Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Kiến nghị yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ khắc phục vi phạm trong việc giải quyết vụ án hôn nhân gia đình

Thứ tư - 20/04/2022 21:57 782 0
Qua công tác kiểm sát việc thụ lý, giải quyết vụ án Tranh chấp về hôn nhân gia đình tại Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ, Viện kiểm sát nhân dân huyện thấy rằng vụ án tranh chấp ly hôn, nuôi con chung giữa nguyên đơn chị Nguyễn Thị H và bị đơn anh Nguyễn B cùng trú tại thôn An Hòa, xã Phú An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai còn có vi phạm, thiếu sót như sau:
Vụ án được Tòa án thụ lý theo đơn khởi kiện của chị H với anh B là đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên anh Nguyễn B đã bị Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ ra Quyết định tuyên bố mất tích theo Quyết định số 04/2019/QĐST – DS Ngày 02 tháng 8 năm 2019 theo yêu cầu của chị H. Lý do anh Nguyễn B đã bỏ đi khỏi địa phương, biệt tích trên hai năm, không có tin tức nào thể hiện là còn sống hay đã chết.

Phiên tòa xét xử vụ án dân sự tại huyện Đak Pơ

Trong quá trình Tòa án giải quyết vụ án ly hôn, tranh chấp nuôi con chung thì anh Nguyễn B trở về và tham gia hòa giải. Lẽ ra trong trường hợp này khi anh B đến tham gia hòa giải thì TAND huyện Đak Pơ phải hướng dẫn anh B hoặc chị H làm đơn yêu cầu hủy quyết định tuyên bố mất tích trước.Vì khi anh Nguyễn B bị Tòa án tuyên bố mất tích thì quyền nhân thân của anh theo trình tự tố tụng cũng đã tạm dừng.
Theo quy định tại Điều 25 BLDS quy định về quyền nhân thân. Khi một người bị tuyên bố mất tích thì các quyền nhân thân đối với người đó bị tạm dừng  do đó cần phục hồi đầy đủ các quyền cho họ thì mới giải quyết được các vấn đề khác. Việc Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự rồi mới giải quyết yêu cầu hủy tuyên bố mất tích không phù hợp với trình tự tố tụng.
Tuy nhiên Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự không ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi ích hợp pháp của các đương sự nên VKSND huyện kiến nghị rút kinh nghiệm, nhằm đảm bảo các vụ án tương tự được Tòa án thụ lý giải quyết theo đúng trình tự tố tụng./.

Tác giả bài viết: Phạm Hồng Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập80
  • Hôm nay4,785
  • Tháng hiện tại323,063
  • Tổng lượt truy cập16,851,985
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây