Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Đak Pơ: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

Thứ năm - 27/01/2022 20:59 635 0
Đứng chân trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội của tỉnh Gia lai, nhưng trong năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắc Pơ đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, cùng với đó là sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành trên địa bàn huyện Đắc Pơ.

Tập thể Viện KSND huyện Đak Pơ

Ngay từ đầu năm công tác, đơn vị đã bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Kế hoạch công tác của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai. Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Không có trường hợp phải đình chỉ do bị can không phạm tội và không có trường hợp Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội. Các khâu công tác đều thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra.

Viện KSND huyện Đak Pơ trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại UBND thị trấn

Theo đó, để bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắc Pơ đã ban hành 24 bản Kiến nghị, 1 bản Kháng nghị và 6 văn bản Yêu cầu đối với các cơ quan hữu quan khắc phục và phòng ngừa vi phạm pháp luật.

Trực tiếp kiểm sát tại Nhà tạm giữ phục vụ công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Trách nhiệm công tố được tăng cường trong tất cả các giai đoạn tố tụng hình sự. Đơn vị luôn chú trọng tăng cường trách nhiệm của Kiểm sát viên ngay từ khi thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm của cơ quan chức năng. Tỷ lệ giải quyết án của Viện kiểm sát đạt 100%, không có án hình sự phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Kỹ năng tranh tụng và phát biểu của Kiểm sát viên tại các phiên tòa hình sự, dân sự được tăng cường. Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắc Pơ là một trong những đơn vị của tỉnh Gia Lai luôn đi đầu trong công tác số hóa hồ sơ; đơn vị đã tiến hành công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại 11 phiên tòa xét xử vụ án hình sự, dân sự.

Phối hợp công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa xét xử vụ án hình sự

Công tác kiểm sát phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắc Pơ đã góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi, lành mạnh cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đ/c Phạm Bình An (ngoài cùng bên trái) – Viện trưởng Viện KSND huyện Đak Pơ nhận “Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối” năm 2021

Với những thành tích nổi bật nêu trên, năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắc Pơ đã được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và được Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng danh hiệu “Cờ thi đua dẫn đầu khối ngành Kiểm sát nhân dân”. Ngoài ra, tập thể đơn vị và nhiều cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng Bằng khen và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai tặng Giấy khen trong các phong trào thi đua.
Đây là phần thưởng xứng đáng với những nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm và trách nhiệm của tập thể, cá nhân từng cán bộ, công chức và người lao động Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắc Pơ. Kết quả đó sẽ là nền tảng để Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắc Pơ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2021, tại Hội nghị triển khai công tác năm 2022 của Ngành Kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ, đồng chí Phạm Bình An – Viện trưởng Viện KSND huyện Đak Pơ đã phát biểu tham luận và xác định tập thể Viện KSND huyện Đak Pơ nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác trong năm 2022. Viện KSND huyện Đak Pơ đã đề ra một số giải pháp cụ thể như sau:
- Thứ nhất, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ xác định và tập trung thực hiện tốt 05 công tác đột phá, gồm:
(1). Tăng cường thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.
(2). Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, tự đào tạo và bồi dưỡng công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Ngành trong tiến trình cải cách tư pháp thời gian tới.
(3). Nâng cao chất lượng công tác kháng nghị, kiến nghị và kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án trong giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính.
(4). Tiếp tục nâng cao kỹ năng, chất lượng các hoạt động xét hỏi, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự.
(5) Tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm sát các Quyết định thi hành án hình sự, đảm bảo 100% các quyết định thi hành án hình sự của Tòa án đều được đưa ra thi hành án, kịp thời phát hiện những vi phạm của cơ quan hữu quan để ban hành kiến nghị, kháng nghị theo quy định của pháp luật.
- Thứ hai, Viện trưởng Viện KSND huyện Đak Pơ trực tiếp chỉ đạo công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Tăng cường trách nhiệm công tố, kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết, tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm của cơ quan chức năng. Kiểm sát viên phải thực thi đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. Nâng cao chất lượng các hoạt động trực tiếp kiểm sát, ban hành kiến nghị, yêu cầu kiểm tra, xác minh giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố để thực hiện tốt hơn công tác chống oan sai và chống bỏ lọt tội phạm.
- Thứ ba, Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, tiếp tục xác định nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.
- Thứ tư, Kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục, căn cứ pháp luật trong việc bắt, tạm giữ, tạm giam của cơ quan chức năng, bảo đảm quyết định phê chuẩn, áp dụng các biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế có căn cứ và đúng pháp luật; hạn chế các trường hợp phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung do bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, các trường hợp phải rút quyết định truy tố. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các hành vi tham nhũng, trong đó tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội.
- Thứ năm, Nâng cao chất lượng thực hiện quyền yêu cầu, kiến nghị; tăng cường tổng kết thực tiễn, dự báo tình hình tội phạm, làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm pháp luật và tội phạm do sơ hở trong quản lý kinh tế, xã hội để tham mưu cấp ủy Đảng, kiến nghị với chính quyền và cơ quan hữu quan các giải pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương.
 - Thứ sáu, Viện trưởng Viện KSND nhân dân huyện Đak Pơ trực tiếp chỉ đạo công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự. Kiểm sát việc giải quyết vụ án, vụ việc tại các phiên tòa trực tuyến theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường chỉ đạo và nâng cao chất lượng tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; mở rộng việc số hóa hồ sơ, phối hợp với Tòa án tiến hành công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.
- Thứ bảy, Thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tăng cường đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và công tác kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật. Kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Chí Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập76
  • Hôm nay10,644
  • Tháng hiện tại797,611
  • Tổng lượt truy cập16,492,377
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây