Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Chư Sê ban hành kiến nghị trong công tác thi hành án dân sự

Thứ ba - 13/06/2023 04:16 388 0
Luật Thi hành án dân sự được sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định vai trò, nhiệm vụ của chính quyền cấp cơ sở, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và các trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là thực hiện phối hợp trong các hoạt động gồm thông báo thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án, áp dụng các biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế thi hành án và các nhiệm vụ khác về thi hành án dân sự trên địa bàn.
Nếu công tác thi hành án dân sự mà không có sự phối hợp của chính quyền địa phương cấp cơ sở thì hiệu quả sẽ không cao. Do vậy, sự phối hợp của chính quyền địa phương cấp cơ sở trong Thi hành án dân sự là rất cần thiết. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, Viện KSND huyện Chư Sê nhận thấy việc cung cấp thông tin trong  xác minh điều kiện thi hành án vẫn còn tồn tại một số nội dung sau, cần chấn chỉnh khắc phục. Cụ thể như sau:

1. Uỷ ban nhân dân xã, thị trấn cung cấp thông tin không thuộc thẩm quyền quản lý, điển hình:
Hồ sơ thi hành án theo đơn yêu cầu số 102 ngày 17/8/2021 ông Trương Quang T, bà Nguyễn Thị T, địa chỉ: tổ dân phố 7, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai phải trả nợ số tiền 99.407.057 đồng. Ngày 06/01/2023, Chấp hành viên tiến hành xác minh tại tổ dân phố 7, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê. Chính quyền địa phương gồm Tổ trưởng tổ dân phố và Phó chủ tịch thị trấn cung cấp thông tin: Ông T, bà T có đăng ký hộ khẩu tại tổ dân phố 7, thị trấn Chư Sê. Khoảng năm 2017 ông Thể, bà Thúy ly hôn. Ông T đi khỏi nơi cư trú không báo với chính quyền địa phương, không biết đi đâu, không rõ thời gian trở về... Về tài sản: sau khi ly hôn ông bà đã bán hết tài sản tại địa phương. Tính đến thời điểm hiện tại ông bà không có bất kỳ tài sản chung riêng nào tại địa phương.
Việc Phó chủ tịch UBND thị trấn và Tổ trưởng tổ dân phố cung cấp thông tin về nơi cư trú, là không thuộc thẩm quyền quản lý mà thuộc thẩm quyền của Công an thị trấn Chư Sê theo quy định tại Điều 9 Pháp lệnh Công an xã năm 2008 và được hướng dẫn chi tiết tại Điều 7 Thông tư số12/2010/TT-BCA ngày 08/4/2010 của Bộ Công an quy định cụ thể thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an xã và Nghị định số 73/2009/NĐ-CP ngày 07/9/2009 quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an xã.

2. Biên bản xác minh không ghi thời gian xác minh: ngày, giờ, tháng, năm xác minh nhưng chính quyền địa phương vẫn ký đóng dấu xác nhận cung cấp thông tin, cụ thể:
Hồ sơ thi hành án số 247 ngày 08/01/2021 cho thi hành án đối với ông Phan Đình H, bà Hồ Thị T thôn Khối Zố, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, nội dung thi hành: tiền án phí 18.552.000 đồng và trả nợ cho ông Mai Văn T, bà Mai Thị D số tiền 371.050.000 đồng.
Biên bản xác minh tại UBND xã Ia Tiêm cung cấp: không thể hiện thời gian xác minh, không ghi thành phần tham gia (họ tên, chức vụ) cung cấp thông tin nhưng phía dưới biên bản có chữ ký của Cán bộ địa chính xã và Chủ tịch UBND xã ký xác nhận đóng dấu.
Nguồn thông tin của chính quyền địa phương cung cấp có vai trò quan trọng trong việc thi hành án, là cơ sở để phân loại án và căn cứ để tổ chức thi hành đối với người có điều kiện thi hành án. Nên UBND các xã, thị trấn cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm: kiểm tra nội dung biên bản và yêu cầu Chấp hành viên ghi đầy đủ thời gian xác minh, tránh trường hợp biên bản được phô tô và sử dụng nhiều lần với các mốc thời gian khác nhau nhưng cùng một nội dung làm ảnh hưởng đến công tác thi hành án và ảnh hưởng đến trách nhiệm cá nhân trong việc cung cấp thông tin.

Vì vậy, Viện trưởng Viện KSND huyện Chư Sê đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch UBND huyện Chư Sê (Trưởng ban chỉ đạo thi hành án dân sự huyện Chư Sê) tăng cường chỉ đạo Chi Cục thi hành án dân sự huyện; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tiếp tục nâng cao chất lượng phối hợp xác minh điều kiện thi hành án. Không để xảy ra trường hợp xác nhận những nội dung UBND không trực tiếp quản lý, đặc biệt là việc xác nhận không đầy đủ các nội dung, không đúng sự thật khách quan những nội dung cần xác minh đảm bảo nội dung biên bản xác minh phù hợp với điều kiện thực tế của người phải thi hành án./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Ngân 1986

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập56
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm52
  • Hôm nay5,527
  • Tháng hiện tại454,752
  • Tổng lượt truy cập17,338,542
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây