Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện kiểm sát huyện Đức Cơ: Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm”

Thứ hai - 01/02/2021 01:22 691 0
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Cơ phối hợp với Toà án cùng cấp tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm xét xử đối với bị cáo H, phạm tội: “Tàng trữ hàng cấm và Vận chuyển hàng cấm” quy định tại khoản 1, 3 Điều 191 BLHS.

Nội dung cụ thể như sau: Vào khoảng 22 giờ 00 ngày 30/12/2019, H đã sử dụng xe ô tô tải BKS: 81C - 127.90, nhãn hiệu JIEFANG, loại 700kg, màu sơn trắng để vận chuyển 98 (chín mươi tám) hộp pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ với tổng trọng lượng là 162,3 kg (Một trăm sáu mươi hai phẩy ba kilôgam) từ Tổ dân phố 6, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai về Tổ dân phố 9, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Ngoài ra, trước đó vào khoảng đầu tháng 12/2019, H đã mua 05 (năm) hộp pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ với tổng trọng lượng là 6,7kg (sáu phẩy bảy kilôgam) đem về cất giấu tại nhà thuộc Tổ dân phố 9, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai.
Kết quả trưng cầu giám định số pháo mà H đã vận chuyển là 162,3 kg và số pháo mà Hòa đã tàng trữ là 6,7kg.

Phiên tòa diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục luật định. Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội. Căn cứ kết quả thẩm vấn, tranh luận công khai tại phiên tòa, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo H 06 tháng tù về tội “Tàng trữ hàng cấm” và 06 năm tù về tội “Vận chuyển hàng cấm” và tổng hợp buộc bị cáo phải thi hành 06 năm 06 tháng tù. Tại phiên tòa Luật sư bào chữa cho bị cáo đã đưa ra chứng cứ bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bản thân bị cáo là lao động chính, hiện đang có hai con nhỏ và gia đình không có tài sản gì. Vì vậy, tòa không tuyên hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp.


Toàn cảnh phiên tòa

Hiện nay trên địa bàn huyện Đức Cơ xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến việc tàng trữ, vận chuyển và mua bán hàng cấm là pháo nổ. Vì vậy, việc đưa vụ án ra xét xử trong thời điểm này là rất cần thiết nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện biết rằng hành vi đó gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế. Đồng thời nêu ra thực trạng tình hình của tội phạm này cho nhân dân trên địa bàn biết để phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Sau phiên tòa, Lãnh đạo, Kiểm sát viên Viện KSND huyện Đức Cơ tham gia cuộc họp rút kinh nghiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa đã thẳng thắn góp ý chỉ ra những ưu, khuyết điểm của Kiểm sát viên, qua đó Kiểm sát viên rút kinh nghiệm, nâng cao hơn kỹ năng trong thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại tòa; Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm có ý nghĩa thiết thực nhằm giúp các Kiểm sát viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra giải quyết, xét xử các vụ án hình sự phức tạp, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp theo tinh thần của Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ chính trị đề ra./.
 

Tác giả bài viết: Nhuận Cầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm184
  • Hôm nay17,706
  • Tháng hiện tại157,816
  • Tổng lượt truy cập16,686,738
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây