Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Ia Pa phối hợp tổ chức phiên tòa trực tuyến giải quyết vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng tín dụng

Thứ tư - 23/08/2023 02:12 306 0
Thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12 tháng 11 năm 2021 của Quốc hội; Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15 tháng 12 năm 2021 về tổ chức phiên tòa trực tuyến.
Vào qua, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Ia Pa, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Ia Pa đã tham gia xét xử 05 phiên tòa dân sự sơ thẩm theo hình thức trực tuyến về “Tranh chấp hợp đồng tín dụng”. Điểm cầu chính tại Tòa án nhân dân huyện Ia Pa có sự tham gia của những người tiến hành tố tụng theo quy định của pháp luật; đương sự tham gia phiên tòa tại điểm cầu trực tuyến là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Ia Pa, Gia Lai.

Hình ảnh tại phiên tòa trực tuyến tại điểm cầu Tòa án dân dân huyện Ia Pa ngày 16/8/2023
 
Từ tháng 01/2022 đến nay, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ia Pa đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Ia Pa tổ chức tổng cộng 06 phiên tòa xét xử trực tuyến, trong đó có 05 phiên tòa dân sự.

Việc tổ chức phiên tòa trực tuyến trên được thực hiện với sự phối hợp thống nhất, toàn diện, an toàn và hiệu quả giữa các cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát và các cơ quan có liên quan, đảm bảo tiến độ và tuân thủ đúng theo quy định của Pháp luật. Từ đó, hoạt động xét xử được tổ chức đúng thời hạn luật định, giảm thiểu chi phí, thời gian tiến hành tố tụng và tham gia tố tụng, cũng như các chi phí xã hội khác của người dân.

Bên cạnh những ưu điểm và hiệu quả đạt được, việc tổ chức phiên tòa trực tuyến nói chung và phiên tòa trực tuyến về dân sự nói riêng cũng gặp một số khó khăn đòi hỏi Tòa án phải lựa chọn những vụ án đảm bảo đủ điều kiện; phối hợp tốt với các cơ quan liên quan; chuẩn bị tốt các phương tiện, trang thiết bị đảm bảo phục vụ tại các điểm cầu, đáp ứng về kỹ thuật, chất lượng đường truyền.

Tuy vẫn còn một số điểm thiếu sót, cần phải khắc phục và rút kinh nghiệm trong những lần xét xử tiếp theo nhưng việc tổ chức thành công các phiên tòa trực tuyến về dân sự đã từng bước góp phần tạo sự chuyển biến mới trong công cuộc nâng cao chất lượng hoạt động  xét xử và cải cách tư pháp./.

Tác giả bài viết: Dương Hoài Bảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay141,239
  • Tháng hiện tại449,548
  • Tổng lượt truy cập17,333,338
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây