Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

VKSND huyện Ia Grai phối hợp tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm, hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma tuý” năm 2021

Thứ ba - 06/07/2021 05:24 399 0
Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ia Grai; Công văn số 2106/VKS-BCĐ138 ngày 28/5/2021của Ban chỉ đạo 138 Ngành kiểm sát nhân; Công văn  số 853/UBND-LĐTBXH ngày 15/6/2021 của Uỷ ban nhân dân huyện Ia Grai về việc triển khai “Tháng hành động phòng, chống ma tuý” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6” năm 2021.
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ia Grai đã phối hợp với Toà án nhân dân huyện Ia Grai đưa ra xét xử rút kinh nghiệm vụ án “Lê Đ L phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự và tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo điểm b khoản 1 Điều 175 Bộ luật hình sự”.
Toàn cảnh phiên tòa
Theo nội dung Cáo trạng và trình bày của bị cáo tại phiên toà thể hiện bị cáo L là người sử dụng chất ma tuý và đang tham gia điều trị Methadone  tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Gia Lai từ tháng 12 năm 2017. Tuy nhiên trong thời gian này bị cáo vẫn tiếp tục sử dụng trái phép chất ma tuý. Vào ngày 06/02/2021 bị cáo L đến thành phố Pleiku mua 2,1514 gam ma tuý loại Methamphetamine rồi mang về nhà để sử dụng thì bị phát hiện. Ngoài ra trước đó lợi dụng mối quan hệ quen biết với anh Trần M S nên bị cáo đã mượn của anh S 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 Plus để sử dụng, sau đó mang đi bán lấy tiền tiêu xài cá nhân hết dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản cho anh S.
Qua phần xét hỏi công khai và tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội cũng như nhân thân của bị cáo, từ đó đề nghị áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và mức án đối với bị cáo được Hội đồng xét xử chấp nhận. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Đ L 24 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và 09 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt cho cả 02 tội là 33 tháng tù.
Sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo VKSND huyện Ia Grai đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm, có sự tham gia của các cán bộ, Kiểm sát viên đã tham dự phiên tòa. Các ý kiến tham gia đều nhất trí đánh giá Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được phân công, bảo vệ thành công quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, đồng thời cũng nêu rõ những hạn chế để Kiểm sát viên được phân công và những người tham dự phiên toà cùng rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong những phiên tòa tiếp theo.

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập83
  • Hôm nay7,232
  • Tháng hiện tại285,523
  • Tổng lượt truy cập16,814,445
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây