Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án trộm cắp tài sản

Thứ năm - 21/01/2021 22:27 727 0
Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai chung và huyện Đak Pơ nói riêng thường xuyên xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, với tính chất, mức độ ngày càng manh động, liều lĩnh, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự.

Trước thực trạng trên, để góp phần ngăn ngừa tội phạm “Trộm cắp tài sản”, Viện KSND huyện Đak Pơ đã phối hợp với Công an huyện Đak Pơ và các cơ quan khác trên địa bàn thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn, xử lý đối với loại tội phạm này.

Vừa qua, Viện KSND huyện Đak Pơ đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Đinh Văn L, phạm tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Vụ án được thực hiện số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa

Nội dung vụ án: Khoảng 16 giờ ngày 23/9/2020, tại thôn Tân Định, xã Tân An, huyện Đak Pơ bị can Đinh Văn Lưm (SN: 1996) trú tại làng Bung Bang, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ, Gia Lai có hành vi lén lút chiếm đoạt một chiếc xe mô tô BKS: 81F1-119.10 trị giá 13.000.000 đồng (mười ba triệu đồng) của chị Nguyễn Thị T.O. Và vào khoảng 20 giờ ngày 07/7/2020, tại làng Jrotơng, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ, bị can Đinh Văn L còn thực hiện hành vi trộm cắp tài sản là 01 máy mô tơ bơm nước trị giá 800.000 đồng (tám trăm ngàn đồng) của ông H. Đ. Hành vi đó của bị can Đinh Văn L đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”, quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.


Toàn cảnh phiên tòa

 
Tại phiên tòa bị cáo Đinh Văn L đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ, hậu quả, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và diễn biến tại phiên tòa. Đại diện Viện KSND huyện Đak Pơ nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác, vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi và hậu quả đã gây ra. Để bị cáo có thời gian suy nghĩ và sửa chữa những việc làm sai trái của bản thân, Kiểm sát viên đã đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù giam, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, có như vậy mới mong giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội, được Hội đồng xét xử chấp nhận tuyên phạt bị cáo Đinh Văn L 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.


Thông qua phiên tòa, Đại diện Viện KSND huyện Đak Pơ đã tuyên truyền đến tất cả những người tham dự phiên tòa rằng: Pháp luật Việt Nam luôn nghiêm minh, sẽ xử lý bất cứ hành vi vi phạm pháp luật nào. Vì vậy, chúng ta cần có thái độ “Sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật”, con người chúng ta không nên vì hám lợi bản thân mà coi thường tài sản của người khác mà họ phải gầy công lao động mới có được; nhắn nhủ đến người bị hại cũng như những người tham dự phiên tòa rằng: Tài sản của mình thì chính mình là người có trách nhiệm trông coi, quản lý, không nên thờ ơ, chủ quan, vì đây là một trong những điều kiện để người có lòng tham lợi dụng. Qua phiên tòa sẽ góp phần vào việc tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình hình vi phạm và tội phạm nói chúng và tội phạm “Trộm cắp tài sản” nói riêng trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Nguyễn Chí Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập48
  • Hôm nay9,565
  • Tháng hiện tại808,958
  • Tổng lượt truy cập16,503,724
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây