Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Tăng cường công tác kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm trên địa bàn huyện Mang Yang

Thứ sáu - 06/10/2023 03:04 415 0
Xác định việc tăng cường công tác kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm được đơn vị quan tâm triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả. Vừa qua, Viện KSND huyện Mang Yang đã ban hành 02 kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm đối với các cơ quan hữu quan nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
1. Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án liên quan đến ma túy trên địa bàn xã Kon Thụp, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai xảy ra trong thời gian từ năm 2022 đến nay, Viện KSND huyện nhận thấy: trên địa bàn xã vẫn còn diễn biến phức tạp, các đối tượng bán ma túy cho những người dân sinh sống trên địa bàn xã trong thời gian dài, người mua ma túy về sử dụng phần lớn là người đồng bào dân tộc thiểu số nhưng chính quyền xã không phát hiện sớm được những hành vi vi phạm trên để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Toàn cảnh phiên toà xét xử lưu động vụ án ma tuý tại UBND xã Kon Thụp
 
Qua đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Kon Thụp, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, với những nội dung:
- Nêu cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy; huy động sức mạnh tổng hợp của các ban ngành, đoàn thể xã và Nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng.
- Đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống tệ nạn ma túy, đặc biệt tại các làng có người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống để người dân có ý thức tự giác thực hiện và hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.
- Tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý dân cư, tăng cường kiểm tra, rà soát phát hiện, ngăn chặn kịp thời các đối tượng từ nơi khác đến, ẩn náu trong các làng có người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, kích động, lôi kéo, dụ dỗ người đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là các thanh, thiếu niên thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: Tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai, làm giảm, hạn chế phát sinh mới đối tượng nghiện ma túy.

2. Qua công tác kiểm sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thi hành án dân sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang phát hiện một số thiếu sót trong việc tham mưu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các cơ quan chức năng. Điển hình như: Theo Quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản ngày 26/5/2023 của Chi cục THADS huyện Mang Yang đối với quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của ông T và bà L (cùng trú tại Thôn Tân Phú, xã Đăk Djrăng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đối với thửa đất số 00, diện tích 7.210m2 theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BH 161793 do Ủy ban nhân dân huyện Mang Yang cấp ngày 01/6/2012. Tại biên bản về việc cưỡng chế, kê biên, xử lý tài sản ngày 09/6/2023 của Hội đồng kê biên, xử lý tài sản thi hành án đối với tài sản của ông T và bà L. Qua kiểm tra, đo đạc diện tích đất thực tế tại thửa đất trên có diện tích là 6.707m2 không đúng với diện tích đất được cấp so với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất và của người được thi hành án.
Để phòng ngừa vi phạm pháp luật trong công tác quản lý đất đai và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang ban hành kiến nghị đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mang Yang để có biện pháp chấn chỉnh đối với các cơ quan chức năng trong công tác tham mưu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hạn chế những thiếu sót như đã nêu trên trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: Vũ Thị Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập64
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm63
  • Hôm nay11,091
  • Tháng hiện tại343,808
  • Tổng lượt truy cập16,872,730
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây