Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Người Viện trưởng nhiệt huyết

Thứ sáu - 24/03/2023 04:47 648 0
Sinh ra vào những năm đầu của thập kỷ 80, tại vùng quê nghèo xã Đông, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai, cuộc sống của người dân chủ yếu là làm ruộng, cày thuê, cuốc mướn. Người thanh niên ấy có một tuổi thơ rất khó khăn, vất vả. Cả trong cuộc sống thường ngày đến con đường đến trường kiếm con chữ và giảng đường Đại học. Với nghị lực phi thường, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh là minh chứng cho một tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên của Ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai. Người tôi muốn nói đến - tên anh Nguyễn Chí Đại.
Gia đình anh có 05 chị em, cha mẹ anh quanh năm lam lũ, tần tảo nuôi các con khôn lớn. Anh được cha mẹ cho ăn học như bao trẻ em khác, nhưng quãng đường đi học bằng đôi chân trần, cách trung tâm thị trấn Kbang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai hơn 05 km. Ngày qua ngày, tháng qua tháng, ngày nắng cũng như ngày bão giông, anh đi bằng đôi trân trần, bộ đồng phục quần xanh áo trắng cũng không còn đúng nghĩa, bởi màu trắng của áo đã sớm chuyển màu vàng kem. Những lúc thấm mệt, ngồi bệt dưới lề đường, anh ước ao có chiếc xe đạp “cà tàng” để đến trường như bao đứa bạn cùng trang lứa. Khi tốt nghiệp Phổ thông Trung học, Năm 2000, anh đăng ký thi và trúng tuyển vào Trường Cao đẳng kiểm sát Hà Nội, thì chỉ trong thời gian ngắn, cha anh – trụ cột của gia đình ông Nguyễn Thắng qua đời vì cơn bạo bệnh. Cầm trong tay giấy gọi nhập học của Trường, anh không khỏi xúc động, biết bao câu hỏi được đặt ra: Làm thế nào để vượt qua chướng ngại này? Làm thế nào để hoàn thành tâm nguyện học hành bấy lâu nay? Làm thế nào để trả ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ?
Những câu hỏi liên tục xoay vòng trong đầu anh, thì người mẹ anh (Bà Nguyễn Thị A) liên tục động viên anh, dẫu khó khăn bao nhiêu, dẫu vất vả bao nhiêu bà cũng chịu được, miễn sao con cố gắng học hành đến nơi đến chốn. Bà đã không ngại khó, không ngại khổ, làm mọi việc, từ hái ớt thuê, làm công cuốc cỏ, phụ nề, tránh bánh .v.v. miễn sao có đồng tiền nuôi con ăn học. Sự động viên của bà như thôi thúc anh không được bỏ dở giữa chừng ước mơ đang bừng cháy. Anh vẫn cố gắng tiếp tục theo đuổi con đường mình đã chọn. Vậy nhưng cuộc đời không hề suôn sẻ, chỉ trong thời gian ngắn, liên tục là em gái, rồi em trai của anh ra đi mãi mãi vì bệnh tật. Những mất mát không gì bù đắp được. Anh vẫn nén nỗi đau, tự hứa với người cha đã khuất, người mẹ kính yêu và những người thân yêu nhất để hoàn thành tâm nguyện, học hành đến nơi, đến chốn.
Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng kiểm sát loại ưu. Anh nộp đơn xin vào Ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai và được Ngành tiếp nhận. Những tháng ngày đầu tiên, anh được tổ chức phân công công tác tại Viện kiểm sát nhân dân thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. Là một cán bộ trẻ, mới vào nghề, mọi việc đều bỡ ngỡ, anh không ngại khó, không quản gian nan, chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng chí là “Chú” là “Anh, chị” đi trước, tự trau dồi kiến thức, tự nghiên cứu tài liệu để tham mưu, đề xuất giải quyết công việc đến lãnh đạo được kịp thời và chuẩn xác.
Và cũng nơi đây, năm 2008, anh kết tóc se duyên với người vợ hiền thảo cô giáo Lưu Thị Hiền, giáo viên trường Phổ thông trung học Nguyễn Trãi, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. Tại nơi đây, với những phấn đấu không ngừng nghỉ, anh được bổ nhiệm chức danh tư pháp Kiểm sát viên. Với trọng trách tố tụng được giao phó, với sự chuẩn mực, sự chăm chỉ, nhiệt huyết với nghề, anh trở thành cánh tay phải đắc lực của lãnh đạo, là con chim đầu đàn của đoàn thanh niên đơn vị. Liên tục nhiều năm liền, Viện kiểm sát nhân dân thị xã An Khê là tập thể dẫn đầu khối, bản thân anh nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng thưởng nhiều Giấy khen và Bằng khen của Đảng, của Ngành kiểm sát và của địa phương.
Năm 2015, anh tiếp tục được tổ chức tín nhiệm điều động đến nhận công tác tại Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai và được bổ nhiệm chức danh Phó Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai. Về chi bộ Đảng, anh được bầu giữ chức Phó Bí thư chi bộ. Trên cương vị mới, anh nhận thức đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao. Bản thân anh đã sát cánh cùng tập thể lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk Pơ lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lãnh đạo chi bộ đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền, liên tục phát triển đảng cho những đoàn viên ưu tú. các Kiểm tra viên đủ điều kiện đều được anh và tập thể lãnh đạo quan tâm, đề xuất thi tuyển và bổ nhiệm chức danh tư pháp Kiểm sát viên kịp thời theo quy định.
 Năm 2021, vì điều kiện gia đình, mẹ già yếu, anh được phân công về nhận công tác tại Viện kiểm sát nhân dân thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai, giữ chức vụ Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thị xã. Đây là lần thứ hai anh trở lại đơn vị cũ. Với niềm xúc động dâng trào “Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ”, anh trở về trong sự chào đón và ủng hộ nhiệt tình của tập thể, cán bộ nơi đây. Gần nhà, nhưng không phải là nhàn hạ. Với sự phát triển không ngừng của xã hội, với tính chất của đơn vị cấp thị xã, rất nhiều những vụ việc phức tạp tồn đọng cũ và mới liên tục xảy ra, anh đã sát cánh cùng tập thể lãnh đạo và cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị không quản ngày đêm để nghiên cứu, vạch ra kế hoạch, đường lối giải quyết vụ việc đạt kết quả nhanh nhất, cao nhất và đúng pháp luật. Với sự đóng góp của anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã An Khê tiếp tục giữ vững danh hiệu là lá cờ đầu của Ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai.

1
(Đồng chí Nguyễn Chí Đại và lãnh đạo, cán bộ Viện kiểm sát nhân dân thị xã An Khê, Đăk Pơ, Mang Yang, Kon ChRo – Thứ nhất từ trái qua)

 
Vượt bao khó khăn, vất vả. Cuối năm 2021, đồng chí Nguyễn Chí Đại một lần nữa được Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai tín nhiệm giao trọng trách Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Kbang, tỉnh Gia Lai. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, với kinh nghiệm sẵn có của bản thân, với sự ủng hộ của Lãnh đạo tỉnh, huyện và cán bộ, công chức tại đơn vị mới, ngay từ những ngày đầu về nhận công tác tại đơn vị mới, anh đã tích cực tranh thủ sự đồng tình, sự ủng hộ của Lãnh đạo tỉnh, huyện và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đóng chân trên địa bàn huyện, nhất là những cơ quan tư pháp có liên quan như Cơ quan Công an huyện, Toà án nhân dân huyện, Hạt kiểm lâm huyện, Chi cục Thuế huyện, các Công ty lâm nghiệp, chủ rừng đóng chân trên địa bàn huyện.v.v.
         
2
(Đồng chí Nguyễn Đình Quang – Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Gia Lai trao quyết định bổ nhiệm Viện trưởng Viện KSND huyện Kbang cho đồng chí Nguyễn Chí Đại)

Với đặc thù là một huyện miền núi, tình hình vi phạm về lĩnh vực lâm nghiệp xảy ra nhiều, các vụ án chủ yếu là tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”, tội “Vi phạm quy định về quản lý rừng”. Anh đã sát cánh cùng cán bộ, Kiểm sát viên, cử cán bộ Kiểm sát viên tham gia các đoàn khám nghiệm hiện trường, nắm tin báo từ Cơ quan điều tra, Hạt Kiểm lâm và các Công ty lâm nghiệp. Nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp, những đối tượng cộm cán, có thể nói là “Đầu nậu” thao túng, gây khó khăn, thậm chí phải “Chịu sức ép” khi giải quyết công việc, nhưng anh cùng cán bộ, Kiểm sát viên đã công tâm, phối hợp cùng các Ngành chức năng liên quan, tranh thủ sự ủng hộ và chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ địa phương đã khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử nhiều vụ án, các vụ án được xét xử đều đảm bảo sự nghiêm minh, tính răn đe, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, chính trị tại địa phương và đảm bảo tính khoan hồng của pháp luật. Mở rộng trong lĩnh vực hình sự, trong thời gian đầu anh công tác, không có trường hợp nào bị bắt, oan sai, không có trường hợp nào bỏ lọt tội phạm. Các vụ án đã xử lý đều trúng, đều đúng pháp luật, đảm bảo việc giải quyết có lý, có tình.
Trong công tác kiểm sát dân sự, hôn nhân & gia đình, hành chính, kinh doanh, thương mại và những việc khác theo quy định của pháp luật. Thực hiện ý kiển chỉ đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai, anh đã trực tiếp chỉ đạo khâu công tác này. Trong thời gian đầu anh công tác, không có vụ việc nào bị huỷ, sửa có trách nhiệm của Kiểm sát viên.
 Nhận thấy tại địa bàn huyện Kbang, nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống xảy ra nhiều và đang là vấn đề nhức nhối, được dư luận xã hội hết sức quan tâm. Trong đó, tình trạng nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng, chưa đủ tuổi kết hôn xảy ra nhiều. Có 5/14 xã trong toàn huyện có tình trạng này với 43 cặp nam nữ, chủ yếu là người đồng bào, dân tộc thiểu số, điển hình là một số trường hợp trẻ em nữ lấy chồng khi mới hơn 13 tuổi, số còn lại nằm trong độ tuổi từ 14 đến dưới 16 (Số liệu năm 2022).
Qua tìm hiểu, anh nhận thấy nguyên nhân của thực trạng này là do ảnh hưởng của tập quán lạc hậu ăn sâu vào nhận thức của người dân, chi phối trong đời sống, sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số; lấy vợ, lấy chồng sớm để có thêm lao động, để có đông con, nhiều cháu... Về phía chính quyền địa phương đã có các biện pháp như tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến nhân dân, xử phạt vi phạm hành chính, nhưng các cặp nam nữ này vẫn không chấp hành, tiếp tục chung sống như vợ chồng. Nghiêm trọng hơn, họ có thể tự tử nếu không cho họ tiếp tục sống chung.
Anh đã chỉ ra vấn đề: để tiến đến hôn nhân hạnh phúc, bền vững thì điều cơ bản, nam nữ thanh niên cần có đủ thời gian để phát triển về thể chất, tâm, sinh lý, đảm bảo sức khỏe giống nòi, hạn chế con sinh ra bị ốm đau, bệnh tật. Các nam, nữ thanh niên cần được trang bị cho bản thân vốn kiến thức, kinh nghiệm cuộc sống, vốn nghề nghiệp để tự nuôi sống bản thân, tránh dựa dẫm vào gia đình cha mẹ bên vợ, bên chồng. Khi khó khăn về kinh tế thì biết cách vượt qua để tránh xảy ra tình trạng túng quẫn, mâu thuẫn vợ chồng, ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân.
Đồng thời, anh minh chứng một số tội phạm Hình sự về vấn đề này: Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi…thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 145 Bộ luật Hình sự). Về hình phạt: Khung 1 có hình phạt từ 01 năm đến 05 năm tù; Khung 2 có hình phạt từ 03 năm đến 10 năm tù. Khung 3 có hình phạt từ 07 năm đến 15 năm tù. Tại Chương XIII Bộ luật Hình sự quy định các tội xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình, trong đó có quy định tội danh liên quan đến các bậc đại diện cho con trẻ khi đứng ra tổ chức đám cưới cho người chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định (Điều 183 quy định Tội tổ chức tảo hôn: “Người nào tổ chức việc lấy vợ, lấy chồng cho những người chưa đủ tuổi kết hôn… thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm”; Điều 181 quy định Tội cưỡng ép kết hôn, ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, cản trở ly hôn tự nguyện: “Người nào cưỡng ép người khác kết hôn trái với sự tự nguyện của họ…thì bị phạt cảnh cảnh, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 03 năm...”).
     
3
(Kiểm sát viên Viện KSND huyện Kbang thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên toà)

 
Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ly hôn ở các cặp vợ chồng trẻ hiện nay, nhằm giảm thiểu và tiến tới không còn tình trạng nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng, chưa đủ tuổi kết hôn, đồng thời phòng ngừa vi phạm và tội phạm liên quan đến tuổi kết hôn, anh đã chủ động, tranh thủ sự đồng tình của cấp uỷ địa phương, ban hành Kiến nghị phòng ngừa vi phạm đối với Uỷ ban nhân dân huyện Kbang, yêu cầu Uỷ ban nhân dân huyện chỉ đạo Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Kbang và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn, tập trung tổng lực các tổ chức và đoàn thể để vận động, tuyên truyền đến đông đảo quần chúng nhân dân, nhất là các thôn làng người dân tộc thiểu số, cần chấp hành đúng pháp luật, quy định của Nhà nước về độ tuổi được kết hôn và việc kết hôn phải được đăng ký tại chính quyền địa phương theo quy định. Đồng thời, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, sự ảnh hưởng tích cực của những người lớn tuổi, có uy tín trong các thôn làng để người dân tự ý thức tuân thủ đúng pháp luật của Nhà nước. Bản kiến nghị này đã được Uỷ ban nhân dân cùng cấp hoan nghênh, đồng thời biểu dương anh có phương pháp mới, cách làm hay để giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số.
 
4
(Kiểm sát viên Viện KSND huyện Kbang kiểm sát hoạt động xem xét, thẩm định tại chỗ của Toà án)

 
Trong kiểm sát thi hành án dân sự, ngay từ ngày đầu nhận nhiệm vụ, qua kiểm tra sơ bộ sổ sách và hồ sơ thi hành án, anh thấy số việc và tiền thi hành án tại địa phương đạt thấp, các việc chưa có điều kiện thi hành án tỷ lệ cao. Anh đã chỉ đạo cán bộ, Kiểm sát viên tăng cường kiểm sát thi hành án dân sự, ngoài cuộc kiểm sát thường kỳ Chi cục Thi hành án dân sự huyện hàng năm thì anh chỉ đạo tăng cường công tác kiểm sát chuyên đề về “Các việc chưa có điều kiện thi hành án”, chỉ đạo Kiểm sát viên trực tiếp xác minh điều kiện thi hành án, qua đó đã chỉ ra nhiều việc mà đương sự có điều kiện thi hành án cần phải được tổ chức thi hành để trả lại tài sản cho cá nhân, tổ chức. Các bản kiến nghị của Viện kiểm sát đều được Chi cục thi hành án dân sự huyện tiếp thu, đồng thời đưa nhiều việc chưa có điều kiện thi hành án ra khỏi danh sách và tiếp tục tổ chức thi hành, bảo vệ quyền và lợi ích của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

5
(Kiểm sát viên Viện KSND huyện Kbang kiểm sát cưỡng chế, 
giao tài sản thi hành án)

Ngay trong năm đầu tiên nhận nhiệm vụ - năm 2022, anh đã cùng toàn thể đơn vị đạt được những thành tích đáng khích lệ. Tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 100% công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, với 4/11 công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bản thân anh – Viện trưởng Nguyễn Chí Đại được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Anh luôn phấn đấu để xứng đáng với lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại với ngành Kiểm sát: “Cán bộ kiểm sát phải: Công Minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiên tốn”.

Tin tưởng rằng, với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự khát khao cống hiến của bản thân, sự tin tưởng, ủng hộ của các cấp lãnh đạo tỉnh, huyện và của các ngành chức năng, trong thời gian tới, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kbang với sự lãnh đạo của anh – Người Viện trưởng tâm huyết với nghề sẽ dẫn dắt đơn vị Viện kiểm sát nhân dân huyện Kbang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2023 và những năm tiếp theo. 

6
(Đồng chí Nguyễn Chí Đại cùng Cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Kbang, tỉnh Gia Lai – thứ 5 từ phải qua)

Tác giả bài viết: Nông Trường Sinh

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay4,543
  • Tháng hiện tại487,145
  • Tổng lượt truy cập17,370,935
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây