Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Kbang: Tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về An toàn giao thông cho thanh thiếu niên tại trường THPT Anh Hùng Núp, xã Kông Lơng Khơng

Thứ ba - 21/11/2023 21:55 113 0
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kbang đã phối hợp với Công an huyện, Tòa án huyện, Huyện đoàn, Hội luật gia huyện, Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Gia Lai (Chi nhánh thị xã An Khê) và Trường THPT Anh Hùng Núp, xã Kông Lơng Khơng tổ chức phiên tòa giả định.
Phiên tòa xét xử vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ"  theo Đ260 BLHS và “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo Đ264 BLHS tại Trường THPT Anh Hùng Núp, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang. Phiên tòa giả định nhằm truyền tải, đưa pháp luật vào cuộc sống thực tiễn, giúp mỗi thanh thiếu niên có hành vi phù hợp với quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Toàn cảnh phiên tòa giả định
 
Tham dự phiên tòa giả định có các đồng chí Lãnh đạo Viện KSND huyện, Tòa án nhân dân huyện, Công an huyện, Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội Luật Gia huyện, đại diện UBND xã Kông Lơng Khơng, Ban giám hiệu cùng toàn thể giáo viên, cán bộ và hơn 400 học sinh trường. Nội dung vụ án được xây dựng và đưa ra phiên tòa giả định dưới hình thức sân khấu hóa dựa theo những tư liệu trong thực tiễn xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật hình sự và tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại khoản 1 Điều 264 Bộ luật Hình sự đã thu hút được sự theo dõi của người xem. Phiên tòa giả định gồm đầy đủ các thành phần: Hội đồng xét xử, Thư ký, Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, bị hại... các vai diễn Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, Kiểm sát viên, Thư ký, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Tiểu phẩm nội dung vụ án trước Phiên tòa giả định
 
Hiệu ứng của công tác tuyên tuyền pháp luật thông qua mô hình phiên tòa giả định đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến với các tầng lớp nhân dân, để mối người dân, mỗi học sinh đều là những tuyên truyền viên tích cực đến người thân trong gia đình và những người xung quanh về việc nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật.

Chiến sĩ Cảnh sát giao thông tuyên truyền pháp luật An toàn giao thông đến các em học sinh, thanh thiếu niên

Tại phiên tòa giả định, các tình tiết của vụ án được các bạn học sinh chăm chú theo dõi; đặc biệt, phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã giúp các bạn học sinh hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về tham gia giao thông đường bộ, ý thức rõ những hệ lụy của việc không chấp hành đúng theo quy định của pháp luật. Trong thời gian chờ Hội đồng xét xử vào nghị án, các bạn học sinh được tham gia trả lời một số câu hỏi liên quan đến phiên tòa giả định vừa xem hoặc liên quan đến kiến thức pháp luật về an toàn giao thông đường bộ; phần nội dung này được đông đảo học sinh hào hứng xung phong trả lời.

Phiên tòa giả định với sự trực quan, sinh động và phù hợp đã giúp thanh thiếu niên hiểu biết, chấp hành pháp luật, rèn luyện ý thức, đạo đức, trau dồi kĩ năng sống; nhận thức được những hành động có thể dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật để tránh những đáng tiếc không nên xảy ra trong tham gia giao thông./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quang Đạt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập63
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm62
  • Hôm nay3,943
  • Tháng hiện tại453,168
  • Tổng lượt truy cập17,336,958
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây