Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

VKSND thị xã An Khê tăng cường công tác kiến nghị trong hoạt động khởi tố, điều tra

Thứ hai - 17/05/2021 04:27 476 0
Trong thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã An Khê đã tăng cường công tác kiến nghị khắc phục vi phạm trong hoạt động khởi tố, điều tra, xem đây là một trong những giải pháp thiết thực để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Đồng thời giúp cho Cơ quan điều tra kịp thời khắc phục vi phạm, thiếu sót, bảo đảm cho việc giải quyết vụ án được nhanh chóng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.


Viện kiểm sát làm việc với CQĐT Công an thị xã

Theo đó, đơn vị đã ban hành 03 Kiến nghị đối với Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã An Khê yêu cầu khắc phục vi phạm trong hoạt động khởi tố, điều tra, cụ thể như sau:

Thứ nhất, vi phạm trong việc khám xét chỗ ở, niêm phong vật chứng, kiểm tra mẫu (nước tiểu) để phát hiện người sử dụng trái phép chất ma túy: Việc không tiến hành khám xét hoặc khám xét không kịp thời nơi ở của đối tượng để truy dấu vết tội phạm, vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 192 Bộ luật Tố tụng hình sự. Việc niêm phong vật chứng không đảm bảo theo đúng quy định, làm ảnh hưởng đến tính nguyên vẹn của vật chứng, giá trị pháp lý của việc chứng minh tội phạm không cao, vi phạm quy định khoản 2 Điều 8 Nghị định số: 127/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ quy định chi tiết về niêm phong, mở niêm phong vật chứng. Không tiến hành lấy ngay mẫu (nước tiểu) để làm cơ sở xác định các đối tượng có hay không hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, phần nào làm ảnh hưởng đến việc chứng minh tội phạm. 

Thứ hai, vi phạm về chậm chuyển vật chứng trong 04 vụ án hình sự, làm ảnh hưởng đến việc đánh giá chứng cứ và quá trình giải quyết vụ án của các Cơ quan tiến hành hành tố tụng trong thời gian chuẩn bị xét xử, vi phạm điểm b khoản 2 Điều 36 Thông tư số 04/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 19/10/2018 quy định về phối hợp giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Thứ ba, vi phạm không gửi tài liệu, chứng cứ vụ án cho Viện Kiểm sát,không thông báo cho Kiểm sát viên tham gia hỏi cung bị can, không yêu cầu bị can viết giấy cam đoan thực hiện nghĩa vụ khi áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, không ghi tư cách tham gia tố tụng trong các biên bản ghi lời khai để giải thích quyền và nghĩa vụ theo quy định, tất cả việc làm trên vi phạm khoản 5 Điều 88, khoản 1 Điều 183, khoản 2 Điều 123 BLTTHS.

Thông qua kiến nghị, Viện kiểm sát đề nghị Cơ quan điều tra Công an thị xã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, có biện pháp xử lý phù hợp Cán bộ điều tra, Điều tra viên để xảy ra vi phạm đồng thời có biện pháp khắc phục những vi phạm, thiếu sót để các vụ án hình sự được giải quyết đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Cơ quan điều tra đã có văn bản tiếp thu, chấp nhận 03 Kiến nghị nêu trên của Viện kiểm sát.
 

Tác giả bài viết: Phan Thị Huyền Bích

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay4,543
  • Tháng hiện tại486,265
  • Tổng lượt truy cập17,370,055
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây