Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Chư Prông phối hợp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm đối với vụ án có người thực hiện hành vi phạm tội là người dưới 18 tuổi

Thứ năm - 31/03/2022 02:56 602 0
Vừa qua, Viện KSND huyện Chư Prông đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức Phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát trong hoạt động tư pháp, đặc biệt là đối với các vụ án có người dưới 18 tuổi phạm tội.
Xét thấy có đủ điều kiện để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, Lãnh đạo Viện KSND huyện Chư Prông đã lựa chọn vụ án Nguyễn Đình Nghĩa - Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS để phối hợp với TAND huyện Chư Prông tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Đây là vụ án tương đối phức tạp, bị can bỏ trốn khỏi địa phương và bị truy nã gây khó khăn cho quá trình điều tra giải quyết vụ án. Đồng thời tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội bị can dưới 18 tuổi (17 năm 13 ngày), vụ án có sự tham gia của Trợ giúp viên pháp lý đảm bảo việc bảo vệ quyền lợi đối với người phạm tội là người dưới 18 tuổi theo quy định của pháp luật.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án Nguyễn Đình Nghĩa phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo định tại khoản 1 Điều 173 BLHS

Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm có Lãnh đạo Viện cùng các đồng chí là Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và Chuyên viên của đơn vị.
Kiểm sát viên đã thực hiện đúng quy định của ngành, kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật của Hội đồng xét xử, của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên công bố Cáo trạng, luận tội rõ ràng, cụ thể. Trong phần tranh luận, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã bám sát đề cương tranh luận và diễn biến phiên tòa, đưa ra các lập luận thuyết phục để đối đáp đầy đủ, toàn diện các ý kiến tranh luận của Trợ giúp viên pháp lý bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị cáo cũng như những người tham gia tố tụng khác. Với việc làm tốt công tác chuẩn bị, kỹ lưỡng trong nghiên cứu hồ sơ vụ án, tích cực tham gia xét hỏi tại phiên tòa nên quan điểm về đường lối giải quyết vụ án của Kiểm sát viên đã được Hội đồng xét xử thống nhất cao. Hội đồng xét xử đã áp dụng các nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội theo quy định của Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, đúng tội danh và khung hình phạt mà Viện kiểm sát đã truy tố. 
Phiên tòa rút kinh nghiệm đã diễn ra đúng trình tự, thủ tục tố tụng, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng. Sau khi kết thúc phiên tòa, Viện KSND huyện Chư Prông đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, chỉ ra những vấn đề còn tồn tại cần khắc phục, qua đó để toàn thể Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của đơn vị học tập, tự rút kinh nghiệm và góp phần nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết vụ án Hình sự, chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm.

Tác giả bài viết: Trần Thị Ngọc Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay12,426
  • Tháng hiện tại800,317
  • Tổng lượt truy cập16,495,083
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây