỷ luật qua mẫu chuyện “Kỷ luật phải nghiêm với bất kỳ ai”

Thứ năm - 10/08/2023 21:54 2.672 0
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn “Cán bộ là gốc của mọi công việc”; “muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”[1]. Người rất coi trọng “nguồn cán bộ”, tiếp theo là công tác huấn luyện, đào tạo; sau đó mới đến bố trí, sử dụng, kiểm tra, giám sát cán bộ.
Cũng chính vì thế Bác đặc biệt coi trọng công tác cán bộ nhất là phải kỷ luật nghiêm với bất kỳ ai nếu vi phạm. Vì không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với cộng tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ còn góp phần quyết định đến sự thành bại trong quá trình tổ chức và lãnh đạo cách mạng của Đảng, và mẫu chuyện nhỏ “Kỷ luật phải nghiêm với bất kỳ ai” sẽ cho chúng ta hiểu rõ hơn về Bác.

Bác Hồ với nhân dân. (Nguồn: internet)
 
Gặp cán bộ ngoại giao Bác thường dặn: “Các cô các chú phải luôn rèn luyện phẩm chất chính trị, giữ gìn tư cách, phẩm chất của người làm công tác đối ngoại”. Bác đặc biệt quan tâm đến vấn đề nhân sự, nhất là việc bổ nhiệm các đại sứ. Chúng tôi nhớ về một việc đã làm Bác không vui. Một đồng chí vụ trưởng, cán bộ lâu năm, đã được quyết định giữ chức đại sứ tại một nước ở Đông Âu. Trước ngày lên đường đi trình Quốc thư, Bác nhận được báo cáo về việc đồng chí đó đã tổ chức một bữa tiệc “khao” linh đình. Sau khi xác minh sự việc đó là đúng, Bác xót xa và rất buồn khi dân và nước đang khổ, thì đồng chí này đã lãng phí như vậy. Vì vậy, Bác quyết định đình chỉ công tác đại sứ của đồng chí này. Bác phê bình, kiểm điểm để làm gương cho mọi người. Trong việc này Bác tỏ ý không vui, Bác nói: “Kỷ luật phải nghiêm với bất kỳ ai”. (Trích trong Bác Hồ sống mãi với chúng ta, Sđd, t.2, tr.910)

Qua câu chuyện chúng ta có thể thấy, dù trong công tác hay sinh hoạt hằng ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương mẫu mực về tính kỷ luật, cả kỷ luật trong tổ chức lẫn với chính bản thân. Nhờ bản lĩnh chính trị vững vàng và tính tổ chức kỷ luật mà dù gian lao, khó khăn đến đâu Bác vẫn đứng vững và vượt qua được những hoàn cảnh khó khăn, nhất là lúc hoạt động, học tập ở Liên Xô và Trung Quốc, hoặc những điều kiện khắc nghiệt như lúc bị tù đày, lúc hoạt động bí mật…. Để sau này, trở thành người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Bác vẫn luôn gương mẫu chấp hành tính kỷ luật của tổ chức, đồng thời yêu cầu cán bộ các cấp phải rèn luyện để giữ vững tính kỷ luật ấy, thực sự trở thành công bộc, đầy tớ của Nhân dân.

Trong thời điểm hiện nay, mẫu chuyện trên vẫn còn nguyên giá trị, là một bài học sâu sắc để mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta noi theo. Tiếc là, thời gian qua, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, đảng viên, trong đó có nhiều cán bộ là lãnh đạo các cấp, kể cả cấp cao, có lúc, có nơi chưa thực sự nghiêm túc, thậm chí còn vi phạm nghiêm trọng. Việc vi phạm kỷ luật đó đã dẫn đến nhiều tổ chức đảng, đảng viên, trong đó có không ít cán bộ cao cấp, đã phải bị xử lý kỷ luật của Đảng bằng nhiều hình thức, bị truy cứu trách nhiệm hình sự…Điển hình là trong các vụ đại án tham nhũng, kinh tế, chức vụ với số tiền thất thoát, thiệt hại là hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn tỉ đồng. Trong khi đất nước ta còn nghèo, Đảng, Nhà nước ta đang tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân, nhất là sau đại dịch Covid 19, nhưng tiếc thay những cán bộ, đảng viên, lãnh đạo này lại “đục nước béo cò”, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, cấu kết, đục khoét tiền ngân sách. Điển hình gần đây là vụ án liên quan đến vụ việc mua kít xét nghiệm của Công ty cổ phần Việt Á, đến đầu tháng 5, theo báo cáo của Bộ Công an, các cơ quan điều tra đã khởi tố 30 vụ án, 107 bị can. Trong đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) khởi tố 01 vụ án, 31 bị can; Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố 01 vụ án, 05 bị can; Cơ quan cảnh sát, điều tra của 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã khởi tố 28 vụ án, 71 bị can. Vụ án cũng đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Về việc tổ chức chuyến bay giải cứu, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án Đưa và nhận hối lộ. Nhiều lãnh đạo, cán bộ, công chức có liên quan ở Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế và một số địa phương đã bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử.

Những lãnh đạo, cán bộ ngành y tế bị kỷ luật và bắt giữ gây mất niềm tin trong vụ án Việt Á (Ảnh: Sưu tầm internet)
 
Trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước hôm nay, Đảng và Nhân dân ta đã đạt được những thành tựu bước đầu rất quan trọng. Nhưng vận hội và thách thức, thời cơ và nguy cơ luôn đan xen. Học tập tấm gương cao đẹp Hồ Chí Minh về tính kỷ luật, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình là một việc làm thiết thực để cán bộ, đảng viên tự chỉnh đốn và tự đổi mới, làm tròn nhiệm vụ của người cán bộ, đảng viên góp phần phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết một lòng, xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”./.
[1] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb CTQG-ST, H.2011, tr.318

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Tường Vi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay4,543
  • Tháng hiện tại486,804
  • Tổng lượt truy cập17,370,594
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây