Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

“Tình huống là giả định nhưng bài học là thật”, một hình thức tuyên truyền pháp luật đi vào lòng dân

Thứ hai - 29/08/2022 23:01 614 0
Vừa qua, Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện Kông Chro phối hợp cùng các cơ quan Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Công an huyện, Huyện đoàn Kông Chro, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Gia Lai và UBND các xã An Trung, Chơ Glong tổ chức 02 phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ; Luật phòng chống bạo lực gia đình cho đoàn viên thanh niên, thiếu niên, học sinh và nhân dân trên địa bàn huyện năm 2022 tại xã An Trung và xã Chơ Glong, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai.
Tham dự phiên tòa giả định có hơn 200 đoàn viên thanh niên, thiếu niên, học sinh và nhân dân trên địa bàn huyện đã đến theo dõi, đặc biệt tại phiên Tòa có sự tham dự của trưởng thôn, già làng, tại địa phương. Đây là cách làm mới trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, kêu gọi toàn dân tham gia đấu tranh các loại tội phạm hình sự nói chung, nhất là ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, sự tôn trọng trật tự công cộng, trật tự xã hội.

Toàn cảnh phiên tòa giả định
 
Quá trình tổ chức phiên tòa giả định đã lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về luật giao thông đường bộ, Luật phòng chống bạo lực gia đình,…thông qua các trò chơi trả lời câu hỏi. Cùng với việc tuyên truyền, các đồng chí đại biểu, đoàn viên thanh niên, thiếu niên, học sinh và nhân dân trên địa bàn huyện đã được xem phiên tòa giả định. Phiên tòa giả định thể hiện quá trình xét xử vụ án về một vụ tai nạn giao thông có thật xảy ra trên địa bàn huyện. Trong vụ án được đưa ra xét xử tuyên truyền, người điều khiển và chủ phương tiện tham gia giao thông bị khởi tố, điều tra, truy tố với hai tội danh: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại các Điều 260 và 264 BLHS năm 2015. Tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, cũng như làm rõ những tác hại, hậu quả, hệ lụy để lại sau những hành vi coi thường pháp luật khi tham gia giao thông như: sử dụng bia rượu khi lái xe, vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng; đó là cảnh bố mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha…và cả những thiệt hại nặng nề về kinh tế. Từ đó, pháp luật được tuyên truyền mạnh mẽ đến các đối tượng tham dự phiên tòa.

Tuyên truyền về luật giao thông đường bộ
 
Thông qua phiên tòa giả định ,các đoàn viên thanh niên, thiếu niên, học sinh và nhân dân trên địa bàn huyện có thêm nhưng kiến thức và kỹ năng bổ ích.
Ông Đinh Văn Phiêu – Bí Thư đảng ủy xã Chơ GLong, huyện Kông Chro cho biết: Qua phiên tòa giả định giúp cho Đảng Ủy – HĐND- UBND xã và bản thân tôi có cơ hội tuyên truyền, áp dụng đúng quy định của pháp luật cho từng đối tượng nhằm hiểu rõ những hình phạt của pháp luật khi vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ. Đây là một chương trình rất là hay, phiên tòa giả định không những phản ánh hành vi phạm tội hay mức hình phạt được áp dụng mà còn giúp người dân hiểu rõ hơn về hoạt động của những người cầm cân nảy mực, giúp người xem nhận thức được ranh giới giữa đúng và sai, tính nghiêm minh của pháp luật. Tôi mong muốn các cấp chính quyền thường xuyên tổ chức không những cho xã Chơ Glong, huyện Kông Chro mà còn tổ chức cho các xã khác trên địa bàn huyện để từ đó góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm cho các đoàn viên thanh niên, thiếu niên, học sinh và nhân dân trên địa bàn huyện.
Bà Huỳnh Bảo Ngọc - Bí thư đoàn xã Chơ GLong, huyện Kông Chro cho biết: Đây là hình thức tuyên truyền mới có tính trực quan. Tại phiên tòa giả định, những người tham dự được tiếp cận giống như một mô hình phiên tòa thật mang tính giáo dục cao và hiệu quả tích cực, đã giúp nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên trong việc tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.
Trong thời gian tới, thông qua công tác nắm bắt tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng nội dung tuyên truyền, kịch bản phiên tòa giả định dễ hiểu, phù hợp với từng địa bàn, từng nhóm người nhằm mang lại hiệu quả tuyên truyền cao nhất nhằm góp phần giảm thiểu số lượng tội phạm nói chung và tình trạng vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ nói riêng trên địa bàn huyện trong độ tuổi thanh thiếu niên. Tình huống giả định nhưng phiên tòa để lại những bài học rất thật cho nhiều người theo dõi, sự thiếu hiểu biết, thiếu kiềm chế của nhiều tình huống trong cuộc sống và không chấp hành những quy định của pháp luật sẽ để lại hậu quả đáng tiết và khôn lường/.

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm183
  • Hôm nay26,048
  • Tháng hiện tại258,536
  • Tổng lượt truy cập16,787,458
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây