Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Kbang: Tổ chức Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống ma túy cho thanh thiếu niên tại xã Tơ Tung

Thứ sáu - 26/08/2022 08:24 334 0
Với mong muốn “lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng” cũng như thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền phòng chống ma túy cho thanh thiếu niên.
Ngày 25/8/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kbang, tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Huyện đoàn, Công an huyện, Tòa án huyện và Trung tâm trợ giúp pháp lí tỉnh Gia Lai tổ chức phiên tòa giả định vụ án "Mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" tại Nhà văn hóa xã Tơ Tung, huyện Kbang.
Tới dự Phiên tòa giả định có các đồng chí Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Tòa án nhân dân huyện, Công an huyện, Phòng tư pháp huyện, UBND xã Tơ Tung cùng hơn 300 thanh thiếu niên và người dân trên địa bàn xã Tơ Tung.
         
Toàn cảnh phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên vụ án có thật, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi thanh thiếu niên trên địa bàn, theo đó, các bị cáo bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b,c khoản 2 Điều 255 của Bộ luật hình sự và tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.  Phiên tòa diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần… theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã giúp các đoàn viên thanh niên cũng như người dân không những hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng mà còn giúp người xem hiểu rõ hơn hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, biết được ranh giới giữa cái đúng và cái sai, tính nghiêm minh của pháp luật và tính “hướng thiện” trong chính sách hình sự đối với những người phạm tội thông qua mức án được tuyên.


Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên tòa giả định

Phiên tòa cũng lồng ghép những nội dung tuyên truyền để các em thanh thiếu niên thấy được những tác hại của ma tuý, không sử dụng, không rủ rê người khác sử dụng ma tuý và tránh xa ma tuý, bởi dính đến ma tuý phải chịu mức án nghiêm khắc như các bị cáo tại phiên tòa giả định đã tuyên.
 Phiên tòa giả định kết thúc thành công tốt đẹp với hình thức tuyên truyền trực quan sinh động đã thu hút đoàn viên thanh niên chăm chú theo dõi và nâng cao kiến thức về pháp luật, để lại trong thanh thiếu niên cũng như người dân tham gia phiên tòa những bài học sâu sắc. Đó là:
    + Bài học “4 biết”
    Biết nguyên nhân dẫn đến nghiện hút, biết hoàn cảnh của từng cá nhân để có các biện pháp giúp đỡ kịp thời, biết những hy sinh thầm lặng của những người đang hoạt động trên mặt trận phòng, chống ma túy, và biết tình hình ma túy ở địa phương để chủ động và tham gia phòng, chống.
    + Bài học “4 không”
    Không thử, không sử dụng ma túy; không tàng trữ, mua bán ma túy; không làm ngơ trước những biểu hiện của ma túy ở khu vực mình hay trong trường học và không bỏ rơi, kỳ thị những người đã mắc nghiện./.
          Một số hình ảnh khác tại phiên tòa giả định:







 

Tác giả bài viết: Đinh Ngọc Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay4,543
  • Tháng hiện tại487,314
  • Tổng lượt truy cập17,371,104
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây