Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Chư Prông: bản án nghiêm khắc cho đối tượng phá rừng trái phép, chống người thi hành công vụ

Thứ năm - 08/09/2022 20:28 489 0
Trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai diễn biến phức tạp, các loại tội phạm nguy hiểm cho xã hội đang có chiều hướng gia tăng, gây hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến đến tình hình an ninh trật tự của địa phương cũng như đã tạo nên những bức xúc trong nhân dân và dư luận xã hội.
Đặc biệt thời gian qua trên địa bàn huyện đã diễn ra nhiều vụ việc liên quan đến lâm luật, tình hình vi phạm và tội phạm về khai thác trái phép và hủy hoại rừng xảy ra ngày càng nhiều và diễn biến ngày càng phức tạp.
Với mục đích để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung, đồng thời góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân trong công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, đặc biệt là góp phần ngăn chặn các hành vi hủy hoại, khai thác rừng trái phép trên địa bàn huyện. Thực hiện chỉ đạo của Cấp ủy địa phương, vừa qua Viện KSND huyện Chư Prông đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử bị cáo Phạm Văn Chung và đồng phạm về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Bị cáo Phạm Văn Chung và các đồng phạm tại phiên tòa
 
Theo Cáo trạng của Viện KSND huyện Chư Prông thể hiện: Vào ngày 16/3/2021, tại khu vực Kênh thủy lợi xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, sau khi bị khi lực lượng thực thi nhiệm vụ bắt giữ vì dùng 03 xe công nông vận chuyển hơn 02m3 gỗ loại Sến mủ khai thác bất hợp pháp thì Phạm Văn Chung, đã sử dụng các hung khí nguy hiểm như xà beng, tuýp sắt, gậy gỗ và kích động, lôi kéo Siu Đĩt, Rah Lan Rai, Kpuih Cheo, Rơ Mah Kơ và Rah Lan Hmul chống lại lực lượng chức năng,. khi lực lượng chức năng bắt giữ đưa tang vật về UBND xã Ia Mơ để giải quyết thì Chung tiếp tục cùng một số đồng bọn dùng xe mô tô cầm hung khí đuổi theo, leo lên xe tháo gỗ vứt xuống đường nhằm lái xe bỏ chạy. Tuy nhiên, cùng với sự kiên quyết của lực lượng chức năng, sự động viên, giải thích của chính quyền địa phương và lực lượng hỗ trợ nên đã tạm giữ được tang vật làm căn cứ xử lý các đối tượng. Hành vi của Phạm Văn Chung  bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 330 BLHS với tình tiết định khung “Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội”. Đối với các đối tượng Siu Đĩt, Rah Lan Rai, Kpuih Cheo, Rơ Mah Kơ, hành vi của các đối tượng đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.
 
Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa
 
Tại phiên tòa, trong phần tranh luận với các Trợ giúp viên pháp lý cùng các bị cáo, Kiểm sát viên đã đưa ra các chứng cứ thuyết phục, lập luận sắc bén nên mặc dù ban đầu các đối tượng quanh có, thiếu thành khẩn nhưng sau đó đã nhận thức đầy đủ, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện KSND  truy tố; qua việc thực hiện quyền công tố đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi, vai trò của bị cáo trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội và đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, phân tích nguyên nhân, điều kiện tình hình vi phạm và tội phạm phá rừng để tuyên tuyên cho nhân dân hiểu; chỉ rõ tính chất nguy hiểm của việc chống lại lực lượng chức năng đang thực hiện nhiệm vụ để mọi người nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; cùng với đó, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng quy định của Ngành, kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật của Hội đồng xét xử, của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. 
Hội đồng xét xử tuyên phạt Phạm Văn Chung 03 năm tù;  các bị cáo Siu Đĩt, Rah Lan Rai, Kpuih Cheo, Rơ Mah Kơ  từ 14 tháng tù đến 16 tháng tù cho hưởng án treo.

Phiên tòa đã thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham dự
 
Phiên tòa đã thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham dự, việc đưa vụ án này ra xét xử lưu động đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân, đáp ứng dược nhiệm vụ chính trị tại địa phương vừa để tuyên truyền phổ biến pháp luật và làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm, góp phần tích cực phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương và cuộc vận động xây dựng nông thôn mới.

Tác giả bài viết: Trần Thị Ngọc Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay4,543
  • Tháng hiện tại487,174
  • Tổng lượt truy cập17,370,964
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây