Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Viện KSND huyện Đak Pơ thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”

Thứ năm - 07/09/2023 03:44 375 0
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp đưa ra xét xử vụ án hình sự Trần Xuân T phạm tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự. Đồng chí Y H Lam – Phó Viện trưởng là Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Toàn cảnh phiên tòa
 
Theo như kết quả điều tra, Cáo trạng và xét hỏi tại phiên tòa đã xác định: Do xe ô tô của Trần Xuân T gần hết hạn kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, nên vào khoảng đầu tháng 01/2023, T đã chụp hình tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường trên xe ô tô của T, sau đó chủ động liên hệ, thỏa thuận và cung cấp hình ảnh này cho đối tượng trên trang mạng xã hội Facebook để đặt làm giả 01 tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường với giá là 150.000 đồng. Sau khi nhận được tem kiểm định giả thì T đã dán lên kính xe ô tô của mình. Đến ngày 11/3/2023, khi Trần Xuân T đang điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường tỉnh lộ 667 thuộc xã Phú An, huyện Đak Pơ thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Đak Pơ phát hiện, lập biên bản vi phạm. Mặc dù Trần Xuân T không phải là người trực tiếp làm ra tem kiểm định giả. Tuy hiện việc T đã nảy sinh ý định và chủ động liên hệ, thỏa thuận và cung cấp thông tin của mình, cố ý đặt trên mạng xã hội Facebook làm tem kiểm định giả, nên hành vi của T đã xâm phạm đến hoạt động quản lý hành chính nhà nước về tài liệu của các cơ quan, tổ chức. Do đó hành vi của Trần Xuân T đã phạm vào tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 341 của Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa, đồng chí Y H Lam – Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã chủ động xét hỏi, làm rõ các tình tiết, chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và bảo vệ Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Thông qua quá trình xét hỏi, luận tội và tranh tụng, Kiểm sát viên đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để bị cáo và những người tham dự phiên tòa nâng cao hiểu biết về các quy định của pháp luật liên quan đến hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử nhận thấy, bị cáo là người có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và thể hiện thái độ ăn năn hối cải nên Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Xuân T 07 (bảy) tháng tù nhưng cho hưởng án treo./.

Đ/c Y H Lam – Phó Viện trưởng công bố bản Cáo trạng

Tác giả bài viết: Nguyễn Chí Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm59
  • Hôm nay141,239
  • Tháng hiện tại451,334
  • Tổng lượt truy cập17,335,124
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây