Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Đak Pơ ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc tổ chức 02 phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Thứ tư - 17/01/2024 07:46 111 0
Thực hiện công tác đột phá năm 2024 của Ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai và Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ: “Đẩy mạnh việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và công tác nghiệp vụ”.
Đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử các vụ án hình sự của Kiểm sát viên, trọng tâm là: Nâng cao chất lượng các hoạt động xét hỏi, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự. Trong 02 ngày 09/01/2024 và 10/01/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ tổ chức 02 phiên tòa rút kinh nghiệm về hình sự. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố đã chủ động xây dựng sơ đồ tư duy, công bố tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa để lập luận, đối đáp, buộc tội đối với các bị cáo và người bào chữa trong vụ án Lý N.L cùng đồng phạm, về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự và vụ án Trịnh T.N cùng đồng phạm, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng truy tố
 
Vụ án thứ nhất, theo Cáo trạng truy tố số: 25/CT-VKS ngày 25/10/2023 của Viện kiểm sát xác định: Các bị can Trịnh T.N và Phạm T.N là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, không chịu lao động để nuôi sống bản thân và gia đình mà sa vào con đường tệ nạn xã hội, thường xuyên sử dụng ma túy để thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Ngày 10/5/2023, Trịnh T.N nhận ma túy từ 01 đối tượng quen biết ngoài xã hội do đã cùng sử dụng ma túy chung sau đó đem đến nhà Phạm T.N, rồi Trịnh T.N nói Phạm T.N cho mượn chỗ ở thuộc thôn Tân Bình, xã Tân An, huyện Đak Pơ, Gia Lai và canh gác, cảnh giới giúp sức cho Trịnh T.N mục đích để cùng nhau cất dấu sử dụng trái phép chất ma túy thì bị Cơ quan chức năng phát hiện bắt quả tang, thu giữ 03 (ba) gói ma túy (loại Methamphetamine) có tổng khối lượng 4,2302 gam.

Vụ án Trịnh T.N cùng đồng bọn phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy
 
Vụ án thứ hai, Theo Cáo trạng truy tố số 27/CT-VKS ngày 21/11/2023 của Viện kiểm sát xác định: Các bị can Lý N.L, Đinh L, Đinh V.T nhận thức được hành vi tổ chức và sử dụng trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật. Khoảng 15 giờ, ngày 02/02/2023, Lý N.L nói Đinh L đi mua ma túy về sử dụng thì Đinh L đồng ý. Sau đó, Đinh L rủ Đinh V.T cùng đi ra thị xã An Khê mua ma túy về đưa cho Lý N.L. Đến khoảng thời gian từ 23 giờ 30 phút ngày 02/02/2023 đến 03 giờ sáng ngày 03/02/2023, tại nhà Lý N.L thuộc làng Mông, xã Ya Hội, huyện Đak Pơ, Long chuẩn bị sẵn 01 bộ dụng cụ (nỏ) để cùng Đinh L, Đinh V.T, Đinh V.K và Đinh V.Th sử dụng trái phép chất ma túy. Đến khoảng 05 giờ 05 phút cùng ngày, Công an xã Ya Hội phát hiện, qua kiểm tra nước tiểu đối với Lý N.L, Đinh L, Đinh V.T, Đinh V.Th và Đinh V.K, xác định các đối tượng có sử dụng chất ma túy loại Methamphetamine phù hợp với kết luận giám định số 1204/KL-KTHS ngày 21/6/2023 của Phân viện khoa học Hình sự tại thành phố Đà Nẵng. Hành vi của Lý N.L, Đinh L và Đinh V.T đã phạm vào tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” được quy định tại khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự. 

Vụ án Lý N.L cùng đồng bọn phạm tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy
 
Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự, Kiểm sát viên đã trình chiếu các tài liệu chứng cứ hình ảnh về hiện trường, vật chứng thu giữ là ma túy, kết luận giám định, hình ảnh về hoạt động thực nghiệm điều tra, nhận dạng và các chứng cứ khác để buộc tội, đối đáp, tranh luận đối với các bị cáo và người bào chữa cho bị cáo. Trên cơ sở đó, tại phần tranh luận Kiểm sát viên đã phân tích đánh giá tình hình tội phạm ma túy, nguyên nhân làm phát sinh tội phạm, tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, hậu quả của ma túy đối với xã hội, các tình tiết tặng nặng giảm nhẹ, nhân thân các bị cáo và phân hóa vai trò đồng phạm của các bị cáo, được Hội đồng xét xử chấp nhận. Đối với vụ án tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Lý N.L mức án 07 năm 06 tháng, bị cáo Đinh L mức án 07 năm và bị cáo Đinh V.T là người chưa thành niên phạm tội nên tuyên mức án 05 năm 03 tháng tù. Đối với vụ án Tàng trữ trái phép chất ma túy, Hội đồng xét xử đã tổng hợp hình phạt của Bản án số 60 ngày 22/11/2023 của Tòa án nhân dân thị xã An Khê đã có hiệu lực pháp luật đối với bị cáo Trịnh T.N và tuyên mức án của 02 bản án là 06 năm 07 tháng tù, bị cáo Phạm T.N mức án 02 năm tù theo đề nghị của Viện kiểm sát.

Kiểm sát viên sử dụng sơ đồ tư duy, công bố tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa
 
Sau phiên tòa, đồng chí Phạm Bình An- Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ đã chủ trì cuộc họp để rút kinh nghiệm đánh giá những ưu điểm, tồn tại đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng xét hỏi, tranh tụng của Kiểm sát viên trong thời gian tới, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong báo cáo án bằng sơ đồ tư duy đồng thời phục vụ công tác xét xử, giúp cho Kiểm sát viên hệ thống được các chứng cứ buộc tội cũng như gỡ tội đối với các bị cáo, làm cơ sở để buộc tội, đối đáp, tranh luận với những người tham dự phiên tòa. Đồng chí Viện trưởng yêu cầu trong thời gian tới, Kiểm sát viên tiếp tục đề xuất, báo cáo lãnh đạo duyệt án bằng sơ đồ tư duy để đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự đều khách quan, đúng theo quy định của pháp luật, không để xảy ra các vụ án hình sự bị trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, hoặc làm oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Tác giả bài viết: Phạm Văn Phụng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập65
  • Hôm nay14,439
  • Tháng hiện tại337,676
  • Tổng lượt truy cập16,866,598
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây