Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

VKSND huyện Đức Cơ tăng cường công tác kiểm sát giải quyết tin báo tại các đồn biên phòng

Thứ năm - 15/07/2021 03:24 363 0
Trong 06 tháng đầu năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Cơ đã tổ chức triển khai, thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu của Ngành theo Nghị quyết số 111/2015/QH13 ngày 27/11/2015 và Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác tư pháp.
Đã thực hành quyền công tố (THQCT) kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết 64 nguồn tin về tội phạm (tăng 09 tin so với kỳ trước), kiểm sát điều tra 59 vụ/61 bị can (tăng 12 vụ và 02 bị can so với kỳ trước), công tác kiểm sát đã bảo đảm tỷ lệ giải quyết tin báo tại CQĐT đạt đạt 90%. Viện kiểm sát đã thụ lý giải quyết giai đoạn truy tố 22 vụ/35 bị can (tăng 03 vụ và 05 bị can). Tỷ lệ bắt, tạm giữ chuyển xử lý hình sự đạt 100% (vượt 5% chỉ tiêu đề ra). THQCT, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự sơ thẩm: 28 vụ/48 bị cáo (giảm 01 vụ và 01 bị cáo). Kiểm sát việc giải quyết 228 vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại (tăng 94 vụ, việc so với năm trước.
Phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng xác định 02 vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhanh, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương (đã xét xử 01 vụ, còn lại 01 vụ đang trong giai đoạn chuẩn bị xét xử). Đã phối hợp với Tòa án tổ chức được 07 phiên tòa số hóa hồ sơ và công bố hình ảnh tại phiên tòa vụ án hình sự, dân sự, trong đó có 05 phiên tòa rút kinh nghiệm (hình sự 04 và dân sự 01)
Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Cơ đã tích cực, chủ động phát hiện nhiều sơ hở, thiếu sót, vi phạm trong hoạt động tư pháp cũng như trong lĩnh vực quản lý Nhà nước và xã hội; kịp thời ban hành 22 văn bản (01 kháng nghị, 11 kiến nghị và 10 kết luận) yêu cầu cơ quan tổ chức khắc phục vi phạm, thiếu sót, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm. Các văn bản kháng nghị, kiến nghị, kết luận của Viện kiểm sát đều bảo đảm tính có căn cứ, được các cơ quan tư pháp tiếp thu, thực hiện.
Trên đây là những kết quả chung mà đơn vị đã đạt được trong 06 tháng đầu năm 2021, trong đó đặc biệt là công tác kiểm sát giải quyết tin báo tại các Đồn biên phòng trên địa bàn được quan tâm chú trọng. Trong 06 tháng đầu năm 2021 đã thực hành quyền công tố và kiểm sát 11 tin báo tại 02 đồn biên phòng (Ia Nan: 03 tin báo; Đồn biên phòng cuae khẩu Quốc tế Lệ Thanh: 08 tin), đã giải quyết: 11 tin – khởi tố vụ án. Phần lớn các tin báo tại Đồn biên phòng là liên quan đến pháo nổ: 09 tin, còn lại: 01 tin môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài, 01 tội phạm về ma túy.
Đối với tin báo môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài. Đây là tin báo liên quan đến đối tượng lao động của Công ty Thaco, đang làm việc tại Campuchia. Sau đó được đối tượng Nguyễn Thị Thủy môi giới để trốn sang lao động tại Campuchia mà không phải thực hiện việc nhập cảnh và xuất cảnh nhằm mục đích trốn cách ly dịch bệnh Covid-19. Viện kiểm sát đã phối hợp với Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh khởi tố vụ án và chuyển đến Cơ quan An ninh điều tra để điều tra theo thẩm quyền.
Trong 06 tháng đầu năm 2021, số tin báo tại các Đồn biên phong trên địa bàn là tăng mạnh so với những năm trước đặc biệt là tin báo về pháo nổ. Nguyên nhân là do truyền thông, mạng xã hội đưa tin không đúng tinh thần về Nghị định 137/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Trước tình hình đó ngày 08/01/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Cơ đã ban hành Kiến nghị số 01 để kiến nghị Hội đồng phổ biển giáo dục pháp luật huyện tuyên truyền Nghị định 137 đến toàn bộ người dân trên địa bàn huyện. Nhận được Kiến nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng phổ biên giáo dục pháp luật của huyện đã tổ chức tuyên truyền đến toàn bộ người dân tại 03 xã biên giới (Ia Nan, Ia Pnôn và Ia Dom) về Nghị định 137 của Chính phủ. Đến ngày 28/01/2021, Hội đồng phổ biên giáo dục pháp luật của huyện đã trả lời kết quả thực hiện đến Viện kiểm sát.
Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết tin báo tại các Đồn biên phòng trên địa bàn. Đơn vị đã phối hợp với các đồn biên phòng nắm từ đầu các tin báo mới thụ lý, cùng với Cơ quan điều tra để cử Điều tra viên, Kiểm sát viên cùng với cán bộ của Đồn biên phòng tham gia vụ việc ngay từ khi bắt người phạm tội quả tang, tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám xét để thu giữ những vật chứng quan trong trong giải quyết tin báo.
Đặc biệt đơn vị đã cử 01 Kiểm sát viên làm đầu mối nắm các tin báo tại các Đồn biên phòng. Ngay khi có tin báo phát sinh các Đồn biên phòng đã thông báo cho Viện kiểm sát để nắm bắt và phối hợp nhau để cùng giải quyết. Do đó, trong 06 tháng đầu năm 2021, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết tin báo tại các đồn biên phòng đều đạt kết quả tốt. Tất cả các tin báo thụ lý đều đã khởi tố vụ án, một số vụ đã khởi tố bị can và đưa ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật.
Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết tin báo tại các đồn biên phòng trên địa bàn. Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Cơ rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:
- Đối với các tin báo do các Đồn biên phòng phát hiện, quá trình tiếp nhận Viện kiểm sát cần phối hợp với Cơ quan điều tra cùng cấp để thực hiện các hoạt động tố tụng theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.
- Cần nghiên cứu kỹ các quy định về thẩm quyền điều tra của Bộ đội biên phòng quy định tại Luật tổ chức Cơ quan điều tra Hình sự năm 2015, Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản liên quan.
- Tăng cường trách nhiệm của Kiểm sát viên trong việc thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết tin báo. Kiểm sát viên phải bám sát và thực hiện các hoạt động tố tụng cùng với cán bộ Đồn biên phòng mặc dù hoạt động đó không bắt buộc phải có Kiểm sát viên tham gia.

Tác giả bài viết: Bùi Ngọc Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay4,543
  • Tháng hiện tại486,653
  • Tổng lượt truy cập17,370,443
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây