Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

VKSND huyện Kông Chro: Điểm sáng trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ hai - 21/11/2022 19:44 263 0
Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành kiểm sát nhân dân.
Thời gian qua, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát; thường xuyên kiểm tra, giám sát, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, đa dạng phương pháp, cách làm, gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ nhằm thực hiện tốt đồng thời công tác phòng ngừa cũng như đấu tranh, xử lý tội phạm và hành vi vi phạm. Qua đó, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua “Tình huống là giả định nhưng bài học là thật”
Thông qua công tác nắm bắt tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn, trong năm 2022 Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro đã phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng, tổ chức 02 phiên tòa giả định với nội dung tình huống giả sử dễ hiểu, phù hợp với tính chất địa bàn, đặc điểm, nhận thức của đối tượng hướng đến; qua đó mang lại hiệu quả tuyên truyền cao nhất, góp phần giảm thiểu số lượng tội phạm nói chung và tình trạng vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ nói riêng trên địa bàn huyện trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Toàn cảnh 01 phiên tòa giả định
 
Tình huống giả định nhưng phiên tòa để lại những bài học rất thật cho nhiều người theo dõi, sự thiếu hiểu biết, thiếu kiềm chế của nhiều tình huống trong cuộc sống và không chấp hành những quy định của pháp luật sẽ để lại hậu quả đáng tiết và khôn lường. Tham dự các phiên tòa giả định có hơn 200 đoàn viên thanh niên, thiếu niên, học sinh và nhân dân trên địa bàn huyện đã đến theo dõi, đặc biệt tại phiên Tòa có sự tham dự của trưởng thôn, già làng, tại địa phương. Đây là cách làm mới trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, kêu gọi toàn dân tham gia đấu tranh các loại tội phạm hình sự nói chung, nhất là ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, sự tôn trọng trật tự công cộng, trật tự xã hội.
Thông tin tuyên truyền phải được gắn và lồng ghép với công tác chuyên môn nghiệp vụ
Lãnh đạo đơn vị đã xác định một trong những yêu cầu quan trọng của cải cách tư pháp trong Ngành là tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra và nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Đồng thời, quán triệt đến toàn đơn vị tinh thần “việc thông tin tuyên truyền phải được gắn và lồng ghép với công tác chuyên môn nghiệp vụ”. Trên cơ sở đó, cán bộ kiểm sát viên của đơn vị đã tích cực tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vị trí, vai trỏ, chức năng, nhiệm vụ của Ngành để người dân hiểu và thực hiện đúng quyền của mình theo quy định cụ thể:
Trong năm 2022, Kiểm sát viên Viện KSND huyện Kông Chro đã tham gia hơn 30 phiên tòa xét xử các vụ án hình sự, dân sự; tại phiên tòa, ngoài việc thực hiện tốt thao tác nghiệp vụ, KSV còn làm tốt vai trò một tuyên truyền viên tích cực trực tiếp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 100 lượt người có mặt tại phiên tòa.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động tại nhà văn hóa xã Chư Krey, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai

Thông qua công tác kiểm sát thi hành án hình sự: Viện KSND huyện Kông Chro đã trực tiếp kiểm sát 04 lần tại xã, thị trấn, trong đó lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 30 lượt người bị phạt tù được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ.
Qua thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện KSND huyện Kông Chro đã ban hành 04 Kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong các lĩnh vực hình sự, dân sự kiến nghị đối với Ủy ban nhân dân đề nghị tăng cường các biện pháp khắc phục sơ hở, thiếu sót trong hoạt động quản lý nhà nước, xã hội, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm.
Thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Viện KSND huyện Kông Chro đã tiếp 04 lượt, tại buổi tiếp công dân đã trực tiếp giải thích, cung cấp thông tin, văn bản pháp luật và phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Qua đó tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, tranh chấp, khiếu kiện.
Tích cực phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua nhiều kênh thông tin
 Trong năm, đơn vị đã viết hơn 70 tin, bài viết được đăng trên các ấn phẩm in và trang điện tử như: Báo Bảo vệ pháp luật, tạp chí kiểm sát, trang web của ngành kiểm sát Gia Lai; qua đó đã góp phần tuyên truyền sâu rộng quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Ngành kiểm sát nhân dân trong hệ thống chính trị. Đặc biệt, đã viết hơn 10 tin bài tuyên truyền, PBGDPL trên tập san phát hành định kỳ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Huyện ủy. Tập san này được phổ biến tới hơn 50 tổ chức cơ sở đảng và tới 100% đảng viên của huyện Kông Chro.
Ngoài ra, đơn vị còn phổ biến pháp luật thông qua hoạt động phụ trách thôn, làng trọng điểm được cấp ủy địa phương giao phụ trách.
Thực tế cho thấy, công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật của đơn vị đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Để phát huy những mặt tích cực của công tác tuyên truyền, PBGDPL; trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục đổi mới và đa dạng về nội dung và hình thức tuyên truyền, từ đó“đưa pháp luật đến sát với dân”./.

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập80
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay19,656
  • Tháng hiện tại319,650
  • Tổng lượt truy cập16,848,572
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây