Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Kbang tăng cường công tác kiến nghị phòng ngừa vi phạm trong lĩnh vực dân sự

Thứ sáu - 11/02/2022 01:36 533 0
Viện kiểm sát nhân dân là một trong các cơ quan bảo vệ pháp luật của Nhà nước, có chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần bảo đảm cho pháp luật được thi hành nghiêm chỉnh và thống nhất.
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014 quy định “…nếu phát hiện sơ hở, thiếu sót trong hoạt động quản lý thì kiến nghị cơ quan, tổ chức hữu quan khắc phục và áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm”. Vì vậy ngay từ đầu năm 2022, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của ngành, Viện KSND huyện Kbang đã quan tâm, chú trọng, tăng cường công tác kiến nghị đối với các vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp và kiến nghị các cơ quan, tổ chức hữu quan áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật và được VKSND huyện Kbang xác định thêm khâu đột phá trong năm 2022 là “Nâng cao công tác kiến nghị phòng ngừa trong việc giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại và các việc khác theo quy định của pháp luật”. Qua đó, Viện KSND huyện Kbang đã ban hành nhiều văn bản kiến nghị đối với các ngành, tổ chức hữu quan kiến nghị về những tồn tại, sơ hở trong công tác quản lý nhà nước hoặc phòng ngừa vi phạm, tội phạm. Điển hình như:

- Qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự của TAND huyện Kbang vào cuối năm 2021, Viện KSND huyện Kbang phát hiện trong một số vụ án về tranh chấp hợp đồng tín dụng khi cần tiến hành việc xem xét, thẩm định, Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường được cử tham gia xem xét, thẩm định tại chỗ (theo quyết định thành lập Hội đồng xem xét, thẩm định tại chỗ) khi tiến hành xem xét, thẩm định và ghi chép chưa đầy đủ và chính xác trong các Biên bản thẩm định (Ví dụ: ghi thiếu thông tin, phản ánh sai thực tế sơ đồ thửa đất của đương sự trong vụ án). Ngày 06/12/2021, Viện trưởng Viện KSND huyện Kbang đã ban hành văn bản kiến nghị đối với Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kbang và tổ chức họp, rút kinh nghiệm đối với cán bộ được giao nhiệm vụ khi được cử tham gia đoàn xem xét, thẩm định tại chỗ theo quyết định của Tòa án cần đọc kỹ tài liệu trước khi ký, tránh để sai sót tương tự về sau.
- Ngoài ra, qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự của Tòa án nhân dân huyện Kbang trong năm 2021; Công tác kiểm sát việc cưỡng chế, kê biên thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kbang năm 2021, Viện KSND huyện Kbang nhận thấy trong hợp đồng thế chấp tài sản của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh huyện Kbang, Đông Gia Lai, Cán bộ Ngân hàng khi thẩm định tài sản thế chấp để vay vốn đã thẩm định chưa đúng với thực tế dẫn đến nâng giá trị tài sản thế chấp làm ảnh hưởng đến việc thu hồi vốn cho Nhà nước. Ngày 03/12/2021, Viện trưởng Viện KSND huyện Kbang đã ban hành văn bản kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật đối với Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh huyện Kbang, Đông Gia Lai trong công tác thẩm định tài sản thế chấp bảo đảm tiền vay. Các bản kiến nghị phòng ngừa của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kbang đều nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của các cơ quan, tổ chức hữu quan.

Tập thể đơn vị VKSND huyện Kbang họp bàn kết quả công tác kiến nghị phòng ngừa
         
Kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật nói chung, trong lĩnh vực dân sự nói riêng là một nội dung công tác quan trọng của ngành Kiểm sát nhân dân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Trong thời gian đến, Viện KSND huyện Kbang tiếp tục chủ động, thường xuyên thực hiện, nâng cao chất lượng kiến nghị phòng ngừa, quan tâm đến những lĩnh vực công dân tranh chấp, khiếu kiện nhiều, nhằm góp phần bảo đảm cho hoạt động quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước đúng quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an ninh chính trị, phát triển kinh tế tại địa phương; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nâng cao vị trí, vai trò của ngành Kiểm sát nhân dân đã được quy định trong Hiến pháp và được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quang Đạt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay4,543
  • Tháng hiện tại486,803
  • Tổng lượt truy cập17,370,593
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây