Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND thị xã An khê kiến nghị với Chủ tịch UBND thị xã các biện pháp phòng ngừa tội phạm xâm hại tính mạng, sức khỏe con người

Thứ hai - 13/02/2023 22:16 449 0
Qua thực hành quyền công tố, kiểm sát sát giải quyết các vụ án hình sự, Viện KSND thị xã An Khê nhận thấy: Tội phạm Giết người, Cố ý gây thương tích ngày càng côn đồ, hung hãn, manh động, hậu quả để lại cho người bị hại, gia đình và xã hội rất nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đến sức khỏe, thậm chí chết người, nhiều người bị thương tật vĩnh viễn, mất đi một phần cơ thể, mất khả năng lao động hoặc bị suy giảm sức lao động. Mặt khác ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, gây hoang mang, lo lắng trong Nhân dân.
Trong 02 năm (2021-2022) Cơ quan tiến hành tố tụng đã khởi tố, điều tra, xử lý về tội “Giết người”, “Cố ý gây thương tích” có chiều hướng gia tăng, cụ thể:

Năm 2021: - Tội Giết người đã khởi tố 03 vụ/ 04 bị can.
                 - Tội Cố ý gây thương tích đã khởi tố 13 vụ/ 24 bị can.
Năm 2022: - Tội Giết người đã khởi tố 05 vụ/12 bị can (tăng 02 vụ/08 bị can).
                 - Tội Cố ý gây thương tích đã khởi tố 11 vụ/18 bị can.

Số vụ án về tội Giết người, Cố ý gây thương tích chiếm tỷ lệ 21,91% (16/73) trên tổng số vụ án Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã đã khởi tố.
Đối tượng phạm tội chủ yếu là nam giới (29/30 bị can), phạm tội độ tuổi từ 16 đến dưới 18 tuổi: 02 bị can, từ 18-30 tuổi: 21 bị can và 07 bị can phạm tội độ tuổi 30 - 45 tuổi), có trình độ học vấn thấp, không có nghề nghiệp ổn định.

Nguyên nhân các vụ án Giết người, Cố ý gây thương tích người phạm tội đều có sử dụng  rượu, bia không làm chủ được bản thân, thách thức đánh nhau, dùng hung khí nguy hiểm như dao, mã tấu, ống tuýp sắt, gạch, đá… để gây thương tích.
Bên cạnh đó cùng với sự quản lý lỏng lẻo của gia đình, nhà trường cũng như ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác như game online, phim ảnh bạo lực… dẫn đến một số thanh thiếu niên rất manh động, liều lĩnh, coi thường pháp luật. Những thanh niên khi có những xích mích, mâu thuẫn nhỏ với nhau không tự kiềm chế bản thân rồi dùng hung khí đâm chém nhau. Công tác quản lý nhân khẩu ở cấp xã còn nhiều sơ hở, không nắm bắt hết các đối tượng đến tạm trú, tạm vắng; chưa kịp thời xử lý những mâu thuẫn xảy ra trong nhân dân. Công tác theo dõi, quản lý các đối tượng có tiền án, tiền sự chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên. Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm còn hạn chế, chưa vận động được đông đảo nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm.

Chính vì vậy, ngày 06/02/2023 Viện Kiểm sát nhân dân thị xã ban hành Kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nội dung sau:

Một là, chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân thực hiện đồng bộ, thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng nhằm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như ý thức tôn trọng, tự giác chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân.
Hai là, chỉ đạo các phòng, ban tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cơ sở. Tăng cường công tác hòa giải, giải quyết mâu thuẫn phát sinh ở cơ sở.
Ba là, chỉ đạo Công an thị xã tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về cư trú và các hoạt động dịch vụ; quản lý khai báo tạm trú, tạm vắng nhất là các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ. Thường xuyên theo dõi, quản lý các đối tượng có tiền án, tiền sự.  Tăng cường tuần tra phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm cũng như tranh, ảnh, băng, đĩa, mạng internet có nội dung xấu... ảnh hưởng đến thanh thiếu niên.
Bốn là, chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường phối hợp với các tổ chức đoàn thể như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ… nắm tình hình các mâu thuẫn xảy ra trong nội bộ quần chúng nhân dân, trên cơ sở đó có biện pháp xử lý kịp thời, thích hợp, không để xảy ra xung đột dẫn đến đánh nhau gây thương tích.
Năm là, thông qua các buổi sinh hoạt quần chúng tại các tổ dân phố, thôn, làng cần quan tâm, quản lý giáo dục con em trong gia đình, đặc biệt chú ý đến các mối quan hệ ngoài xã hội để kịp thời uốn nắn, giáo dục, nhất là những thanh niên biểu hiện hư hỏng, không quan tâm đến việc học tập. 

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Phượng

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập57
  • Hôm nay19,656
  • Tháng hiện tại320,777
  • Tổng lượt truy cập16,849,699
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây