Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND thị xã Ayun Pa tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự “Tranh chấp quyền sử dụng đất”

Thứ hai - 19/09/2022 02:57 389 0
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ayun Pa đã phối hợp Tòa án nhân dân thị xã Ayun Pa tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự sơ thẩm giải quyết “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn: ông Nguyễn Ngọc Ánh và bà Nguyễn Thị Kim Ngọc với bị đơn: bà Ksor H’ Jut.
Đây là vụ án phức tạp với quan hệ tranh chấp quyền sử dụng đất, có nhiều đương sự (bị đơn và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là người dân tộc thiểu số, có đại diện Trợ giúp pháp lý là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định), đảm bảo các tiêu chí của phiên tòa rút kinh nghiệm theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Kiểm sát viên phát biểu quan điểm tại phiên tòa
 
Theo yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn: Ông Nguyễn Ngọc Ánh và bà Nguyễn Thị Kim Ngọc yêu cầu Tòa án nhân dân thị xã Ayun Pa giải quyết buộc bị đơn bà Ksor H’ Jut phải trả lại diện tích đất đã chiếm giữ là 5.213m2 thuộc các thửa đất số 30 - tờ bản đồ số 16 và thửa đất số 120 - tờ bản đồ số 13; đất có vị trí tứ cận: Phía Đông giáp đất ông Ksor Phê, phía Tây giáp đất ông Ksor Xiên, phía Nam giáp đất ông Nguyễn Ngọc Ánh; phía Bắc giáp đất rừng tọa lạc tại Buôn Hoai, xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa, Gia Lai.
Tại phần tranh tụng phiên tòa: Các đương sự trình bày ý kiến và đã thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án. Bị đơn và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thống nhất trả lại toàn bộ diện tích đất đang tranh chấp. Nguyên đơn đồng ý hỗ trợ chi phí giữ gìn, cải tạo và bảo quản đất trong thời gian tranh chấp cho phía bị đơn và những người cơ quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án với số tiền 22.000.000 đồng.
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên chủ động nghiên cứu, số hóa hồ sơ vụ án, thực hiện báo cáo án và đề xuất quan điểm giải quyết vụ án theo đúng quy định pháp luật. Thực hiện tốt công tác kiểm sát hồ sơ vụ án; bám sát diễn biến, kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật tố tụng tại phiên tòa. Kiểm sát viên đã kịp thời có ý kiến với Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa làm rõ thỏa thuận về thời điểm giao trả lại đất tranh chấp giữa các đương sự. Qua phiên tòa này, tập thể Lãnh đạo, cán bộ và Kiểm sát viên của đơn vị đã rút ra một số bài học kinh nghiệm, tiếp tục phát huy ưu điểm đạt được, kịp thời khắc phục tồn tại để không ngừng nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa dân sự trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Trần Ngọc Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập244
  • Hôm nay16,636
  • Tháng hiện tại294,927
  • Tổng lượt truy cập16,823,849
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây