Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Cảnh báo tình trạng vận chuyển pháo lậu

Thứ năm - 25/02/2021 19:06 396 0
Những năm trước đây, vào mỗi dịp Tết đến, xuân về các gia đình ở Việt Nam đều đốt pháp để chào đón năm mới, tập tục này mang đến sự hân hoan, vui vẻ, phấn khởi trong những ngày lễ Tết.

Tuy nhiên, bên cạnh những niềm vui thì sử dụng pháo không an toàn ảnh hưởng rất nhiều về sức khỏe thậm chí là tính mạng con người cũng như ảnh hưởng không tốt đến môi trường, gây hỏa hoạn và nhiều vụ cháy nổ xảy ra. Do đó mà từ năm 1994, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 406/CT-TTg về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo, chỉ có những đơn vị được cấp phép mới được quản lý, sử dụng các loại pháo. Tuy nhiên, tình trạng đốt pháo, gắn với việc mua bán, tàng trữ, vật chuyển pháo nổ vẫn diễn ra đa dạng, có chiều hướng gia tăng gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội, xuất phát từ tình hình trên Chính phủ đã ban hành nhiều Văn bản xử lý liên quan đến hành vi đốt pháo nổ, hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ.

Càng gần Tết, tội phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại pháo diễn biến hết sức tinh vi và phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh trật tự. Do việc buôn bán pháo kiếm lợi nhuận cao, nên các đối tượng hoạt động rất tinh vi. Vì vậy lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai đã chủ động nắm chắc tình hình, quy luật hoạt động của các đối tượng, tập trung đấu tranh với các ổ nhóm đường dây, bảo vệ Tết Nguyên đán được an toàn.

Qua công tác nắm tình hình, công tác tuần tra kiểm soát trên địa bàn vào lúc khoảng 20 giờ ngày 25/01/2021, tại khu vực ngã tư giáp ranh giữa thôn Hà Lòng 1 và thôn Hà Long 2, xã KDang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Đoa, bắt quả tang Lê Quang Hồng đang tàng trữ, vận chuyển 7,7kg pháo hoa nổ và pháo nổ. Cơ quan điều tra đã ra Quyết đinh khởi tố Lê Quang Hồng về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo quy định tại khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.
 
                          
Vật chứng Cơ quan điều tra thu giữ.
 
Xuất phát từ tình hình trên, 03 ngành tư pháp của huyện đã chọn vụ án trên theo thủ tục rút gọn để điều tra, truy tố, xét xử nhanh phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định áp dụng theo thủ tục rút gọn và đã kết thúc điều tra vụ án chuyển Viện kiểm sát để ra Quyết định truy tố theo thẩm quyền.
Ngày 08/02/2021, Tòa án nhân dân huyện Đak Đoa đã đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục rút gọn và tuyên phạt bị cáo với án 06 tháng tù giam.
Để nâng cao hiệu quả trong việc quản lý, sử dụng pháo, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP và có hiệu lực từ ngày 11 tháng 01 năm 2021, thay thế Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 4 năm 2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Điểm mới của Nghị định lần này đó là Chính phủ cho phép doanh nghiệp, cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự được sản xuất, sử dụng pháo hoa không gây tiếng nổ. Loại pháo hoa mà người dân được phép sử dụng là pháo hoa chỉ gây ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian nhưng không gây tiếng nổ và người dân chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.
Vì vậy, mọi người dân cần phải lưu ý và phân biệt được pháo hoa và pháo hoa nổ. Bởi nếu sử dụng pháo hoa nổ, pháo nổ đều là hành vi vi phạm pháp luật và hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo hoa nổ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự như bị can Lê Quang Hồng như đã nêu ở trên.

Tác giả bài viết: Phạm Thế Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập48
  • Hôm nay7,049
  • Tháng hiện tại794,016
  • Tổng lượt truy cập16,488,782
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây