Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Đak Pơ Kiến nghị khắc phục vi phạm trong giải quyết các vụ, việc dân sự

Chủ nhật - 31/01/2021 22:41 421 0
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ đã ban hành kiến nghị số 01/KN-VKS ngày 25/01/2021 yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ có biện pháp chỉ đạo quán triệt tới từng Thẩm phán trong đơn vị để tránh những vi phạm trong quá trình giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và hành chính.


Phiên tòa giải quyết vụ án tranh chấp dân sự

 
Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ về cơ bản đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết các vụ việc thuộc lĩnh vực nói trên. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn để xảy ra một số vi phạm. Điển hình là vi phạm về thời hạn chuẩn bị xét xử như chậm ra quyết định đưa vụ án ra xét xử hoặc gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử hai tháng nhưng suốt quá trình gia hạn Tòa án không tiến hành hoạt động xác minh, thu thập chứng cứ để giải quyết vụ án.Việc làm này đã vi phạm quy định tại điểm a, b khoản 1, Điều 203 BLTTDS về thời hạn chuẩn bị xét xử. Ngoài ra, Tòa án còn tồn tại vi phạm về thời hạn gửi Bản án, Quyết định. Cụ thể Tòa án gửi chậm Bản án, Quyết định cho Viện kiểm sát từ 11 đến 20 ngày vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 269 BLTTDS. Đây cũng là vi phạm mà Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ thường xuyên lặp lại.

Những vi phạm nêu trên của Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và hành chính của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ. Đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các đương sự trong vụ án tranh chấp.
         
Để đảm bảo cho việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ đã ban hành kiến nghị yêu cầu Chánh án Tòa án có biện pháp chấn chỉnh và phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát để thực hiện đúng các quy định của pháp luật./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập50
  • Hôm nay10,309
  • Tháng hiện tại809,702
  • Tổng lượt truy cập16,504,468
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây