Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại một đơn vị kiểm sát

Thứ ba - 14/12/2021 04:26 1.162 0
Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành kiểm sát nhân dân.
Thời gian qua, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát; thường xuyên kiểm tra, giám sát, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, đa dạng phương pháp, cách làm, gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ nhằm thực hiện tốt việc đấu tranh, xử lý tội phạm và hành vi vi phạm; đồng thời thực hiện tốt việc phòng ngừa tội phạm. Qua đó, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.
 Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phiên tòa giả định, phiên tòa xét xử lưu động.
Trong năm 2021, Viện KSND huyện Kông Chro luôn quan tâm phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện như đã phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức 01 phiên tòa lưu động xét xử vụ án Nguyễn Văn Hiếu bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 2 Điều 330 BLHS. Với mục tiêu tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong quần chúng, đồng thời, răn đe những đối tượng có ý định phạm tội, vụ án được tổ chức xét xử lưu động tại nhà văn hóa xã Chư Krey, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai đã thu hút hơn 100 người dân tham dự.
Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động tại nhà văn hóa xã Chư Krey, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai
Phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức 02 phiên tòa giả định tại trường học đã thu hút hơn 100 học sinh tham dự, góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và đấu tranh phòng, chống tội phạm. Hằng năm, đơn vị đều phổ biến pháp luật thông qua hoạt động phụ trách thôn, làng trọng điểm (được cấp ủy địa phương giao phụ trách). Không chỉ dừng lại ở đó, Viện KSND huyện Kông Chro còn tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhân dân thông qua viết các tin, bài gửi về Ban Tuyên giáo huyện ủy Kông Chro nhằm phổ biến giao dục pháp luật trên địa bàn huyện.
Quang cảnh tham dự phiên tòa giả định tại xã Yang Nam, huyện Kông Chro
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua chức năng nhiệm vụ của Ngành
Trong năm 2021, Kiểm sát viên Viện KSND huyện Kông Chro đã tham gia 41 phiên tòa xét xử các vụ án hình sự, dân sự (Hình sự: 22 vụ; Dân sự, HNGĐ: 19 vụ), KSV đã trở thành một tuyên truyền viên tích cực trực tiếp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 100 lượt người có mặt tại phiên tòa.
Viện KSND huyện Kông Chro đã trực tiếp kiểm sát 04 lần tại xã, thị trấn, trong đó lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 20 lượt người bị phạt tù được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ.
Qua thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện KSND huyện Kông Chro đã ban hành 03 Kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong các lĩnh vực hình sự, dân sự và thi hành án dân sự kiến nghị đối với Ủy ban nhân dân đề nghị tăng cường các biện pháp khắc phục sơ hở, thiếu sót trong hoạt động quản lý nhà nước, xã hội, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm.
Thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Viện KSND huyện Kông Chro đã tiếp 14 lượt, tại buổi tiếp công dân đã trực tiếp giải thích, cung cấp thông tin, văn bản pháp luật và phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Qua đó tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, tranh chấp, khiếu kiện.
Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương để tuyên truyền, PBGDPL
 Phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động đưa tin, bài trên Báo Bảo vệ pháp luật, tạp chí kiểm sát, trang web của ngành kiểm sát Gia Lai (trong năm 2021 đơn vị đã viết hơn 70 bài viết), qua đó đã góp phần tuyên truyền sâu rộng quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Ngành kiểm sát nhân dân trong hệ thống bộ máy nhà nước. Đặc biệt đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Huyện ủy viết hơn 15 tin, bài tuyên truyền trên tập san phát hành định kỳ của Ban Tuyên giáo nhằm tuyên truyền, PBGDPL. Tập san này được phổ biến tới hơn 50 tổ chức cơ sở đảng và tới 100% đảng viên của huyện Kông Chro.
          
Một số ấn phẩm có bài tuyên truyền, PBGDPL của đơn vị
Để phát huy những mặt tích cực của công tác tuyên truyền, PBGDPL; trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục đổi mới và đa dạng về nội dung và hình thức. Trong đó, về nội dung, thông tin tuyên truyền kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định mới có liên quan đến tổ chức và hoạt động của ngành; tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân mà trọng tâm là việc thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp; kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; về kết quả các mặt hoạt động, công tác của đơn vị, cổ vũ phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến, xây dựng hình ảnh người cán bộ Kiểm sát trong sự nghiệp đổi mới và cải cách tư pháp. Đa dạng hình thức tuyên truyền, PBGDPL như: thực hiện tuyên truyền trực tiếp trong khi thực hiện các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ như tiếp công dân, đối thoại với công dân, kiểm sát khiếu tố, kiểm sát khám nghiệm, kiểm sát xét xử, kiểm sát cưỡng chế thi hành án, kiểm sát việc chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ...; thông qua các hoạt động phong trào, đoàn thể; thực hiện tuyên truyền gián tiếp bằng việc đẩy mạnh công tác viết tin, bài; đặc biệt lưu ý tính phù hợp giữa nội dung và hình thức, nội dung phù hợp với đặc điểm đối tượng hướng đến nhằm tăng cường hiệu quả của công tác tuyên truyền. Từ đó, đạt được mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân, phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh; xây dựng hình ảnh người cán bộ, kiểm sát viên “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”“Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” trong sự nghiệp đổi mới, cải cách tư pháp./.

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập98
  • Hôm nay32,357
  • Tháng hiện tại282,701
  • Tổng lượt truy cập16,811,623
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây