Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Chư Pưh ban hành kiến nghị trong công tác THAHS tại cộng đồng đối với Chủ tịch UBND xã Ia Le

Chủ nhật - 19/03/2023 21:36 934 0
Vừa qua, Viện KSND huyện Chư Pưh đã ban hành Kiến nghị số 02/KG-VKS ngày 10/3/2023 đối với Chủ tịch UBND xã Ia Le yêu cầu khắc phục vi phạm pháp luật trong công tác Thi hành án hình sự (THAHS).
Thông qua công tác kiểm sát trực tiếp việc THAHS tại cộng đồng của UBND xã Ia Le, Viện KSND huyện Chư Pưh đã phát hiện những tồn tại, vi phạm của UBND xã Ia Le trong công tác quản lý, giám sát giáo dục người thi hành án hình sự tại cộng đồng, cụ thể như sau:

Qua kiểm sát 06 hồ sơ giám sát, giáo dục người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo và 03 hồ sơ kiểm soát, giáo dục người chấp hành án phạt quản chế phát hiện những vi phạm, thiếu sót như sau:

- Đối với các hồ sơ Vi Thị Phúc, Trần Thị Hường thể hiện thì các bị án đã đủ điều kiện để đề nghị rút ngắn thời gian thử thách theo quy định tại khoản 1 Điều 89 Luật THAHS nhưng UBND xã không rà soát, báo cáo Cơ quan THAHS Công an huyện lập hồ sơ để đề nghị Tòa án và Viện kiểm sát cùng cấp xem xét rút ngắn thời gian thử thách. Việc làm trên là vi phạm khoản 1 Điều 90 Luật THAHS.
- Đối với hồ sơ Rmah Yon, Rmah Blũm, Vi Thị Phúc, Trần Thị Hường, Cao Bình Phong, Siu Thôn, Rmah Khil, Rmah Bloanh và Kpuih Khuông thể hiện: hầu hết các bản tự nhận xét của những người chấp hành án không ghi đầy đủ các mục (mục 6, mục 7) và không có nhận xét, xác nhận của cán bộ Công an viên được phân công quản lý, giám sát, giáo dục theo mẫu số CĐ28 ban hành theo Thông tư số 84/2019/TT-BCA ngày 31/12/2019 của Bộ Công an. Việc làm trên là vi phạm điểm a khoản 1 Điều 10 Thông tư số 65/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ Công an.
- Không tiến hành kiểm kê, điểm danh, kiểm diện và báo cáo kết quả kiểm kê, điểm danh, kiểm diện cho Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện, cụ thể: hồ sơ bị án Siu Thôn: trong khoảng thời gian từ tháng 7/2022 đến tháng 12/2022; hồ sơ bị án Rmah Hlenh: từ tháng 5/2022 đến nay; hồ sơ bị án Kpuih Khuông thể hiện: trong khoảng thời gian từ tháng 01/2022 đến nay. Việc làm trên là vi phạm Điều 20 Thông tư số 65/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ Công an.
- Đối với hồ sơ Rmah Bloanh thì bị án đã đủ điều kiện để đề nghị miễn thời hạn chấp hành quản chế còn lại theo khoản 6 Điều 62 Bộ luật Hình sự nhưng UBND xã không báo cáo Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện để lập hồ sơ đề nghị Tòa án và Viện kiểm sát cùng cấp xem xét miễn thời gian quản chế còn lại. Việc làm trên vi phạm khoản 1 Điều 117 Luật THAHS.
 
Đồng chí Lê Viết Hùng - Phó Viện trưởng, Trưởng đoàn công bố Kết luận trực tiếp kiểm sát

Để việc thi hành án hình sự tại UBND xã Ia Le thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, Viện KSND huyện Chư Pưh đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch UBND xã Ia Le, yêu cầu tổ chức họp đơn vị, kiểm điểm, rút kinh nghiệm; làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân được phân công quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án để xảy ra vi phạm và không để lặp lại những tồn tại, vi phạm nêu trên; cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý thi hành án hình sự tại địa phương, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo Công an xã nhằm kịp thời phát hiện những thiếu sót để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Sau khi tiếp nhận văn bản kiến nghị của Viện KSND huyện Chư Pưh, Chủ tịch UBND xã Ia Le đã tiếp thu đầy đủ các nội dung kiến nghị và có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế để đảm bảo cho công tác THAHS trong thời gian tới được chấp hành đúng quy định của pháp luật./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Phỉ Long

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập84
  • Hôm nay19,656
  • Tháng hiện tại319,906
  • Tổng lượt truy cập16,848,828
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây