Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Đak Pơ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp Liên ngành Tư pháp năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023

Thứ ba - 03/01/2023 01:55 192 0
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ đã chủ trì tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp Liên ngành Tư pháp huyện Đak Pơ năm 2022 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác phối hợp liên ngành năm 2023.
Tham dự Hội nghị có các đồng chí là lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Nhà tạm giữ, Cơ quan Thi hành án hình sự - Công an huyện, Viện kiểm sát, Tòa án, Hạt kiểm lâm, Chi cục Thuế, Thanh tra, Đội quản lý thị trường huyện Đak Pơ và đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện.

Các đại biểu theo dõi “Báo cáo tổng kết công tác phối hợp Liên ngành Tư pháp huyện Đak Pơ năm 2022” bằng video clip
 
Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Ngành kiểm sát nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ đã xây dựng báo cáo tổng kết công tác phối hợp Liên ngành Tư pháp huyện Đak Pơ năm 2022 bằng video clip và được cấp ủy, chính quyền địa phương và các đại biểu tham dự Hội nghị đánh giá cao về nội dung và chất lượng.

* Kết quả công tác phối hợp liên ngành trong năm 2022

- Công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm của các ngành
Năm 2022, lãnh đạo các Cơ quan: Công an – Hạt kiểm lâm – Viện kiểm sát- Thanh tra – Chi cục thuế khu vực – Đội quản lý thị trường huyện Đak Pơ xác định công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm là nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, các tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố đều được xử lý kịp thời, không để oan sai và bỏ lọt tội phạm; Viện kiểm sát nhân dân huyện đã phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Đak Pơ tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại 08/08 đơn vị Công an xã, thị trấn (100%); Viện kiểm sát nhân dân huyện đã chủ trì ký kết bổ sung quy chế phối hợp với Cơ quan CSĐT- Công an huyện Đak Pơ trong công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố nhằm phù hợp với những quy định mới của pháp luật...

Đ/c Phạm Bình An – Viện trưởng VKSND huyện Đak Pơ phát biểu ý kiến
 
- Công tác phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự
Trong năm 2022 tình hình trật tự trị an trên địa bàn huyện vẫn còn phức tạp, thủ đoạn tội phạm ngày càng tinh vi; các đối tượng thường có tiền án, tiền sự, khai báo gian dối gây khó khăn cho hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. Xảy ra nhiều vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng (giết người) gây mất ổn định tình hình an ninh, chính trị trật tự địa phương. Tuy nhiên, các vụ án phức tạp xảy ra trên địa bàn huyện đều được cơ quan điều tra khám phá làm rõ, khởi tố điều tra chuyển truy tố, xét xử kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, góp phần duy trì trật tự trị an trên địa bàn huyện.
 
Đ/c Lê Xuân Tuyến – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Đak Pơ phát biểu ý kiến
 
Định kỳ hàng tháng và đột xuất ba ngành Cơ quan điều tra – Viện kiểm sát – Tòa án họp bàn giải quyết tin báo, các vụ án, vụ việc có tính chất phức tạp, dư luận xã hội quan tâm... Không để xảy ra án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, tỷ lệ giải quyết án của Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát, Tòa án đều vượt so với chỉ tiêu Quốc hội và các Ngành đề ra. Trong năm đã xác định được 05 vụ án điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhanh nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

- Công tác giải quyết các vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính và các việc khác theo quy định của pháp luật
 Hai ngành Toà án, Viện kiểm sát xác định đây là công tác đột phá, nhiệm vụ trong trọng tâm nên đã thực hiện tốt việc thụ lý, giải quyết các vụ, việc dân sự. Quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ, hai ngành đã chủ động phối hợp, trao đổi thông tin và thống nhất thực hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật để giải quyết đúng theo quy định. Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ đã chủ động phối hợp cùng Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ xây dựng, ký kết quy chế phối hợp trong việc thụ lý, giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính… và các việc khác theo quy định của pháp luật. Nên chất lượng công tác kiểm sát trong khâu công tác này được nâng cao.

Đ/c Nguyễn Quang Đức – Chánh án Tòa án nhân dân  huyện Đak Pơ phát biểu ý kiến
 
- Công tác thi hành án dân sự, hành chính
Trong năm 2022, các cơ quan tư pháp đã thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự, do đó số bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành kịp thời, đúng pháp luật. Cơ quan Thi hành án dân sự đã chủ trì phối hợp với ngành liên quan tổ chức các vụ cưỡng chế kê biên tài sản thi hành án dân sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện đã kiểm sát chặt chẽ các trường hợp có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành án để yêu cầu thi hành án kịp thời, đúng pháp luật. Tăng cường kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động cưỡng chế thi hành án, cho hoãn thi hành án và việc thu, chi tiền thi hành án dân sự. Đảm bảo các vụ cưỡng chế, kê biên, giao tài sản thi hành án và tiêu hủy vật chứng đều được tiến hành đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Đ/c Nguyễn Bá Giáp – Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đak Pơ phát biểu ý kiến
 
- Công tác tạm giữ, tạm giam thi hành án hình sự, thi hành án hành chính
Công tác bắt tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự đối với người phạm tội đảm bảo đúng quy định pháp luật, tỷ lệ bắt tạm giữ chuyển xử lý hình sự 100%, không có trường hợp nào quá thời hạn tạm giữ, tạm giam, không xảy ra trốn trại hoặc chết trong Nhà tạm giữ. Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ đã xây dựng và phối hợp với nhà tạm giữ và Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Đak Pơ tiến hành ký kết Quy chế phối hợp trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự năm 2022. Đồng thời, phối hợp với Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Đak Pơ tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thi hành án hình sự và các văn bản hướng dẫn mới liên quan đến công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng cho đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân và Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhằm hạn chế thấp nhất vi phạm, tồn tại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Công an cấp xã trong công tác quản lý và giám sát bị án đang chấp hành án tại địa bàn.

- Công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo
Các cơ quan tư pháp đã quan tâm đến công tác tiếp dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Việc giải quyết đơn đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các cơ quan liên ngành Tư pháp huyện Đak Pơ vẫn còn gặp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự và cần thống nhất tháo gỡ trong năm 2023. Do đó, Lãnh đạo Liên ngành đã trao đổi thẳng thắn, nhiệt tình và thống nhất nhiều nội dung cần thực hiện trong thời gian tới với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng cũng như đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Tác giả bài viết: Nguyễn Chí Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay12,426
  • Tháng hiện tại802,370
  • Tổng lượt truy cập16,497,136
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây